Vì sao cây phong lá đỏ ở Hà Nội trụi lá?

Chuyên gia nhận định loài cây này không phù hợp với khí hậu Hà Nội và bồn cây ở dải phân cách không phải nơi lý tưởng cho phong lá đỏ phát triển.

Trước tình trạng hàng phong lá đỏ dọc các tuyến Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng héo úa, cháy lá, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết việc này không bất thường.

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, mùa đông là thời điểm thay lá của cây phong nên việc lá khô, héo năm nào cũng diễn ra. "Mỗi năm đến mùa này, phóng viên các báo thường gọi điện hỏi tôi, sợ cây phong chết. Nhưng đây là mùa thay lá, đến mùa hè, mùa xuân nó lại tốt", ông Mạnh nói.

Lãnh đạo công ty cũng cho hay đơn vị đang giám sát chặt chẽ tình hình của hàng phong này. Nếu cây có biểu hiện sinh trưởng kém, đơn vị sẽ có biện pháp để xử lý ngay. Ông Mạnh cũng cho biết hiện TP chưa có ý định thay thế hàng cây này sang loại khác.

phong la do cua Ha Noi chay la anh 1

Lá của cây phong trên đường Trần Duy Hưng bị héo. Ảnh: Quỳnh Trang.

"Hàng cây này là TP được tài trợ và không dùng ngân sách để mua. Chúng tôi đang thí điểm trồng loại cây này ở Hà Nội để đánh giá khả năng phát triển trong đô thị", ông Mạnh nói với Zing.

Ông Lê Huy Cường, chuyên gia thuộc Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam, đánh giá đặc tính của cây phong lá đỏ không phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam và đặc biệt là khu vực đô thị như Hà Nội.

Ông cho rằng loài cây này khi đưa về Việt Nam vẫn có thể sinh trưởng tốt, nhưng cần có những điều kiện chăm sóc rất đặc biệt.

"Đáng lẽ cây này phải được trồng trong công viên, vườn hoa nhưng lại đem trồng ở dải phân cách trên đường. Mùa hè, nhiệt độ mặt đường có thể lên đến 50 độ C, thì sao cây ôn đới chịu được", ông Cường phân tích.

Chính vì thế, ông Cường cho rằng dù mùa hè hay mùa xuân thì việc sinh trưởng, phát triển của cây cũng khó khăn. Ông đề nghị TP nên cân nhắc không trồng đại trà loại cây này ở các tuyến phố khác thay cho các loại cây truyền thống.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Mạnh thừa nhận loại cây này không thích hợp trong điều kiện thời tiết nhiệt đới. Các loại cây khi được đưa về trồng đều được đánh giá kỹ và cần có thời gian thích nghi.

Hàng phong lá đỏ nằm trong chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh của Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Năm 2018, gần 100 cây phong lá đỏ được trồng tại dải phân cách tuyến phố Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ.

Hàng cây được kỳ vọng sẽ đẹp giống như khi trồng ở các nước xứ lạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản... Tuy nhiên, sau 3 năm, nhiều cây phong lá đỏ trên đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh sinh trưởng kém, chết khô, nứt mục thân.