Tin Covid-19 sáng 10/9: Gần 25 triệu liều vaccine đã được tiêm; Hà Nội thần tốc xét nghiệm diện rộng

Tính đến ngày 9/9, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 24.781.185 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 20.591.403 liều, tiêm mũi 2 là 4.189.782 liều.
Các trường hợp F1 tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung được đưa đi cách ly tập trung. (Nguồn: TTXVN)
Covid-19 tại Hà Nội: Hình ảnh các trường hợp F1 tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội được đưa đi cách ly tập trung. (Nguồn: TTXVN)

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 576.096 ca nhiễm, đứng thứ 50/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 158/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 5.856 ca nhiễm).

- Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 571.745 ca, trong đó có 335.396 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 9/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hoà Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc.

+ Có 8 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Thái Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Kon Tum, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Lào Cai.

+ 5 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là TP. Hồ Chí Minh (278.703), Bình Dương (146.296), Đồng Nai (32.059), Long An (27.216), Tiền Giang (11.274).

Tăng cường các chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế.

Tuy nhiên hiện nay lực lượng y tế vẫn gặp không ít khó khăn, phải chịu sự hy sinh, mất mát, phải đối mặt với các nguy cơ đe doạ sức khoẻ và tính mạng trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Để bù đắp phần nào những khó khăn và động viên các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, ngày 9/9, Bộ Y tế đã trình Chính phủ xem xét và thông qua các cơ chế chính sách trong phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt trong đó là chế độ phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch nói chung; các phụ cấp đặc thù chuyên môn cùng chế độ ăn và sinh hoạt đối với lực lượng y tế.

Hà Nội xét nghiệm diện rộng

Thành phố Hà Nội tổ chức triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Thành phố Hà Nội yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian "vàng" trong thời gian giãn cách xã hội để thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho người dân một cách an toàn, hiệu quả.

Thành phố tổ chức tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9 trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Để thực hiện kế hoạch này, Hà Nội huy động 11 tỉnh, thành phố tham gia hỗ trợ trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng, gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Nghệ An từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với 8 địa phương: TP. Vinh, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quế Phong, Yên Thành về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá, trong thời gian qua, nhất là đợt cao điểm từ ngày 14/8 đến nay, công tác phòng, chống dịch có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết: "Trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới phải chuyển dần từ bị động sang chủ động; phòng, chống dịch từ sớm, từ xa.

Các địa phương phải rà soát kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, điều kiện mới, thực tế của các địa bàn.

Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý di biến động dân cư, phương tiện ra/vào địa bàn. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19".

CHU AN