TP.HCM: Khốn khổ ….đòi lại tiền mua căn hộ chậm tiến độ

Thị trường bất động sản đóng băng, nhiều dự án ngừng thi công, chủ đầu tư bội tín, chậm bàn giao nhà cho khách. Tình trạng này khiến nhiều người mua nhà bức xúc đòi chủ đầu tư phải trả lại tiền.

Liên tục bị hoãn thời gian ký hợp đồng mua bán suốt gần 4 năm, dự án chậm tiến độ, vốn bị chiếm dụng… là thực trạng mà khách hàng trót xuống tiền mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) có tên thương mại là Green Star Sky Garden (nay đổi thành The Peak Garden) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư đang gặp phải.

z4027558265204-f948190186c5ec0d6119adffa1c21f8c-1677053431.jpg
Dự ánn Green Star Sky Garden (nay đổi thành The Peak Garden) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư đang gặp phải.

Trong đơn phản ánh gửi tới các cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Phương Trang (SN 1988, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) trình bày: Ngày 6/3/2019, bà Trang được Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát giới thiệu mua căn hộ tại dự án Green Star Sky Garden ở phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM.

Vì tin tưởng nên bà Trang đã ký hợp đồng thoả thuận đặt cọc số B022004/TTDC-CH với Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát (trụ sở số 10 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM) để mua căn hộ số 4, tầng 22, block B thuộc dự án Green Star Sky Garden. Căn hộ này có diện tích là 67,52m2, với giá 3.072.571.000 (Ba tỷ, bảy mươi hai triệu, năm trăm bảy mươi mốt nghìn đồng).

Theo phụ lục 2 của thoả thuận đặt cọc được ký kết, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát yêu cầu bà Trang phải thanh toán 2 đợt trước khi ký hợp đồng mua bán. Cụ thể, đợt 1 (10%) sau 7 ngày kể từ ký thoả thuận đặt cọc với số tiền 279.324.600 đồng (Hai trăm bảy mươi chín triệu, ba trăm hai mươi bốn nghìn sáu trăm đồng); đợt 2 (6%) sau hai tháng kể từ ngày ký thoả thuận đặt cọc với số tiền 167.594.760 đồng (Một trăm sáu mươi bảy triệu, năm trăm chín mươi bốn nghìn, bảy trăm sáu mươi đồng).

z4027531599610-7e6d71899b2d18a9bcd48463d7c13fd6-1677053456.jpg
Vì tin tưởng nên bà Trang đã ký hợp đồng thoả thuận đặt cọc số B022004/TTDC-CH với Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát (trụ sở số 10 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM) để mua căn hộ số 4, tầng 22, block B thuộc dự án Green Star Sky Garden. Căn hộ này có diện tích là 67,52m2, với giá 3.072.571.000 (Ba tỷ, bảy mươi hai triệu, năm trăm bảy mươi mốt nghìn đồng).

“Tuân thủ theo thoả thuận đặt cọc, tôi bà đã thanh toán cả hai đợt với số tiền gần 447 triệu đồng cho Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát”, bà Trang cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Trang, trong thoả thuận đặt cọc đã ký, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát cho biết sẽ thông báo thời gian ký hợp đồng mua bán chậm nhất vào tháng 11/2019. Tuy nhiên, quá thời hạn hứa hẹn trong thoả thuận bà Trang vẫn không nhận được thông báo nào của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát về việc ký hợp đồng mua bán.

“Lúc này gia đình tôi rất lo lắng về việc mua bán căn hộ nói trên vì lo sợ Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát lừa đảo, chiếm dụng tiền cọc của mình”, bà Trang cho biết.

Do đó, vào tháng 1/2021, bà Nguyễn Thị Phương Trang đã gửi “Đơn Đề Nghị” cho Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát về việc thanh lý căn hộ nêu trên. Phản hồi đến khách hàng, nhân viên Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát cho biết, do số lượng khách hàng yêu cầu thanh lý đang đông nên thời gian xử lý và hoàn tiền sẽ diễn ra trong vòng 4 tháng.

“Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát không có sự chủ động liên hệ cập nhật tình hình cho tôi bằng bất kỳ cuộc gọi hay email nào kể từ ngày tôi ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc cho đến đầu tháng 7/2021; chỉ sau khi tôi gọi điện phàn nàn nhiều lần công ty mới phản hồi cho có lệ. Cụ thể, căn hộ hoãn thi công dài hạn nhưng không báo, tôi phải chủ động gọi. Chính sách bồi thường không báo, tôi phải chủ động gọi vào cuối tháng 5/2021. Sau 4 tháng xử lý được hay không cũng không báo, khi tôi gọi lên thì công ty hẹn đến tháng 6/2021 vì kế toán bị cách ly do dịch”, bà Trang bức xúc kể lại.

Sau đó, bà Trang tiếp tục gọi vào ngày 05/07/2021 thì Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát cho biết tiền chưa có để gửi lại. Bà Trang đã yêu cầu nhân viên gửi văn bản cụ thể thông qua email. Sau đó, nội dung cũng chỉ nói chủ đầu tư duyệt thanh lý và hẹn lên thanh lý chứ không cụ thể là lên nhận lại tiền.

Mãi đến ngày 10/11/2021, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát bất ngờ có thông báo số 09/2021/TB-HLP gửi đến cho bà Trang. Theo thông báo này, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát cho biết dự án Green Star Sky Garden sẽ được đổi tên với tên thương mại là The Peak Garden. Và cho biết tới Quý II/2022 sẽ ký hợp đồng mua bán.

“Do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát cho biết đến Quý II/2022 sẽ ký hợp đồng mua bán; đồng thời gia đình tôi cũng đã chờ đợi gần 2 năm nên tôi quyết định chờ đợi thêm theo như thông báo của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát”, bà Trang chia sẻ.

Thế nhưng, đến nay đã là Quý IV/2022, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát vẫn không triển khai ký kết hợp đồng mua bán căn hộ B-22-04 như thông báo. Không những không ký hợp đồng mua bán với khách, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát còn tiếp tục hứa hẹn dời thời gian giao dịch vào năm 2023.

Quá bức xúc trước cách làm việc vô trách nhiệm, liên tục kéo dài thời gian trong giao dịch mua bán căn hộ tại dự án nói trên của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát, bà Nguyễn Thị Phương Trang đã yêu cầu công ty này hoàn trả lại tiền cho mình đến nay không được giải quyết. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, khách hàng đã làm đơn cầu cứu khắp nơi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 28/7/2021, Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng số 74/GPXD, cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát xây dựng giai đoạn 1 công trình Hạ tầng kỹ thuật và Phần ngầm chung cư cao tầng thuộc Dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7. Đến nay, giấy phép xây dựng số 74/GPXD ngày 28/7/2021 có thời hạn 12 tháng đã hết hạn.

Mặc dù, cuối tháng 7/2021, dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7 mới được cấp giấy phép xây dựng; thế nhưng từ tháng 3/2019 Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát đã ký thoả thuận đặt cọc, tiến hành huy động vốn từ khách hàng.

Được biết, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát và đơn vị môi giới cho dự án này là Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hưng Lộc Phát đều có trụ sở đăng ký tại số 10 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM. Đồng thời, cả hai công ty này đều đặt văn phòng giao dịch tại lầu 1, lô D, số 928 Lê Văn Lương, Phước Kiển, Nhà Bè, TP.HCM.

Theo Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, căn cứ Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua.