Công ty Cổ phần Phát triển và đầu tư BĐS Khai Trí gạt cả khu đất “khủng” để phân lô bán nền?

Công ty Cổ phần Phát triển và đầu tư BĐS Khai Trí (Công ty BĐS Khai Trí - trụ sở tại 30A, KP2, ấp Bàu Cá, xã Trung Hoà, Trảng Bom, Đồng Nai) đang chào bán hàng chục nền đất nông nghiệp với giá trị lên đến hàng tỉ đồng mỗi lô tại xã La Ngà, huyện Định Quán.

Xé toạc” khu đất nông nghiệp để phân lô, tách thửa…

Thời gian gần đây liên tục các trang mạng quảng cáo rầm rộ đất nền nghỉ dưỡng, view hồ Trị An giá rẻ, cùng với đó là các tên dự án “mỹ miều” thu hút nhiều khách hàng. “Điểm nóng” gần đây nhất là tại xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi đã có buổi theo dấu chân môi giới chào bán đất du lịch nghỉ dưỡng tại “điểm nóng” này.

Đến xã La Ngà, chúng tôi gặp một nhân viên môi giới bất động sản tên K rao bán đất sổ gần hồ Trị An. Qua làm việc, nhân viên K giới thiệu khu đất thuộc tờ bản đồ số 17 và rất nhiều thửa khác nhau từ số 267... 294, 304… 310 được tách trên khu đất rộng hơn 6 hecta, giá bán từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng cho 1.000m2; Trong đó, rất nhiều lô có diện tích từ 1.080m2 đến 2.262m2… hiện đã có sổ riêng từng nền, khách hàng mua sẽ ra công chứng ngay. Công ty BĐS Khai Trí là đơn vị chào bán khu đất trên.

d49198087cfb016bc9dfc7e45e45b50b-1662977956.jpg
Khu đất rộng hơn 6 hecta, giá bán từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng cho 1.000m2; Trong đó, rất nhiều lô có diện tích từ 1.080m2 đến 2.262m2… hiện đã có sổ riêng từng nền, khách hàng mua sẽ ra công chứng ngay. Công ty BĐS Khai Trí là đơn vị chào bán khu đất trên.

Trao đổi qua điện thoại về vấn đề tách thửa đất nông nghiệp mang bán, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã La Ngà cho biết: “Khu đất rộng hơn 6 hecta của Công ty BĐS Khai Trí bán, tôi có biết. Người ta tách thửa đúng theo quy định của pháp luật. Hiện tại ở khu đất không có hiện tượng xây đường, trải nhựa, xây nhà tiền chế, nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”.

Khi chúng tôi đề cập việc dự án đã tiến hành san gạt đất, san lấp mặt bằng, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, Luật Khai thác khoáng sản thì Chủ tịch UBND xã này cho biết, khu đó không phải là đồi mà là khu đất bình thường xin cải tạo để sản xuất nông nghiệp và huyện đã phê duyệt. Theo quy định, một sào được tách ra là quyền của họ, ở đây xã quản lý vấn đề xây dựng, làm đường còn chuyện cải tạo tại chỗ là huyện cấp.

Giải thích về khu đất phân lô, ông Hiếu thông tin: “Đây là phân sào không phải phân lô, chuyện tách thửa là của huyện ký tách thời xa xưa. Công ty BĐS Khai Trí mua lại và xin cải tạo, huyện duyệt rồi nhưng làm làm đường, làm nhà là không được”.

027f1b0b0a158872a8a08e06e6e77c13-1662977993.jpg
Quảng cáo khu đất có diện tích lên tới 6ha và đã có sổ riêng từng nền

Trao đổi về vấn đề tình trạng phân lô, tách thửa, bán nền trên địa bàn xã đang rất sôi động, ông Hiếu cho hay: “Hiện trên địa bàn, việc tách thửa rất nhiều. Ở đây là tách thửa sào đất nông nghiệp chứ không phải phân lô. Việc tách thửa là theo đúng quy định”.

Khi phóng viên thắc mắc dù không có đường mòn hay tuyến đường cấp phép trong dự án song nhiều cuốn sổ đã được cấp phép “trót lọt” với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm mang tên cá nhân thì Chủ tịch UBND xã La Ngà cho biết việc đo đạc, cấp sổ là do cơ quan chức năng cấp huyện thực hiện. Xã chỉ phối hợp ký biên mốc và không liên quan đến việc cấp sổ của UBND huyện.

Quy mô “khủng” nhưng chỉ là tách thửa?

Theo sơ đồ của nhân viên K cung cấp, khu đất đang quy hoạch chung là đất trồng cây lâu năm nhưng đã được phân lô, ra sổ, vẽ các tuyến đường nội khu rộng khoảng 6 mét. Điều ngạc nhiên là khu đất trên được tách và cấp sổ từ cuối năm 2021.

Hiện khu đất trên đã được san ủi bằng phẳng, xung quanh được rào tôn kín, luôn có người canh. Phía bên trong các khu đất ủi “trắng” đã được trồng dừa cảnh dọc theo các tuyến đường rộng khoảng 6 mét như trên bản đồ.

z3716193398864-313ec7bd6aacbbb809bf15a755dbbe18-1662979559.jpg
Công ty BĐS Khai Trí

Trong khu đất đã được kéo điện, làm đèn, làm nhà chòi tiền chế… Bên cạnh đó, khu đất được cắm chi chít cọc sơn vôi và không có dấu hiệu sử dụng đúng mục đích là đất trồng cây lâu năm.

Theo nhân viên K, đến nay rất nhiều lô đã bán hết, chỉ còn một vài lô phía trong cùng là chưa bán được. Hiện công ty đang bán khu đất phía trong với khoảng 30 lô mang tên bà Nguyễn Thị Thúy Vân (địa chỉ tại phường Hố Nai, TP Biên Hòa) được cấp sổ đầu tháng 3/2021. Điều đặc biệt, một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Vân có diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ hồ chứa nước Trị An.

Việc nhiều khu đất nông nghiệp tại tỉnh Đồng Nai không có đường mòn hiện hữu nhưng vẫn được cơ quan chức năng cho phép tách thửa liệu có đúng quy định về pháp luật đất đai?