Thành công bằng cách học hỏi từ trải nghiệm của người khác

Thường thì mọi người luôn quan niệm rằng: thành công phải được trải qua từ thất bại, thất bại là mẹ của thành công….Điều đó hoàn toàn có thể hiểu như một bài thuốc an thần cho chúng ta mỗi lần gặp thất bại trong cuộc sống hay công việc.
thanh-cong-1646353973.jpg
Ảnh internet

Nhưng khi gặp phải một trở ngại ngày một lớn hơn, liệu rằng chúng ta có nên suy nghĩ khác đi về điều nói trên hay không? Và học tập từ thất bại hay trải nghiệm của người khác là một phương thức gần như hoàn hảo cho những sai lầm của bạn.

1. Kinh nghiệm đến từ vấp ngã

Trong cuộc sống không tránh khỏi những lúc ta mắc phải những sai lầm không đáng có. Mỗi sai lầm lại cho chúng ta những bài học quý giá. Nhưng cái giá mà chúng ta phải trả cho những lần vấp ngã nhiều khi không hề nhỏ.

Vì vậy, việc chúng ta hạn chế được tối đa những sai lầm trong cuộc sống là một điều hết sức cần thiết. Đôi khi bạn gặp những khó khăn, những đắn đo suy nghĩ không biết phải làm gì, theo hướng nào, quyết định ra sao. Điều này có thể ảnh hưởng tới cả cuộc đời và cuộc sống sau này của bạn. Đôi khi chúng ta cần những lời khuyên hữu ích, những kinh nghiệm của những người từng trải để tham khảo và áp dụng vào hoàn cảnh của mình. Những kinh nghiệm đó mang lại cho chúng ta những bài học mà chúng ta không cần phải trả giá, đánh đổi quá nhiều. Chỉ cần biết lắng nghe và học hỏi chúng ta có thể rút ngắn được con đường dẫn đến thành công của bản thân.

2. Học hỏi từ thành công

Điểm trừ của nhiều người đó chính là sự ích kỷ, lòng ghen ghét đố kị. Họ thường ít khi nhìn nhận một cách khách quan những thành công của người khác và công nhận nó. Thay vào đó, họ lại cố bới móc ra những sai lầm của người khác trong vô vọng. Khi ấy họ sẽ chẳng học hỏi được mấy từ những sai lầm của người khác, ngược lại, họ làm cho mình trượt dài trên sự thất bại của bản thân. Vậy tại sao không học hỏi ngay từ những thành công của những người thành đạt? Học hỏi và tự làm mới mình đó mới chính là con đường dẫn đến thành công.

3. Tự tìm tòi học hỏi ở bất cứ đâu

Tin tôi đi, khi bạn đã quyết tâm đến cùng thì mọi sự chán nản hay buồn bả, tuyệt vọng và cảm giác bất lực của bạn không cản ngăn bạn cố gắng đâu! Tôi cũng từng như thế, nhưng mọi thứ sẽ dần tốt hơn nếu ta nâng cấp bản thân từ những việc bắt buộc phải làm như là học tập. Học là sự cả đời chứ không phải là việc của học sinh không thôi, từ trồng rau, canh tác…. tất cả những cái có thể giúp ích với bạn điều là những thứ đáng trân quý cần được học hỏi ngay.

Tôi còn đọc cả bộ sách của Napoleon Hill để phát triển tư duy làm giàu và cầu tiến của bản thân, có thể kể đến vài cuốn tiêu biểu như: Đường đến thành công, nghĩ giàu làm giàu, phụ nữ hiện đại nghĩ giàu làm giàu.. mọi kiến thức trong sách điều giúp ích cho bạn hết, hãy cố gắng đọc thật nhiều sách và tài liệu để bổ sung kiến thức nhé!

4. Một người dẫn đường thông minh

Một người với nhiều kinh nghiệm và kiến thức uyên bác sẽ giúp được bạn rất nhiều. Họ có thể phản hồi lại thông tin, đưa ra những đề xuất, thách thức và hỗ trợ cho bạn khi bạn vướng mắc. Mỗi chúng ta đều rất cần những người như vậy trên con đường phát triển của bản thân.

Việc chúng ta học kinh nghiệm của những người khác hơn là tự mình thử nghiệm tất cả là một quyết định đúng đắn. Nó sẽ rút ngắn thời gian học cần thiết và rút ngắn con đường dẫn đến thành công của bạn.

FB Vũ Đức Nam