Giá cà phê hôm nay 26/3: Robusta tăng nhẹ, cà phê thế giới lấy lại đà tăng, giới đầu cơ tiếp tục thận trọng

Cung đột Nga-Ukraine có thể sẽ làm trì trệ việc tiêu thụ khoảng 3 triệu bao cà phê do các lệnh cấm vận ở phương Tây, bất chấp Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) đã điều chỉnh dự báo toàn cầu dư thừa 1,2 triệu bao thành thiếu hụt 3,1 triệu bao trong niên vụ cà phê 2020 - 2021.
Giá cà phê hôm nay 26/3: dfgd cà phê thế giới lấy lại đà tăng
Giá cà phê trong nước đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (25/3). (Nguồn: Freepik)

Giá cà phê hôm nay 26/3

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta tiếp tục xu hướng tăng nhẹ, trong khi arabica điều chỉnh giá bằng một phiên tương đối ổn định khi "chốt sổ" tuần này. Giá cà phê trên cả hai sàn đã duy trì sự thanh lý ngay từ đầu phiên, nhưng khi các giới đầu cơ tỏ ra thận trọng trước phiên họp của NATO và khả năng các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục được đưa ra, khi xung đột Nga–Ukraina chưa thấy điểm dừng, thậm chí nguy cơ mở rộng, “đã khiến giới đầu cơ trên các thị trường tiếp tục thận trọng”.

Báo cáo tồn kho được cấp chứng nhận tại hai sàn ICE tiếp tục tăng lên, cà phê arabica đứng ở mức cao 1 tháng rưỡi và robusta đứng ở mức cao 2 tháng rưỡi, cũng khiến các thị trường kỳ hạn chững lại đà tăng, trong khi dòng vốn đầu cơ chảy mạnh về dầu thô do khả năng chiến sự Đông Âu còn chưa thấy hồi kết. Chứng khoán Mỹ cũng bật tăng trở lại khi các nhà đầu tư lấy lại niềm tin vào nền kinh tế với các báo cáo dữ liệu kinh tế tích cực hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này (25/3), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London tiếp tục tăng nhẹ, kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 12 USD (0,56%), giao dịch tại 2.148 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 13 USD (0,61%) giao dịch tại 2.127 USD/tấn. Khối lượng giao dịch rất thấp.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York điều chỉnh nhẹ, kỳ hạn giao tháng 5/2022 đi ngang, giao dịch tại 221,85 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 0,1 Cent (0,05%), giao dịch tại 221,8 Cent/lb Khối lượng giao dịch trung bình.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (25/3).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.191

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.200

0

LÂM ĐỒNG

40.600

0

GIA LAI

41.100

0

ĐẮK NÔNG

41.100

0

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Giá cà phê robusta tăng trở lại vào giữa tháng 3/2022, sau khi duy trì ở mức thấp trong những ngày đầu tháng. Trong khi đó, giá cà phê arabica mặc dù có sự phục hồi gần đây, tuy nhiên vẫn giảm so với những ngày đầu tháng.

Giá cà phê robusta trên thế giới tăng khoảng 6% vào giữa tháng 3, duy trì trên ngưỡng 2.100 USD/tấn

Trong khi đó, giá cà phê arabica mặc dù có sự phục hồi gần đây, tuy nhiên vẫn giảm khoảng 1,5% so với những ngày đầu tháng xuống quanh mốc 219 US Cent/lb.

Giá cà phê robusta có dấu hiệu phục hồi trở lại sau các quyết định nâng lãi suất cơ bản của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Brazil, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nhằm nỗ lực kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, sự phục hồi này chưa vững chắc.

Trong căng thẳng xung đột địa chính trị tại Đông Âu, nhiều lô hàng cà phê giao qua Nga và Ukraine phải chuyển hướng đi nơi khác. Rất nhiều hãng tàu containers ngưng hoạt động do ngại vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga. Hàng đi Ukraine cũng không thể đến cảng vì các nơi này bị bắn phá dữ dội.

Trong khi đó, tiêu thụ cà phê tại Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 20 năm nay, đó là kết quả từ cuộc khảo sát của Hiệp hội Cà phê Mỹ. Khảo sát cho biết có đến 60% người Mỹ uống cà phê hàng ngày, tăng 14% tính từ tháng 1/2021. Đây là tỷ lệ cao chưa từng thấy kể từ khi hiệp hội này tiến hành thu thập dữ kiện tiêu thụ đến nay. Tỷ lệ người uống cà phê đặc sản tại Mỹ cũng tăng lên mức cao nhất tính từ 5 năm nay.