Dân Bình Định kể về vụ 300 người ngộ độc

“Vợ chồng tôi ăn vào là ói, tiêu chảy liên tục khiến sức khỏe suy kiệt. Nhiều người từ làng trên đến xóm dưới cũng bị ngộ độc nên ai cũng lo lắng", bà Châu (ngụ huyện Tây Sơn) nói.

Chiều 20/3, huyện Tây Sơn (Bình Định) họp khẩn với các cơ quan chức năng về vụ việc hàng trăm người dân bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân.

Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho hay trước khi xảy ra ngộ độc, sức khỏe người dân ở xã hai Bình Tường và Vĩnh An bình thường.

"Sở Y tế Bình Định đã cử đoàn công tác về địa phương lấy mẫu nước phân tích, thu thập thông tin truy tìm nguyên nhân khiến hàng trăm người dân cùng có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt", ông Hùng nói.

Ngo doc bat thuong Binh Dinh anh 1

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho một bé gái bị ngộ độc ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Q.Đ.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, từ ngày 17 đến 19/3 có khoảng 383 người dân, học sinh, trẻ em ở xã hai Bình Tường, Vĩnh An (huyện Tây Sơn) gặp các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt. Trong đó có 9 học sinh phải nhập viện điều trị. Vụ việc ngộ độc chưa rõ nguyên nhân khiến người dân nơi đây hoang mang, lo lắng.

Bà Mạc Thị Châu (66 tuổi, ngụ xã Bình Tường), cho biết hai vợ chồng và các cháu cùng có triệu chứng nôn ói, đau đầu, tiêu chảy.

"Hai ngày qua, chúng tôi ăn gì vào là nôn ói ra, không thể ăn nổi cháo. Cả làng trên xóm dưới ở đây ai cũng bị ngộ độc, cuộc sống người dân bị xáo trộn lớn”, bà Châu nói.

Trước đó, rạng sáng 20/3, bà Võ Thị Hồng Minh (ngụ xã Bình Tường) đưa con gái 8 tháng tuổi đến Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn điều trị.

"Con gái bất ngờ nôn ói, la khóc kéo dài nên đến 5h sáng nay, tôi đưa con nhập viện nhờ các bác sĩ can thiệp, điều trị", bà Minh thuật lại.

Theo người dân địa phương, 100% người dân nơi đây sử dụng nguồn nước máy của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An. Sau khi xảy ra vụ ngộ độc, các hộ dân nơi đây đã ngưng sử dụng nguồn nước này và chuyển sang dùng nước bình hoặc tìm các nguồn nước khác.

Hiện huyện Tây Sơn thành lập nhiều đoàn kiểm tra tại nguồn nơi ở nhà máy nước sạch Bình Tường - Vĩnh An và thượng nguồn suối Nước Gộp (Vĩnh An) nhưng không thấy có gì bất thường, không có sinh vật chết hay bị độc; chưa có cơ sở nào để xác định nguyên nhân gây ngộ độc từ nhà máy nước sạch.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, nhận định vụ ngộ độc ở huyện Tây Sơn khác những vụ ngộ độc tập thể khác là xảy ra trên diện rộng gồm có người đi làm việc cũng như người ở nhà (người lớn và trẻ em).

"Ngành Y tế đã lấy mẫu nước ở các khu vực này mang về phân tích, kiểm nghiệm chưa có kết quả", ông Hùng chia sẻ.

Minh Hoàng

Link nguồn: https://zingnews.vn/dan-binh-dinh-ke-ve-vu-300-nguoi-ngo-doc-post1195251.html