Chuyến thăm ‘về quê’ của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ý nghĩa còn hơn thế…

Ông Ajay Banga chuẩn bị bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga. (Nguồn: PTI)
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga sẽ tham dự các hội nghị G20 vào tuần tới tại Ấn Độ. (Nguồn: PTI)

Chủ tịch WB Ajay Banga dự kiến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tuần tới tại Ahmedabad, bang Gujarat. Theo báo Mint, chuyến thăm này có ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu chuyến trở về quê hương đầu tiên của ông Ajay Banga kể từ khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu WB vào tháng 6 vừa qua.

Các cuộc họp G20 tại bang Gujarat diễn ra trong hai tuần đầu tiên của tháng Bảy. Do Ấn Độ hiện đang giữ chức Chủ tịch G20, các cuộc họp này tạo nền tảng cho các đại diện doanh nghiệp trao đổi quan điểm, hiểu biết sâu sắc và khuyến nghị chính sách về các vấn đề kinh tế và kinh doanh khác nhau. Hơn nữa, các cuộc họp này đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các chương trình nghị sự và chính sách kinh tế toàn cầu.

G20 bao gồm 19 quốc gia thành viên và Liên minh châu Âu (EU), đại diện cho các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, chiếm 85% GDP toàn cầu, 75% thương mại quốc tế và 2/3 dân số thế giới. Do đó, G20 được coi là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế.

Chuyến thăm đất nước sông Hằng của Chủ tịch WB người Mỹ gốc Ấn Độ Ajay Banga, 63 tuổi không chỉ nêu bật tầm quan trọng của các cuộc họp G20 mà còn thể hiện vai trò của ông với tư cách là người da màu đầu tiên đứng đầu tổ chức tài chính quốc tế này. Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch thứ 14 của WB với nhiệm kỳ 5 năm sau khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử.

Theo hãng thông tấn PTI, chuyến thăm Ấn Độ của ông Ajay Banga với tư cách là Chủ tịch WB tại các hội nghị G20 nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc họp này trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và trao đổi ý tưởng giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới.