TP HCM: Có hay không việc mượn xe ô tô của doanh nghiệp rồi không trả?

(PLVN) - Một giám đốc chi nhánh ngân hàng tại quận Tân Bình (TP HCM) bị tố mượn xe doanh nghiệp rồi không trả. Thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam cho biết.

Mượn xe rồi không trả lại?

Theo đơn tố cáo của Công ty TNHH Đại Tuấn Khôi (Công ty Đại Tuấn Khôi, có địa chỉ tại số 219, tổ 23, khu phố 1, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP HCM), ngày 13/9/2016 Công ty Đại Tuấn Khôi có nhận chuyển nhượng từ ông Hà Mạnh Sĩ (SN 1967, trú tại Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) một xe ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz, loại xe 04 chỗ ngồi, màu đen; Số máy: 27892930309369, Số khung: RLMUG8CX1GV001242 với giá 6,9 tỷ đồng. Ngày 19/9/2016 Công ty Đại Tuấn Khôi được Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP HCM cấp giấy đăng ký với Biển số 51F-901.99.

Cũng theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Danh Hiên, Phó Giám đốc Công ty Đại Tuấn Khôi cho biết, ông Nguyễn Văn Phận - Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại quận Tân Bình (TP HCM) và Công ty Đại Tuấn Khôi có mối quan hệ quen biết, làm ăn chung với nhau. Do đó, sau khi mua xe Mercedes Benz BKS: 51F-901.99, Công ty Đại Tuấn Khôi thường xuyên cho ông Phận mượn chiếc xe sử dụng để thuận tiện trong việc đi lại và quá trình kinh doanh.

Khi nào ông Phận cần sử dụng xe để đi lại thì liên hệ với Công ty Đại Tuấn Khôi để nhận xe và sau khi sử dụng xong thì đưa về bãi xe để trả lại cho công ty. Trong suốt thời gian gần 2 năm, khi được Công ty Đại Tuấn Khôi cho phép sử dụng chiếc xe ô tô này, ông Phận đều liên hệ trước với Công ty về việc sử dụng và trả lại xe đúng như thỏa thuận.

Bài đăng trên báo Pháp luật Việt Nam

Đến cuối năm 2017, ông Phận sử dụng và lái xe ô tô đi như mọi lần. Tuy nhiên, ông Phận không đưa chiếc xe ô tô về bãi đậu xe để trả cho Công ty Đại Tuấn Khôi. Đại diện Công ty TNHH Đại Tuấn Khôi đã rất nhiều lần liên hệ và yêu cầu ông Phận mang trả lại tài sản nhưng ông Phận vẫn giữ chiếc xe mà không thông báo gì cho Công ty TNHH Đại Tuấn Khôi biết.

Chuyển đơn cho công an quận xử lý

Cũng theo nội dung đơn, vào lúc 10h30 ngày 28/5/2020, ông Nguyễn Danh Hiên, Phó Giám đốc Công ty Đại Tuấn Khôi phát hiện chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 51F-901.99 của Công ty Đại Tuấn Khôi mà ông Phận đang giữ xuất hiện tại chân cầu vượt cao tốc Phú Hữu, Quận 9. Chiếc xe được điều khiển bởi ông Quyết là tài xế lái xe của ông Nguyễn Văn Phận. Sau khi phát hiện, ông Hiên yêu cầu ông Quyết phải trả lại xe ô tô này cho Công ty Đại Tuấn Khôi nhưng ông Quyết không trả.

Hai bên không thể thỏa thuận được hướng giải quyết nên ông Hiên liên lạc với Công an phường Phú Hữu đến ghi nhận sự việc. Cùng ngày, ông Hiên và người nhà ông Phận có mặt tại Công an phường Phú Hữu để giải quyết vụ việc nhưng vẫn không thỏa thuận được. Nhận thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Công an phường Phú Hữu đã chuyển vụ việc đến Công an phường 9, quận Phú Nhuận để giải quyết.

Cùng ngày 28/5/2020, tại số nhà 168 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận có hai người là ông Tám Khỏe và ông Long đến gặp ông Hiên để thương lượng về hướng giải quyết vụ việc. Ông Tám Khỏe yêu cầu ông Hiên phải giao cho phía ông Phận 2 tỷ đồng và phía ông Phận sẽ tiến hành giao lại xe ô tô cho Công ty Đại Tuấn Khôi, nếu không thì bên ông Phận giao 2 tỷ bên Công ty Đại Tuấn Khôi phải làm Hợp đồng mua bán. Vì chiếc xe thuộc quyền sở hữu của Công ty Đại Tuấn Khôi nên ông Hiên không chấp nhận yêu cầu từ phía ông Phận, đồng thời yêu cầu ông Phận phải có nghĩa vụ hoàn trả lại chiếc xe đã giữ của Công ty Đại Tuấn Khôi.

Nhận thấy ông Tám Khỏe và ông Long cố ý gây áp lực với mình nên ông Hiên đã gọi điện đến Công an phường 9, quận Phú Nhuận trình báo sự việc. Công an phường 9, quận Phú Nhuận có mặt tại địa chỉ trên để ghi nhận và giải quyết sự việc, nhưng sau đó ông Quyết yêu cầu với Công an để hai bên thỏa thuận với nhau phương án giải quyết vụ việc.

Hai bên cùng thỏa thuận gửi xe ô tô trên tại tầng hầm thuộc chung cư Orchard Garden (địa chỉ: 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận) trong thời gian các bên giải quyết vụ việc rõ ràng. Theo đó, ông Quyết sẽ giữ Giấy đăng ký xe và thẻ giữ xe; Công ty Đại Tuấn Khôi giữ Giấy chứng nhận kiểm định xe và 01 chìa khóa xe. Mọi thỏa thuận đều được ông Hiên quay video ghi nhận lại và có sự chứng kiến của Công an phường 9, quận Phú Nhuận.

Công ty Đại Tuấn Khôi cho biết, việc chiếm giữ xe ô tô Mercedes Benz BKS: 51F 901.99 của ông Phận chỉ xảy ra khi năm 2017 Công ty Đại Tuấn Khôi nợ Hợp đồng tín dụng tại chi nhánh ngân hàng nơi ông Phận làm giám đốc số tiền gần 120 tỷ và ông Phận đã nhiều lần gợi ý về việc Công ty Đại Tuấn Khôi để lại xe cho ông Phận và ông sẽ xem xét phần lãi xuất quá hạn.

Do đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết, ngày 2/6/2020 Công ty Đại Tuấn Khôi đã có đơn tố cáo gửi Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP HCM và ngày 17/6/2020 Phòng Cảnh sát hình sự đã có Thông báo Số 1604/TB – PC02 (Đ 1) chuyển hồ sơ cho Công an Quận Phú Nhuận giải quyết.

Tác giả bài viết: N.Quân/baophapluat.vn

Link nguồn: https://m.baophapluat.vn/ban-doc/tp-hcm-co-hay-khong-viec-muon-xe-o-to-cua-doanh-nghiep-roi-khong-tra-528265.html