Công bố kết luận về việc cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền tại Phú Mỹ Hưng

New Life phải chịu trách nhiệm đối với 4 hành vi vi phạm có dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền để thu lợi từ dịch vụ Internet tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đã có kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc Sống Mới (New Life).

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, New Life là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ truy nhập Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Công ty triển khai cung cấp dịch vụ Internet mà không thông báo khi có thay đổi vốn đầu tư và tỷ lệ góp vốn; Không thông báo giá cước do doanh nghiệp tự quy định; Không báo cáo giá thành cho cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để thu lợi với số tiền là hơn 4,6 tỷ đồng, tính theo kỳ doanh thu của 1 tháng.

Băng rôn phản đối độc quyền khai thác hạ tầng Internet được treo tại khu dân cư Happy Valley.

Căn cứ tính chất và mức độ vi phạm đối với việc có dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền của New Life để thu lợi bất chính. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị Công an TP.HCM xem xét thụ lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự công ty này.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM giao Thanh tra Sở lập hồ sơ và chuyển đến Công an TP.HCM để xem xét dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự đối với công ty trên.

Cụ thể, New Life chịu trách nhiệm đối với 4 hành vi vi phạm gồm: Không thông báo giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp tự quy định với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Không báo cáo giá thành với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Không báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông khi có sự thay đổi về tổ chức sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp; Cung cấp dịch vụ viễn thông có trên một chỉ tiêu chất lượng thấp hơn mức chất lượng đã công bố.

Đơn khiếu nại của cư dân chung cư Mỹ An gửi Phú Mỹ Hưng và New Life.

Trước đó, ông Hoàng Tùng Sơn, cư dân tại chung cư Mỹ An đã đứng đơn cho hàng trăm người dân để khiếu nại. Tuy nhiên, những lá đơn như vậy chỉ chất đống qua nhiều năm và vấn nạn Internet giá cao chất lượng thấp vẫn tồn tại ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trong đơn ông viết, hệ thống truyền dẫn của New Life dùng cáp đồng có từ nhiều năm trước.

"Tôi nghĩ nguyên nhân là đường truyền của New Life chứ không phải do nhà mạng. Nhà mạng họ lúc nào cũng muốn tốc độ ổn định để kinh doanh vì họ không độc quyền như New Life", ông Tùng Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, việc New Life không muốn đầu tư hạ tầng mà vẫn thu phí thuê bao đang gây bức xúc cho hàng nghìn hộ dân tại Phú Mỹ Hưng.

Nguồn tham khảo:

https://zingnews.vn/kien-nghi-xu-ly-hinh-su-viec-doc-quyen-internet-phu-my-hung-post1102110.html

https://thanhnien.vn/thoi-su/kien-nghi-xu-ly-hinh-su-doanh-nghiep-doc-quyen-mang-vien-thong-tai-phu-my-hung-1246356.html