Cần làm rõ các kiến nghị của cư dân dự án The Sóng

Theo các hộ dân, dự án The Sóng, đường Thi Sách (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc (là Công ty con của Tập đoàn Bất động sản An Gia) làm chủ đầu tư.

Khi dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư thay mặt chủ sở hữu thực hiện các quyền và trách nhiệm liên quan đến việc quản lý vận hành, bảo trì căn hộ.

Cụ thể, khi nhận bàn giao căn hộ tại dự án The Sóng, người dân phải đóng phí bảo trì trước 1 năm với giá 20.000 đồng/m2/tháng. Theo báo cáo chủ đầu tư cung cấp, từ tháng 8-2022 đến 7-2023, số tiền thu phí lên tới 21 tỉ đồng, phát sinh lãi tiền gửi ngân hàng hơn 587.000 đồng.

"Chủ sở hữu nghi ngờ về số tiền phí bảo trì hàng chục tỉ đồng đã đóng nhưng bị chiếm dụng sử dụng vào mục đích khác, chủ đầu tư không trưng ra được các hồ sơ, chứng từ gửi ngân hàng, lãi suất, thời gian gửi" - nội dung đơn của các hộ dân đề cập.

Các chủ sở hữu cũng cho biết mặc dù được quảng cáo như căn hộ 5 sao nhưng thang máy không đáp ứng đủ cho hơn 1.500 căn hộ, dẫn tới tình trạng quá tải trong dịp lễ, cuối tuần... Hệ thống camera cũng không có trong thiết kế.

Ngoài ra, chủ sở hữu ở đây cũng mong muốn được thành lập ban đại diện hoặc ban quản trị chung cư nhằm giám sát những hoạt động thu, chi và tham gia vào quá trình vận hành chung cư, nâng cao chất lượng cũng như bảo vệ tài sản của cá nhân.

can-lam-ro-cac-kien-nghi-cua-cu-dan-du-an-the-song-1703719656.jpg

Dự án The Sóng, đường Thi Sách, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tại biên bản họp giải đáp thắc mắc các chủ sở hữu tòa nhà The Sóng ngày 18-10, đại diện chủ đầu tư cho hay theo quy định pháp luật liên quan cùng các điều khoản tại hợp đồng mua bán đã ký, không có quy định hay thỏa thuận nào liên quan đến nghĩa vụ gửi tài khoản có kỳ hạn cho khoản phí quản lý tại tài khoản vận hành.

Chủ đầu tư đã liệt kê cụ thể các hạng mục cấu thành phí quản lý để đáp ứng yêu cầu vận hành tương ứng với 20.000 đồng/m2/tháng.

Đối với ý kiến thành lập ban quản trị, theo giải thích của chủ đầu tư, việc này phụ thuộc vào quy định của pháp luật, khi pháp luật có quy định và hướng dẫn về việc thành lập ban quản trị cho mô hình condotel, ban quản lý sẽ làm việc với chủ đầu tư và thông báo để triển khai.

Về thang máy, chủ đầu tư đang thực hiện công tác khảo sát lấy ý kiến các chủ sở hữu để nghiên cứu thay đổi sang phương án vận hành theo chẵn - lẻ. Riêng camera hành lang đã được lắp đặt và chạy thử nghiệm vào tháng 10-2023.

Mặc dù công ty đã phản hồi về các thắc mắc, song các chủ sở hữu cho là không thỏa đáng, chưa phù hợp với thực tiễn và thỏa thuận trong hợp đồng nên tiếp tục kiến nghị chấp thuận các ý kiến của chủ sở hữu, trong đó điều chỉnh mức phí quản lý xuống mức 15.000 đồng/m2, thành lập ban quản trị theo quy định.

Để làm rõ vấn đề cư dân kiến nghị, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với lãnh đạo Công ty An Gia và phía công ty cho biết sẽ rà soát lại các thông tin để cung cấp. Tuy nhiên, nhiều tuần qua phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Ngọc Giang