Cách ăn hạt macca tươi và bảo quản hạt mắc ca sau chế biến

Hạt macca tươi có rất nhiều cách chế biến và bạn nên biết rằng hạt macca không chứa độc tố nên có thể ăn sống mà không cần làm chín. Tiếp theo hãy tiếp tục tìm hiểu các cách ăn hạt macca nhé!

Cách ăn hạt macca tươi và bảo quản hạt mắc ca sau chế biến

Thế nào là hạt macca tươi?

Hạt macca tươi là loại hạt lấy trực tiếp từ cây macca ( tên gọi tiếng Anh là Macadamia ). Đây là một trong những loại hạt có đắt đỏ trên thị trường. Macca tươi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làm đẹp. Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm quà biếu cho những ai chú trọng đến sức khỏe thì hạt mắc ca là món quà bạn nên tham khảo.

Tại Việt Nam cây mắc ca được được đưa vào trồng vào những năm 1990, cây phù hợp trồng ở các tỉnh miền Trung trở ra Bắc như Cao Bằng, Nghệ An, Lào Cai, Nghệ An, Lạng Sơn… Hạt macca Việt Nam có giá thành thấp hơn so với những sản phẩm nhập khẩu khác, nhưng giá trị dinh dưỡng và mùi vị không mấy khác biệt.

Cách ăn hạt macca và chế biến hạt macca tươi

Hạt macca tươi có rất nhiều cách chế biến và bạn nên biết rằng hạt macca không chứa độc tố nên có thể ăn sống mà không cần làm chín. Tiếp theo hãy tiếp tục tìm hiểu các cách ăn hạt macca nhé!

1. Ăn sống hạt macca trực tiếp

Hạt macca ăn sống được không? Câu trả là “Có”. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều hạt mắc ca sống khi chưa được làm chính nhé! Bạn chỉ nên ăn thử từ 1-2 hạt cùng thời điểm, vì ăn nhiều hạt macca sống rất dễ khiến bụng bạn bị khó chịu.

Đối với các loại macca tươi còn chưa ép nứt, hoặc cắt vỏ bạn hãy dùng một cái kìm giữ chặt nó, tay còn lại cầm búa đập mạnh lên hạt. Cách đập này tuy đơn giản nhưng bạn cần cẩn thận sao cho lực tác động vừa phải để nhân bên trong vẫn giữ nguyên, và hạt macca tươi rất dễ dinh nhân vào vỏ sau khi tách.

Hạt macca tươi được sử dụng để làm các món ăn ngon

Hạt macca tươi ăn sống được mà không cần làm chính

2. Cách chế biến hạt macca tươi thành nhiều món ngon

Hạt mắc ca tươi ngoài ăn trực tiếp chúng ta có còn chế biến được thành rất nhiều món ăn hoặc làm phụ gia cho những món ăn khác thêm ngon và lạ miệng.

1. Làm macca rang

Đối với hạt macca còn nguyên vỏ thì đây có lẻ là cách chế biến phổ biển nhất. Với cách thức chế biến này hạt mắc ca vẫn có thể giữ nguyên được hương vị cũng như dưỡng chất và có thể bảo quản ăn lâu dài ( từ 3-4 ngày). Bạn có thể rang hạt macca với 2 hình thức là bằng chảo hoặc dùng lò vi sóng.

2. Làm sữa hạt macaca tươi

Cách này khá đơn giản và được nhiều chị em nội trợ, mẹ bầu, mẹ bỉm sữa áp dụng. Khuyết điểm duy nhất có lẻ chỉ mất khá nhiều thời gian.

  • Bước 1: Tách vỏ hạt macca
  • Bước 2: Ngâm nhân hạt macca tươi trong nước khoảng 2-4 tiếng cho mềm.
  • Bước 3: Mang nhân hạt macca đã ngâm cho vào máy xay nhuyên ( thêm 1 lượng nước vừa đủ ).
  • Bước 4: Lọc bỏ bả thừa.
  • Bước 5: Nấu chín ( bạn có thể thêm đường, sữa tươi hoặc sữa đặc ). Sau khi sôi, chờ thêm 10 phút và cần khuấy đều liên tục để tránh bị cháy khét.

Món sữa hạt macca tươi này vừa thơm, ngon lại rất bổ dưỡng, phù hợp cho mẹ bầu và trẻ em, mẹ bầu và cả người lớn tuổi.

Sữa hạt macca

3. Cách bảo quản hạt macca tươi sau chế biến

Hạt macca còn sống chưa tách vỏ bạn có thể để bên ngoài hàng tháng trời vẫn còn sử dụng được. Tuy nhiên, phải để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi có ẩm độ cao. Bên cạnh đó, bạn có thể bảo quản hạt macca sống bên trong ngăn lạnh của tủ lạnh từ 2-3 tháng. Nếu bạn bảo quản đúng cách, thì hạt macca sẽ luôn giữ được hương vị thơm, béo, bùi và chất dinh dưỡng.

Đối với macca đã qua chế biến thì tùy từng vào cách chế biến mà thời gian sử dụng sẽ khác nhau và cách thức bảo quản sẽ khác. Đối với hạt macca rang sấy nguyên vỏ bạn có thể để và hủ hoặc túi zip đậy kìn dùng trong thời gian 3-4 ngày, nếu bỏ trong ngăn lạnh thì thời gian dùng có thể lên đến 1 tuần.

Hạt macca ăn như thế nào đúng cách?

Hạt macca là sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, nếu đã chứa nhiều chất dinh dưỡng thì ăn quá liều sẽ không tốt, đây cũng là điều dễ hiểu. Đối với người lớn thì có thể dùng từ 15-20 hạt/lần ăn và không nên ăn quá 40 hạt/ngày. Đối với trẻ em, thì không nên cho ăn quá 20 hạt/ngày và nên chia nhỏ thành nhiều lần ăn.

Lợi ích khi ăn macca tươi

Hạt mắc ca tươi chứa giá trị dinh dưỡng rất cao nên hạt macca có thể nói là phù hợp với hầu hết mọi độ tuổi từ bé tập ăn dặm đến người lớn tuổi. Cụ thế với 1 số lợi ích cơ bản như sau:

+ Giúp làm sáng mắt với lượng chất béo Omega 3 cao

+ Giúp phát triển trí thông minh ở trẻ

+ Hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường kháng thể cho bé

+ Trực tiếp góp phần tăng khả năng phát triển xương với lượng chất canxi có trong hạt

+ Hỗ trợ giảm cân và giảm tình trạng táo bón cho mẹ bầu, phụ nữ sau sinh.

Những Câu Hỏi Thường Gặp

Hạt macca ăn sống được không?

Hạt macca sống nên chế biến như thế nào?

Nên bảo quản hạt macca như thế nào?

Hạt macca mua ở đâu