Bất động sản khu đô thị vệ tinh sẽ 'nóng' lên trong năm 2022

Khi nguồn cung bất động sản ở các thành phố lớn, trung tâm như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dần cạn kiệt thì các nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang những khu đô thị vệ tinh.
Bất động sản khu đô thị vệ tinh sẽ 'nóng' lên trong năm 2022
Trong những năm gần dây, bất động sản ở Bình Dương thu hút không ít nhà đầu tư tìm đến. (Nguồn: Bộ Xây dựng)

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, năm 2021 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn; trong đó, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, nhờ sự thích ứng linh hoạt, thị trường bất động sản vẫn duy trì sức hấp dẫn và nhiều phân khúc tiếp tục được kỳ vọng trở thành những điểm sáng kéo đà tăng tốc của thị trường năm 2022.

Nhận định tổng quan và chi tiết về bức tranh chung của bất động sản Việt Nam trong 2021 và tầm nhìn những tháng đầu năm 2022, Tổng giám đốc Savills Việt Nam Neil MacGregor cho rằng, phân khúc bất động sản nhà ở vẫn có lợi thế, nhất là các khu đô thị sẽ phát triển mạnh.

Đáng chú ý, một số khu đô thị then chốt tại các tỉnh Đồng Nai, Long An và Bình Dương được phát triển trong vài năm qua sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới khi mà nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đang quá thiếu hụt.

Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư, đơn vị phát triển bất động sản khi chuyển sự tìm kiếm sang những khu đô thị vệ tinh; nhất là khi có hệ thống cơ sở hạ tầng làm cầu nối giữa các khu vực này với thành phố lớn, nơi làm việc của họ đang phát triển nhanh.

Theo Tổng giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson, đối với các nhà đầu tư cá nhân, bất động sản nhà ở tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là phân khúc đáng được cân nhắc trong năm 2022. Cụ thể, các sản phẩm với giá thành phù hợp, chất lượng không gian sống và tiện ích cao sẽ là những lựa chọn hợp lý về đầu tư lâu dài.

Trước diễn biến dịch bệnh kéo dài, thị trường bất động sản cũng xuất hiện thêm nhiều xu hướng mới, nhất là phân khúc đầu tư nhà ở và nghỉ dưỡng, hiện nay theo xu hướng thế giới, những người mua nhà đang tìm kiếm bất động sản ở khu vực ngoại ô thành phố. Người sở hữu sản phẩm bất động sản này chọn di chuyển đến vùng nông thôn để tìm kiếm các không gian mở và tận hưởng không khí gần gũi với thiên nhiên.

Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này khi thực tế đang có những thị trường thu hút tiềm năng nằm ở Bảo Lộc, Đà Lạt (Lâm Đồng) và Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Các khách hàng từ TP. Hồ Chí Minh khá “chuộng” sản phẩm này bởi họ có thể dễ dàng lái xe di chuyển đến các địa điểm này. Nhiều người mua nhà muốn tìm kiếm “ngôi nhà thứ hai” của họ ở nơi đây bởi đáp ứng nhu cầu xa rời thành phố và có không gian mở.

Tuy thị còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác nhứng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có thể gặp phải các hạn chế trong thời gian tới.Theo ông Neil MacGregor, hhó khăn lớn nhất hiện nay dành cho các nhà đầu tư hay chủ sở hữu bất động sản nhà ở là vấn đề thiếu nguồn cung.

Thời điểm này, đối với người mua có khả năng chi trả thấp hiện có rất ít lựa chọn nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Tổng giám đốc Savills Việt Nam, giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng trên là sự hỗ trợ để mở rộng nguồn cung bất động sản ra thị trường; trong đó, chú trọng việc tiếp tục cải thiện khung pháp lý, thúc đẩy nhanh các thủ tục hình thành, hoàn thiện dự án...

THU HẰNG