Tiền phải đổ vào các dự án đầu tư công, dẫn dắt đầu tư, tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng

Bộ Tài chính đang tham mưu Chính phủ gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng, trong 2 năm. Nếu hỗ trợ lãi suất 4% thì sẽ có một triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế, thúc đẩy tạo việc làm, gia tăng sản lượng, giảm bội chi ngân sách vào những thời kỳ sau.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình trước Quốc hội

Tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sáng 12/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tham gia giải trình về các công cụ tài khóa để thực hiện cho chương trình hỗ trợ nền kinh tế.

Chính phủ đang thảo luận về chương trình hỗ trợ quy mô lớn để phục hồi nền kinh tế trước tác động của đại dịch COVID-19. Để có nguồn tiền cho chương trình này, giải pháp cơ bản nhất thường đến từ chính sách tài khóa.

Theo đó, Bộ Tài chính đang tính phương án phát hành trái phiếu Chính phủ và công trái ngoại tệ để huy động tiền trong dân.

Một phần nguồn tiền của gói hỗ trợ kích cầu, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, có thể huy động từ dân chúng, thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu và công trái ngoại tệ.

Bộ trưởng cho biết, theo tính toán, cần huy động khoảng 180.000 tỷ đồng qua các kênh này trong 2 năm, theo đó, mỗi năm bội chi ngân sách tăng khoảng 1%.

Bộ trưởng cho hay, nếu tính theo GDP cũ, nợ công năm 2021 là 56,8%, vẫn dưới trần 60% nhưng đã vượt ngưỡng cảnh báo 55%. Đây là vấn đề cần cân nhắc. Dư nợ Chính phủ tính theo GDP cũ là 51,5%, còn theo GDP đánh giá lại là 40,5%.

"Chúng tôi ủng hộ các gói kích cầu để phát triển kinh tế, nhưng các gói này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách, giữ được bội chi ngân sách. Năm 2022, 2023 tăng bội chi nhưng các năm tiếp theo phải giảm và giúp nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững", ông Phớc phát biểu.

Khoản tiền khác cho gói hỗ trợ mà không làm tăng nợ công hay bội chi ngân sách, theo Bộ trưởng, là nguồn đầu tư chưa phân bổ giai đoạn 2021-2025.

Về các giải pháp tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục thực hiện các chính sách giãn, hoãn thuế như năm 2021, giảm 30 loại phí; giảm giá xăng dầu, thuế của hàng không 50% (trước đây giảm 30%); miễn, giảm 30% thuế VAT, 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 50% thuế của hộ sản xuất kinh doanh, miễn phạt tiền chậm nộp...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết đang tham mưu Chính phủ gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng, 2 năm 2022-2023 khoảng 40.000 tỷ đồng. "Nếu hỗ trợ lãi suất 4% thì chúng ta có một triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế, thúc đẩy tạo việc làm, gia tăng sản lượng, giảm bội chi ngân sách vào những thời kỳ sau", Bộ trưởng phân tích.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho rằng, tiền phải đổ vào các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư, tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng và “phải lập dự án trong điều kiện đặc biệt thì mới tiêu được tiền ở các gói kích cầu”.

Bên cạnh đó, chính sách tài khóa và tiền tệ cũng cần được thực hiện đồng bộ, như vay giải quyết việc làm, xây nhà ở xã hội, các vấn đề mang tính chất hỗ trợ thì tập trung vào ngân hàng chính sách xã hội; vay để các doanh nghiệp tập trung phát triển thì cần thực hiện thông qua kênh của ngân hàng thương mại, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.