Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con: Ai chịu trách nhiệm?

Xe tải chở đất lật khiến 3 người trên xe con tử vong tại chỗ, một người khác bị thương. Chiếc xe con bẹp dúm và hư hỏng nặng. Trong vụ việc này, ai phải chịu trách nhiệm?

Xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, vào khoảng 15h45 ngày 4/6, tại Km 472+960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm Hợp Nhất, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại chỗ.

Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con: Ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con. Ảnh người dân cung cấp.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, xe tải Howo (thường gọi là xe "Hổ vồ") mang BKS 29H- 770.16 chở đất đi lấn làn rồi lật đổ đè bẹp xe ô tô con BKS 36A-615.85 khiến 3 người ngồi trên xe ô tô con tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã kịp thời có mặt để xử lý. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phải dùng xe cẩu để kéo ô tô con ra. Chiếc xe ô tô con bị hư hỏng toàn bộ. Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trường hợp nào sẽ khởi tố vụ án?

Trao đổi với PV Dân Việt dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết: Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi vượt xe trong tình huống này có đúng pháp luật hay không, có đảm bảo an toàn hay không và sẽ làm rõ nguyên nhân chiếc xe trọng tải lớn này bị lật.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, tình huống vượt xe là không đảm bảo an toàn, vi phạm các quy tắc tham gia giao thông dẫn đến hậu quả vụ tai nạn xảy ra, đây là căn cứ xác định lỗi của người lái xe tải, làm cơ sở để khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ điều kiện để tham gia giao thông đối với chiếc xe, có còn đăng kiểm và các điều kiện để đảm bảo tham gia giao thông hay không, chiếc xe có chở quá tải hay không?

Đây cũng là những yếu tố để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, làm cơ sở xác định lỗi của người điều khiển phương tiện.

Từ phân tích trên, ông Cường cho biết, trường hợp cơ quan chức năng xác định người điều khiển xe tải đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, gây tai nạn chết 3 người, tài xế có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 và có thể đối mặt với khung hình phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Nếu xác định người lái xe tải có lỗi, ngoài việc có thể phải chịu mức hình phạt đến 15 năm tù nếu bị khởi tố, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình các nạn nhân.

Cụ thể, bồi thường về chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần đối với thân nhân của nạn nhân...

"Vụ tai nạn này cho thấy tính chất nguy hiểm của các xe trọng tải lớn, với những xe như thế này, chỉ cần một phút bất cẩn là có thể gây ra những vụ tai nạn thảm khốc" – ông Cường nhấn mạnh.