Vì sao ngân hàng vẫn hút người gửi tiền tiết kiệm?

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, gửi tiền tiết kiệm vẫn được nhiều người coi là lựa chọn an toàn và hiệu quả để sinh lời.

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

Theo số liệu mới công bố từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 5, lượng tiền gửi của người dân trong hệ thống ngân hàng đạt khoảng 6,34 triệu tỷ đồng, tăng 8,2% so với cuối năm ngoái. Con số này cho thấy dù mức lãi suất huy động liên tục giảm trong thời gian qua, kênh gửi tiền tiết kiệm vẫn giữ được sức hấp dẫn.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi dân cư trong 5 tháng đầu năm đã tăng 481 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 8,2% so với cuối năm. Các kỳ hạn thu hút tiền gửi nhiều nhất là 6 và 12 tháng. Tiết kiệm vẫn được nhiều người coi là kênh sinh lời hiệu quả và an toàn, đặc biệt trong thời điểm khó khăn, khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản không còn tăng trưởng như trước.

Người dân cũng nhận thấy kỳ hạn dài như 12-15 tháng đang có mức lãi suất tốt nhất. Nhiều ngân hàng khuyến khích gửi tiền trực tuyến, với lợi ích hơn 0,5% so với gửi tại quầy.

Mặc dù lượng tiền gửi của dân cư tăng, nhưng lượng tiền từ các tổ chức kinh tế lại giảm 3,45%. Điều này phản ánh phần nào tình hình kinh tế hiện nay, khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn với dòng tiền và đơn hàng. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có tiền hàng về, họ thường ưu tiên đầu tư vào ngân hàng để tối ưu hóa hiệu quả vốn.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động bình quân mới đã giảm xuống còn 5,8%/năm. Mức lãi suất tiền gửi với kỳ hạn 1 năm thường dao động từ 6,5% đến 7,5%. Thanh khoản dồi dào giúp các ngân hàng có nguồn tiền để tăng cường cho hoạt động cho vay trong nửa cuối năm.