Dự án La Partenza: Quy hoạch 18 tầng nhưng phê duyệt 27 tầng?

Theo văn bản của sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, khu đất được xây dựng 18 tầng. Tuy nhiên, UBND huyện Nhà Bè lại phê duyệt quy hoạch tổng thể cho khu đất lên 27 tầng.

UBND huyện Nhà Bè có vượt quyền!?

Dự án Cao ốc căn hộ tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do công ty K95 (nay đổi tên thành công ty Giao Hưởng Xanh - một công ty thuộc công ty Khải Hoàn Land) làm chủ đầu tư được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 1530/QĐ-UBND ngày 7/4/2015 do cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín (nay là bị án) ký với thời gian thực hiện là 8 năm.

Tuy nhiên, đến nay đã gần hết thời hạn thực hiện dự án, còn rất nhiều vấn đề liên quan tới dự án chưa được giải quyết.

Quá trình thực hiện các hồ sơ pháp lý của dự án cho thấy, có những mẫu thuẫn rất khó hiểu trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý tại dự án này.

Cụ thể, năm 2008, công ty K95 xin phép thực hiện dự án Khu dân cư - nhà văn hóa xã tại ấp 2, xã Nhơn Đức.'

Thông tin quảng cáo dự án rầm rộ trên mạng.

Về tầng cao tối đa, sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố này có Văn bản số 3759/SQHKT-QHKTV1 ngày 21/10/2008 gửi công ty K95 cung cấp thông tin về quy hoạch tại khu đất mà công ty K95 muốn thực hiện dự án, cho phép được xây dựng cao tối đa 18 tầng.

Hơn 1 năm sau, sở Quy hoạch kiến trúc tiếp tục có văn bản trả lời Công ty K95 và khẳng định khu đất này được xây dựng cao tối đa 18 tầng.

Đến ngày 16/9/2010, UBND huyện Nhà Bè có văn bản thỏa thuận phương án tổng thể mặt bằng xây dựng dự án chung cư cho công ty K95, yêu cầu công ty K95 phải tuân thủ chỉ tiêu quy hoạch như Văn bản số 3759/SQHKT-QHKTV1 nói trên.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2011, chính UBND huyện Nhà Bè lại có Thỏa thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc dự án này từ 18 lên 27 tầng.

Căn cứ vào các văn bản tham mưu của sở Xây dựng, ngày 20/9/2011, ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) ký Văn bản số 4681/UBND-ĐTMT về việc chấp thuận đầu tư dự án cho công ty K95 nghiên cứu lập dự án khu cao ốc căn hộ tại xã Nhơn Đức với chiều cao tối đa 27 tầng và số căn hộ là 841 căn.

Dự án La Patenza do Khải Hoàn Land làm chủ đầu tư.

Sau đó, đến ngày 7/4/2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký Quyết định số 1530/QĐ-UBND về chấp thuận đầu tư dự án cho công ty K95, thời gian thực hiện là 8 năm.

Theo đó, tầng cao tối đa của dự án là 27 tầng, nhưng số căn hộ lại tăng từ 841 căn lên 1296 căn (tăng gần 500 căn) so với văn bản của chính ông Tín ký vào năm 2011. Trong Quyết định này, UBND TP.HCM cũng quyết định hủy bỏ Văn bản số 4681/UBND-ĐTMT năm 2011 cũng do chính ông Tín ký.

Vấn đề đặt ra là huyện Nhà Bè có phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng vượt quy hoạch hay không?.

Liệu Quyết định số 1530/QĐ-UBND năm 2015 về chấp thuận đầu tư dự án của UBND TP.HCM do ông Nguyễn Hữu Tín ký khi đã có ý kiến về quy hoạch của sở Quy hoạch Kiến trúc hay chưa?.

Hay ở đây có sự tắc trách, thiếu sự phối hợp cập nhật giữa UBND huyện Nhà Bè và sở Quy hoạch kiến trúc?. Có hay không chủ đầu tư được UBND huyện Nhà Bè “tạo điều kiện” và “chỉ cách” hợp thức hóa sai phạm?.

