Trẻ em có nên tập tạ từ sớm hay không?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sports Health, nâng tạ là hai loại hình rèn luyện sức mạnh phổ biến, không có yêu cầu về độ tuổi tối thiểu để bắt đầu. Tuy nhiên với trẻ em, chỉ nên bắt đầu tập tạ khi có khả năng làm theo hướng dẫn và giữ thăng bằng tốt, đồng thời có ý thức tự vận động.

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ vị thành niên (từ 9 - 12 tuổi) nên tránh bài tập nâng tạ và tập thể hình cho đến khi đạt đến độ trưởng thành về thể chất và xương.

“Độ tuổi phù hợp để bắt đầu nâng tạ là khoảng 13 tuổi vì đến độ tuổi này, trẻ đã có khả năng phối hợp khi tập luyện thể chất, kiểm soát cơ và tập luyện sức mạnh”, bác sĩ vật lý trị liệu, chuyên gia thể dục Aijaz Ashai cho biết.

Trẻ em dưới 10 tuổi không nên tham gia tập tạ vì ở độ tuổi này, cơ thể của các em sẽ chưa phát triển đủ sẽ dễ gặp chấn thương.

Trẻ nên bắt đầu nâng tạ như thế nào?

Khi trẻ đạt đến độ tuổi phù hợp để tập tạ, trước tiên hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng, với kỹ thuật phù hợp để khởi đầu. Nên bắt đầu với những bài tập thể dục không cần tạ hoặc với tạ nhẹ như squat, lunge, chống đẩy.

Cần đảm bảo các biện pháp an toàn bao gồm:

- Trẻ phải khởi động từ 5 - 10 phút trước bất kỳ hoạt động nào để khởi động các cơ.

- Lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp và sử dụng tạ nhẹ.

- Bắt đầu tập luyện chậm rãi, từ từ.

- Giống như người lớn, trẻ em cũng cần nghỉ ngơi ít nhất một ngày giữa các lần tập luyện các nhóm cơ như lưng, chân, hông, bụng và ngực.

- Huấn luyện cần phải giám sát các buổi tập cùng trẻ để đảm bảo an toàn và thực hiện các kỹ thuật phù hợp.

- Nếu con mắc các bệnh lý như bệnh tim và huyết áp hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập.

Theo Healthshots (t/h)