Phường Xuân Đỉnh: Thực trạng nhà ở riêng lẻ “biến tướng” thành chung cư mini

Thời gian qua, tình trạng nhà ở riêng lẻ “biến tướng” thành chung cư mini đang diễn ra rầm rộ và phức tạp, đặc biệt là trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Từ lâu nay, nhà ở riêng lẻ tự xây dựng thành chung cư mini diễn ra tại các thành phố lớn. Vượt chiều cao, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch đô thị, những sai phạm này đã được cơ quan chức năng xác nhận, nhưng những công trình như vậy vẫn mọc lên ngày càng nhiều.

Công trình chung cư mini “biến tướng” ở địa chỉ số 5, ngõ 256/ 23 phường Xuân Đỉnh.

Được biết, đây là lô đất có diện tích 300m2, được tách làm 2 lô để hợp thức việc xin cấp giấy phép xây dựng. Theo ghi nhận, tòa “chung cư mini” bao gồm 1 hầm, 1 cáp lửng, 1 tum và 6 tầng. Mỗi tầng gồm 7 căn với diện tích từ 35m2 - 50m2, được rao bán với mức giá dao động từ 635 triệu - 890 triệu/căn.

Thực tế cho thấy, các công trình được quảng cáo là chung cư mini đều được xây dựng trên các thửa đất chỉ được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, hầu hết xây dựng quá 100% diện tích thửa đất, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng. Ngoài ra, do được xây dựng trong ngõ sâu, với diện tích hạn chế và rất đông người ở, lối thoát hiểm bé, dụng cụ PCCC chắc chắn không được nghiệm thu nên tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Chưa kể, vấn đề pháp lý chưa thực sự rõ ràng, nên khó được cấp giấy chứng nhận sở hữu, nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi.

Cụ thể như tại địa chỉ tại số 5 ngõ 256/ 23 phường Xuân Đỉnh, tại đây một người đàn ông với số điện thoại 0972xxx978 tự xưng là chủ nhà đã đưa chúng tôi đi xem một số căn hộ. Chúng tôi được chủ nhà giới thiệu cho một số căn ở tầng 5 của tòa chung cư mini biến tướng này, chủ căn hộ cũng không ngần ngại chia sẻ đối với căn hộ hai phòng ngủ có giá là 870 triệu đồng, khi mua nhà sẽ ra lộc cho 5 triệu đồng, ngoài ra thì được tặng một cái điều hòa cho mỗi căn hộ.

Khi chúng tôi đề cập đến chuyện không đủ kinh tế và muốn được đi xem các căn rẻ hơn thì chủ nhà chia sẻ các căn hộ ở tầng 8 bán hết rồi, cả những căn ở tầng 9 phải đi bộ cũng đã bán hết, chỉ còn những căn ở tầng dưới và không cho tiếp cận thêm. Đi sâu hơn vấn đề, chúng tôi đã đề cập về tính pháp lý giấy tờ khi mua căn hộ và được người đàn ông này cho biết: “Về pháp lý dạng căn hộ kiểu như thế này không cấp sổ đỏ từng căn, chỉ sau khi bán hết các căn hộ ở đây thì sẽ làm sổ đỏ đồng sở hữu và không thể vay ngân hàng. Để đảm bảo, chủ nhà sẽ bỏ ra cho mỗi căn hộ là 10 triệu đồng để làm sổ, các căn hộ mua nhà không phải bỏ bất kỳ một khoản phí nào”. Khi chúng tôi hỏi tiếp về sổ đỏ đồng sở hữu làm có lâu hay không thì nhận được câu trả lời là sẽ có thể là lâu vì năm nay dịch bệnh, phải khi nào bán được hết các căn hộ thì mới làm được, hiện tại mới bán được 50% căn hộ tại đây.

Trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao nhiều công trình “nhà ở riêng lẻ biến tướng” nhằm mục đích kinh doanh như vậy được xây dựng trong ngách của một khu dân cư vốn dĩ đã đông đúc mà vẫn tồn tại công khai? Liệu hệ thống phòng cháy ở các “chung cư mini biến tướng” này có đảm bảo và được nghiệm thu hay chưa? Có hay không việc “làm ngơ” của các cấp chính quyền để các công trình vi phạm vẫn “ngang nhiên” tồn tại trên địa bàn?

Thúy Kiều t/h

Link nguồn: https://giadinhvaphapluat.vn/phuong-xuan-dinh-nha-o-thi-nhau-bien-tuong-thanh-chung-cu-mini-p63525.html