Chưa biết lúc nào xong pháp lý vẫn huy động vốn rầm rộ

Theo Quyết định số 1530/QĐ-UBND ngày 7/4/2015 của UBND TP.HCM, thời gian thực hiện dự án là 8 năm tính từ thời điểm ký quyết định. Đến năm 2018, công ty Giao Hưởng Xanh ký bản cam kết sẽ khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động giữa năm 2021. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng nhiều tháng nay, công ty Giao Hưởng Xanh vẫn bất chấp, huy động phương tiện máy móc rầm rộ tới khu đất nêu trên để khoan, nhồi ép cọc. Theo tìm hiểu, dự án này vẫn đang trong giai đoạn nhồi cọc thử tải, chưa xây dựng móng, chưa được phép xây dựng và thật khó để có thể hoàn thiện dự án theo cam kết của chủ đầu tư.

Ngoài ra, khu đất xây dựng dự án này không phải hoàn toàn là đất của công ty Giao Hưởng Xanh, mà còn hơn 700m2 đất của Nhà nước chưa được đưa ra đấu giá theo quy định. Không chỉ thế, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, nhiều công ty môi giới được phía công ty Giao Hưởng Xanh ký kết phân phối, phát triển dự án đã rao bán, nhận cọc rầm rộ dưới tên thương mại là Dự án căn hộ La Partenza.

Khách tới xem nhà mẫu dự án La Patenza.

Để thu hút khách hàng, công ty Giao Hưởng Xanh và các đơn vị phân phối dùng nhiều mỹ từ như: Sở hữu vị trí đắc địa tại Nhà Bè – khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh với nhiều cơ hội lên quận sớm nhất cùng tiềm năng gia tăng giá trị.

Nằm ngay mặt tiền đường Lê Văn Lương – vị trí chiến lược kết nối vùng tương lai của Nam Sài Gòn với hạ tầng giao thông không ngừng được đầu tư – nâng cấp. Căn hộ resort đang là xu thế mới lên ngôi trong năm 2020 này. Căn hộ bây giờ không dừng lại chỉ để ở mà còn phải là chốn để nghỉ ngơi, refresh bản thân, tái tạo năng lượng và khơi gợi nguồn cảm hứng cho công việc…

Việc thổi phồng về dự án nhưng hạn chế cung cấp các thông tin pháp lý cần thiết cho khách hàng đã khiến hàng trăm khách hàng “sập bẫy” khi ký các thỏa thuận “giữ chỗ thiện chí” từ các đơn vị phân phối dự án căn hộ La Partenza mà không biết rằng, số tiền từ nhỏ nhất là 30 triệu, còn lớn thì lên tới hàng trăm triệu đồng (tùy thuộc vào khách hàng lựa cho phương thức thanh toán khi mua căn hộ tại dự án) của mình có thể “nằm chết” theo dự án nếu chẳng may dự án “đứng hình”.

Vậy liệu đến bao giờ dự án này sẽ có giấy phép xây dựng khi mà nghĩa vụ tài chính chưa hoàn thành. Đặc biệt, khu đất này có hơn 700m2 là đất Nhà nước quản lý chưa được đưa ra bán đấu giá theo quy định?

Vì sao chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa đấu giá hơn 700m2 đất Nhà nước… nhưng công ty Giao Hưởng Xanh đã huy động máy móc để khoan, nhồi cũng như rao bán, nhận tiền của hàng trăm khách hàng?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc những vấn đề liên quan.

Chủ đầu tư “được voi đòi tiên”

Năm 2017, công ty Giao Hưởng Xanh xin điều chỉnh dự án theo hướng tăng mật độ xây dựng lên gần 5%, giảm diện tích cây xanh, giao thông…Tuy nhiên, khi nhận được văn bản của UBND huyện Nhà Bè và công ty Giao Hưởng Xanh, sở Quy hoạch Kiến trúc đã bác bỏ vì cho rằng, các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc xin điều chỉnh cao hơn các nội dung đã thỏa thuận trước đây về quy mô dân số, mật độ xây dựng toàn khu và điều chỉnh giảm lô giới đường quy hoạch đi ngang khu đất từ 16 xuống còn 12 m; đồng thời cũng khác với đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Nhơn Đức đã được phê duyệt năm 2008 nên chưa có cơ sở xem xét.

Hoàng Công – Tùng Lâm

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/du-an-la-partenza-quy-hoach-18-tang-nhung-phe-duyet-27-tang-a495674.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=10