Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì, châu Á gặp khó

Các nhà nhập khẩu lúa mỳ ở châu Á đang vật lộn để tìm nguồn cung mới sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này vào ngày 14/5.
Ngày 14/5, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì sau khi trải qua tháng 3 nóng kỷ lục. (Nguồn: AFP)
Ngày 14/5, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì sau khi trải qua tháng 3 nóng kỷ lục. (Nguồn: AFP)

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ được thúc đẩy bởi một đợt nắng nóng đã cắt giảm triển vọng thu hoạch và đẩy giá lúa mì tại thị trường nội địa lên mức cao kỷ lục.

Các nhà nhập khẩu, đặc biệt là ở châu Á, đã phải dựa vào nguồn lúa mì từ Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu. Xuất khẩu của Ukraine bị cản trở nghiêm trọng vì cuộc xung đột với Nga buộc nước này phải đóng cửa các cảng, trong khi xuất khẩu của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một nhà kinh doanh lúa mì có trụ sở tại châu Âu nhận định: “Các nhà nhập khẩu châu Á có nguy cơ gặp khó khăn lớn. Ấn Độ là lựa chọn thay thế cho nguồn cung từ Ukraine và Nga, đặc biệt đối với lúa mì làm thức ăn gia súc".

Giá lúa mì thuộc các hợp đồng kỳ hạn tại Chicago tăng tới 6% trong phiên giao dịch ngày 16/5, khi các thị trường phản ứng với lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ - được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nước này cho biết đang nhắm mục tiêu xuất khẩu lúa mì kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.

Các thương nhân dự báo, lệnh cấm có thể đẩy giá lúa mì toàn cầu lên mức cao kỷ lục mới, đặc biệt tác động mạnh đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.