Tâm sự của nam ca sĩ nổi tiếng kiêm CEO bất động sản: "Tôi phải dùng cát xê đi hát nuôi nhân viên kinh doanh!"

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, nam ca sĩ Khắc Việt cho biết, công ty bất động sản của anh phải thu hẹp nhân sự tới 80%. Một số chủ đầu tư nợ tiền hoa hồng, nam ca sĩ với vai trò là chủ tịch của công ty phải bỏ tiền đi hát ''nuôi'' nhân viên.
Tâm sự của nam ca sĩ nổi tiếng kiêm CEO bất động sản: Tôi phải dùng cát xê đi hát nuôi nhân viên kinh doanh! - Ảnh 1.

Kể từ giữa năm 2022, thị trường địa ốc bắt đầu rơi vào giai đoạn giảm tốc, trầm lắng. Không ít doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm nhân sự. Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, nam ca sĩ Khắc Việt tiết lộ, công ty bất động sản KV Land do anh là chủ tịch và thành lập từ 3 văn phòng với quy mô hơn 100 người thu gọn lại một văn phòng với nhân sự khoảng 10 người.

Trước đó, doanh nghiệp này chuyên tập trung vào sản phẩm đầu tư thì đến hiện tại, để duy trì dòng tiền, nam ca sĩ Khắc Việt cho biết, công ty hiện chuyển sang mảng các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực.

Do thị trường còn rất nhiều khó khăn, công ty đối mặt với tình trạng một số chủ đầu tư chậm thanh toán tiền hoa hồng. ''Tôi phải bỏ tiền đi hát để trả lương cho nhân viên'', nam ca sĩ tiết lộ.

Cũng theo Khắc Việt công ty phải giảm lượng nhân sự rất lớn khi thị trường khó khăn: "Năm 2022, chúng tôi có 3 văn phòng với quy mô hơn 100 người. Hiện, công ty thu gọn lại còn một văn phòng với nhân sự khoảng 10 người".

"Nếu trước đây, chúng tôi tập trung vào làm các dự án, hướng tới sản phẩm cho nhà đầu tư. Hiện tại, chúng tôi định hướng vào sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, cho thuê văn phòng - chung cư, nhà đất…", Khắc Việt cho biết.

Cũng có những khó khăn khi thị trường trầm lắng, Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Phó Tổng giám đốc kinh doanh của Công ty CP BĐS G.Empire chia sẻ, năm 2022, quy mô nhân sự công ty này lên tới 800 nhân viên kinh doanh. Nhưng đến hiện tại, doanh nghiệp này chỉ còn 200 nhân viên kinh doanh. Để cắt giảm chi phí, doanh nghiệp cũng phải chuyển văn phòng với diện tích nhỏ hơn.

Theo bà Linh, phía doanh nghiệp chỉ trả lương cho nhân viên phát sinh giao dịch. Thế nên, thị trường khó khăn, nhiều môi giới chuyển nghề. ''Thị trường khó khăn, nhân viên kinh doanh bất động sản chuyển nghề là hiện tượng bình thường. Đi qua thời kỳ tăng trưởng nóng, thị trường sẽ buộc phải thanh lọc''.

Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), số lượng môi giới bất động sản hiện nay còn duy trì trên thị trường chỉ còn khoảng 30%-40% so với thời điểm cuối năm 2022. Hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian dài, với từng đợt giảm dần, giảm dần và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dữ liệu đơn vị này ghi nhận,tại thị trường lao động đã ghi nhận lượng lớn môi giới bất động sản phải nghỉ việc do thu nhập không đủ sống và do doanh nghiệp sa thải, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, Doanh nghiệp phá sản…

''Lượng môi giới bất động sản bỏ nghề phần lớn là các nhân viên mới làm hoặc những người 'tay ngang', chưa được đào tạo bài bản về nghề cũng như khả năng ứng biến trước các tình huống khó khăn của thị trường'', báo cáo cho biết.

Theo VARS, các doanh nghiệp môi giới hoặc chủ đầu tư có bố trí bộ phận môi giới bán hàng có tỉ trọng sa thải 50% nhân sự trở lên dưới nhiều hình thức như dừng ký hợp đồng tạm thời trong 3-6 tháng, cho thôi việc, giữ chế độ cộng tác viên…

Tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các doanh nghiệp đầu ngành mà thậm chí với các doanh nghiệp nhỏ khác còn mạnh mẽ hơn. VARS nhận định, đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.