Chuyên gia "mách" những ngành nên học tiếp để tăng thu nhập và thăng tiến sự nghiệp

Theo chuyên gia Bùi Khánh Nguyên, việc chọn ngành nào tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích cá nhân nhưng có một số ngành học sau đây vô cùng hữu ích bạn nên tham khảo.

Anh Bùi Khánh Nguyên là một giáo viên tiếng Anh, hiệu trưởng trường trung học, nghiên cứu viên giáo dục quốc tế và cũng làm công việc quản lý nhiều năm cho các tập đoàn đa quốc gia. Các mảng anh nghiên cứu sâu trong giáo dục là giáo dục quốc tế, song ngữ và các trường quốc tế. Anh cũng quan tâm đến các lĩnh vực khác như chính trị, luật, truyền thông, tâm lý học, quan hệ quốc tế, kinh doanh…

Chuyên gia Bùi Khánh Nguyên tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, thạc sỹ TESOL (Giảng dạy tiếng Anh) Đại học Benedictine (Hoa Kỳ), thạc sỹ truyền thông Đại học Stirling (Vương quốc Anh), và MBA Đại học Hawaii (Hoa Kỳ) tại Việt Nam. Anh cũng là thành viên Hiệp hội giáo viên giảng dạy tiếng Anh Canada (TESL Canada).

Trước những tranh cãi về bằng đại học cũng như băn khoăn của học sinh về việc lựa chọn ngành nghề, chuyên gia Bùi Khánh Nguyên đã có chia sẻ về "bằng đại học vô dụng và "học đại học cũng đi làm thuê cho người không bằng". Trong bài viết này, anh tiếp tục chia sẻ về việc nên chọn ngành nào để học văn bằng 2.

null
Chuyên gia Bùi Khánh Nguyên tư vấn chọn ngành học. Ảnh: NVCC

Theo chuyên gia Khánh Nguyên, việc chọn ngành nào tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích cá nhân nhưng có một số ngành học vô cùng hữu ích nên tham khảo là:

Ngành Quản trị kinh doanh

Mặc dù số lượng người học Quản trị kinh doanh nhiều, thất nghiệp nhiều nhưng Quản trị kinh doanh vẫn là một tấm bằng mang lại không ít lợi ích, nhất là khi bạn đã học một ngành khác và ổn định công việc rồi.

Tư duy quản trị có thể ứng dụng mọi lúc, mọi nơi, không chỉ trong công việc mà cả ngay trong việc bạn quản lý bản thân cũng như quản lý gia đình nhỏ của mình. Quản trị là khoa học về sử dụng, điều phối nguồn lực một cách hiệu quả nhất thông qua các chiến lược đúng đắn để đạt mục tiêu một cách nhanh nhất, cao nhất, tối ưu nhất.

Bên trong việc quản trị là những chuyên ngành nhỏ như bán hàng, quản lý tài chính, quản lý con người, khoa học logistics và chuỗi cung ứng, quản trị sản xuất, quản trị mục tiêu, quản trị thương hiệu, quản trị mối quan hệ, quản trị tài sản, đầu tư… Một xã hội có nhiều người có tư duy quản trị tốt thì chúng ta sẽ có nhiều tổ chức vững mạnh, nhiều cá nhân thành công.

Do vậy, hãy thử sức với chuyên ngành Quản trị hoặc Quản trị kinh doanh. Quản trị là một phần quan trọng trong năng lực của người lãnh đạo, dù là lãnh đạo bản thân, lãnh đạo gia đình hay lãnh đạo tổ chức lớn.

Ngành Luật

Luật cũng là một chuyên ngành hữu dụng, nhất là khi "nhập gia tùy tục". Thế giới chưa hoàn toàn phẳng do luật pháp của các nước khác nhau, dù là công dân toàn cầu thì đến một quốc gia vẫn phải thích ứng theo hệ thống luật pháp của nước đó.

Xã hội càng văn minh, con người càng hành xử theo luật pháp, và kiện tụng là cách xử lý xung đột một cách văn minh. Con người chỉ có khái niệm đúng - sai theo pháp luật, không sợ và không có sự thiên vị già - trẻ, giàu - nghèo, bằng cấp cao - bằng cấp thấp, chức vụ cao - chức vụ thấp… Tư duy theo luật pháp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề theo luật, giảm bớt sự cảm tính trong công việc, bảo vệ mình trước nhiều rủi ro trong cuộc sống và kinh doanh. Hiểu biết quy trình luật pháp cũng giúp bạn giúp cho chính mình hoặc tư vấn cho người khác khi cần thiết.

Chuyên gia "mách" những ngành nên học tiếp để tăng thu nhập và thăng tiến sự nghiệp - Ảnh 2.

Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023. Ảnh: Tào Nga

Ngành Ngôn ngữ Anh

Dù triển vọng việc làm của ngành này ngày càng khó khăn hơn khi đi vào thế giới doanh nghiệp nhưng nếu học văn bằng 2 cũng có thể tốt. Đã có một thế hệ hội nhập thành công vào thế giới nhờ học văn bằng 2 tiếng Anh với chi phí rẻ tại các trường đại học.

Khác với việc học tiếng Anh 4 kỹ năng ở trung tâm, học Ngôn ngữ Anh không chỉ giúp bạn làm sắc sảo thêm năng lực ngôn ngữ khi liên tục học và so sánh tiếng Anh - tiếng Việt trong các môn học như dịch thuật, phân tích ngôn ngữ, thực hành các văn bản viết - nói - sản phẩm truyền thông ở trình độ cao, mà còn giúp bạn hiểu được sâu sắc hơn nền văn minh phương Tây và văn minh của khối các nước nói tiếng Anh.

Nếu bạn học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, bạn có tư duy khai phóng tốt hơn cũng như hòa nhập tốt hơn khi giao lưu quốc tế. Đặc biệt, khi tiếng Anh của bạn đủ tốt, bạn có thể khám phá thế giới này theo một cách mới.

Ngành Tâm lý học

Tâm lý học ngày nay được áp dụng ở khắp mọi nơi, dùng trong trường học (tâm lý học giáo dục), trong phát triển năng lực tổ chức - năng lực nhân sự (tâm lý học tổ chức), dùng trong trị liệu, chữa bệnh, thậm chí rất hữu dụng trong việc marketing, bán hàng… Ứng dụng của khoa học tâm lý được tìm thấy trong nhiều loại hình công việc. Người hiểu sâu về khoa học tâm lý có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi làm việc liên quan đến con người và hành vi của con người. Ngay cả khi chỉ dùng tâm lý học để dạy dỗ con cái ở nhà, lý giải các vấn đề cá nhân, hay các mối quan hệ gia đình cũng đã vô cùng hữu ích.

Ngoài những ngành học phổ biến trên, theo chuyên gia Bùi Khánh Nguyên, các bạn có thể học bất kể chuyên ngành nào mình từng ao ước nhưng đã bỏ lỡ trong quá khứ hoặc bắt đầu yêu thích trong thời gian gần đây.

"Nếu bạn không học văn bằng 2, bạn có thể học các khóa học ngắn hạn, hoặc đọc sách. Việc học là không ngừng. Học chuyên ngành thứ nhất để chúng ta đảm bảo việc làm, chuyên môn nghề nghiệp và học thêm ngành khác sẽ làm cuộc sống của mình thú vị hơn, đáng sống hơn chứ hoàn toàn không phải học chỉ để kiếm tiền, thăng tiến sự nghiệp hay chuyển đổi nghề nghiệp", chuyên gia Bùi Khánh Nguyên chia sẻ.