Bitcoin chìm trong sắc đỏ: "Cơn nguy kịch" của tiền điện tử

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua là 36.800 USD vào hôm qua 22/2, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đông Âu.

Cuộc tranh luận sôi nổi về Bitcoin chìm trong sắc đỏ giữa bối cảnh căng thẳng tại Ukraine

Cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ cho thấy liệu bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thực sự là tài sản trú ẩn an toàn tương tự như vàng hay không, nhưng trước mắt các nhà phân tích cảnh báo rằng, thị trường tiền điện tử sẽ thay đổi khi có bất kể điều gì xảy ra.

Cụ thể, vào sáng ngày 22/2, tổng thống Nga lên tiếng công nhận vùng ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine. Ngay sau diễn biến đó, Bitcoin (BTC) quay đầu giảm về mức 36.800 USD, mất 5% chỉ trong vài giờ. Mức giảm này thể hiện mức lỗ 16,7% so với mức 44.200 USD mà loại đồng ảo này đã đạt được hồi đầu tuần trước. Cho đến trưa ngày 22/2 theo giờ Việt Nam, BTC đang dao động ở vùng 36.600 USD và có dấu hiệu giảm thêm. Có thể thấy, đây lại tiếp tục là một ngày tồi tệ nữa của thị trường tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng.

Giá bitcoin và tiền điện tử đã rơi tự do sau khi Nga leo thang khủng hoảng ở Ukraine và triển khai quân đội Nga tới các khu vực phía đông của đất nước. Ảnh: @AFP.

Giá bitcoin và tiền điện tử đã rơi tự do sau khi Nga leo thang khủng hoảng ở Ukraine và triển khai quân đội Nga tới các khu vực phía đông của đất nước. Ảnh: @AFP.

Không chỉ dừng tại đó, các đồng ảo khác như Ethereum (ETH), Avalanche (AVAX), Binance (BNB) cũng đi theo bước chân của BTC. Khoảng giảm lần lượt là 6%, 11% và 9,2%. Nhìn chung, toàn thị trường đã mất hết đà tăng trưởng của tháng 2 và quay về vùng giá thấp nhất trong tháng.

Có thể thấy, bối cảnh tại Ukraine suốt thời gian qua được xem là nhân tố chính khiến thị trường tiền số bị chững lại. "Tình trạng hiện tại khá nhạy cảm. Thị trường có thể xoay chiều trong phút chốc khi thông tin mới về vùng biên giới của Ukraine được đưa ra", Susannah Streeter, chuyên viên đầu tư tại tổ chức tài chính Hargreaves Lansdown nói.

Các chuyên gia quốc tế khác nhận định, khi cuộc khủng hoảng Ukraine ngày càng sâu sắc, lập luận rằng tiền điện tử là thiên đường trong thời kỳ địa chính trị bất ổn sẽ ngày càng suy yếu, mà động thái rớt giá mới nhất là một minh chứng rõ rệt cho thấy. Trong khi đó, một số nhà phân tích dự đoán đồng tiền mã hóa lớn nhất này còn có thể trượt về mức cực thấp nghiêm trọng 30.000 USD. Đồng thời, vàng đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Căng thẳng tại khu vực biên giới Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi một lượng lớn lính Nga cũng như khí tài quân sự hùng hậu tiếp tục đổ về khu vực này, làm dấy lên lo ngại rằng Nga sẽ sớm xâm lược Ukraine để ngăn chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục ngả về phe phương Tây và gia nhập NATO.

Hiện tại, các quan chức Mỹ tiếp tục cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine trong vòng vài ngày tới, nói thêm rằng triển vọng ngăn chặn chiến tranh là rất mờ mịt. Trong khi đó, Nga phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược Ukraine và mô tả những lo ngại toàn cầu là "sự cuồng loạn".

Không chỉ ngành tài chính toàn cầu mà cả thị trường tiền mã hóa cũng phản ứng tiêu cực trước những thông tin trên. "Hiệu suất tiền điện tử hiện tại cho chúng ta thấy rằng, có rất ít chỗ cho sự tự mãn liên quan đến bất kỳ chủ đề chính trị nào có thể làm ảnh hưởng đến thị trường này", David Duong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Coinbase Institutions khẳng định.

Căng thẳng địa chính trị dường như đã giết chết sự phục hồi mạnh mẽ của đồng bitcoin. Ảnh: @AFP.

Căng thẳng địa chính trị dường như đã giết chết sự phục hồi mạnh mẽ của đồng bitcoin. Ảnh: @AFP.

Yuya Hasegawa, nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại Bitbank viết: "Câu chuyện về nơi trú ẩn an toàn của Bitcoin gần như đã hoàn toàn tan vỡ khi khả năng gia tăng xung đột quân sự và mối quan hệ Mỹ-Nga ngày càng xấu đi khiến thị trường tài chính rộng lớn hơn này đã phải chuyển sang chế độ đối mặt liên tục với hàng loạt rủi ro".

"Trong căng thẳng mới nhất trên toàn cầu giữa Mỹ / Nga / Ukraine - Bitcoin, tài sản được coi là nơi trú ẩn an toàn đã lặng lẽ suy yếu và đáng chú ý là nó kém hơn kẻ thù truyền kiếp của nó chính là vàng," John Roque của 22V Research cho biết trong một ghi chú. Roque dự đoán Bitcoin có thể giảm xuống dưới 30.000 USD khi các nhà giao dịch ngày càng ưa chuộng vàng, có khả năng đẩy vàng thỏi lên mức giá cao nhất mọi thời đại.

Còn Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures nói rằng có vẻ như bitcoin sẽ tiếp tục xuống, sau đó là đi ngang, cho đến khi xung đột ở Đông Âu được giải quyết". Trong khi đó, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp về châu Mỹ của Oanda cho biết: "Chuyến đi tàu lượn siêu tốc của Bitcoin sẽ không sớm kết thúc, nhưng nó có thể trở nên tồi tệ nếu chúng ta chứng kiến một đợt bán tháo lớn khi các nhà đầu tư bắt đầu lo sợ từ một cuộc xung đột quân sự kéo dài".

Bước vào cuộc thanh trừng lớn

Tuy nhiên, Ukraine hầu như không phải là lý do duy nhất khiến bitcoin và các loại tiền điện tử khác rớt giá gần đây, phải thừa nhận rằng chúng đã hạ cánh ở mức định giá cao hơn so với thời kỳ sụt giảm mạnh vào mùa hè năm 2021.

Các yếu tố khác bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất, các quốc gia như Hoa Kỳ và Nga hướng tới các quy định cứng rắn hơn, Bitmart và các sàn giao dịch tiền điện tử khác trở thành nạn nhân của các vụ hack, kéo dài nỗi sợ hãi từ Covid-19 và từ đó ít nhiều gì cũng làm các nhà đầu tư dần mất niềm tin vào loại tài sản này. "Đáy của tiền điện tử biến hóa liên tục làm mọi người không tin tưởng vào tài sản này nhiều nữa. Và sự kết hợp của các yếu tố trên đã tạo ra một kịch bản thị trường cho thấy rằng, chúng ta đang hướng tới một mùa đông tiền điện tử", chuyên gia Monaghan nói.