Phường Hàng Mã: Công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch quy hoạch phố cũ

Trên địa bàn phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đang tồn tại công trình có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch Khu phố cũ nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Trong thời gian vừa qua, có nhiều phản ánh của người dân tại phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm-Hà Nội) về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại một số công trình thuộc địa bàn phường.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký Quyết định số 6398/QĐ ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội và Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội. Nhằm bảo tồn những nét đẹp truyền thống các khu phố, kiến trúc của các tuyến phố cổ và cũ Hà Nội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm và các khu vực phụ cận.

Công trình số 5 Phan Đình Phùng

Cụ thể là công trình số 5 phố Phan Đình Phùng, phường Hàng Mã hiện đã thi công lên đến 6 tầng 1 lửng 1 hầm đối với mặt ngoài và 7 tầng. Công trình này có dấu vi phạm nghiêm trọng về TTXD khu phố cũ như vượt tầng, sai mật độ trong giấy phép, vượt chiều cao được quy hoạch về khu phố… Được biết công trình này nằm trong ô B.1 về Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội, như vậy đối với tuyến phố Phan Đình Phùng chỉ được phép xây dựng mặt ngoài là 4-5 tầng, mặt trong là 5-6 tầng, khoảng lùi từ 3m đến 6m, mật độ xây dựng 60% , như vậy so với quy hoạch công trình này hiện đang xây dựng vượt quy hoạch khu phố cũ.

Theo heo Điều 6 Quy định chung về quản lý phố cũ Hà Nội, tại quyết định ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội, số: 24/2015/QD-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2015 có nêu rõ mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%.

Một điều khó hiểu là vi phạm rõ ràng như vậy nhưng công trình này vẫn ngang nhiên được thi công mà không bị chính quyền sở tại và lực lượng TTXD đô thị quận Hoàn Kiếm kiểm tra, ngăn chặn và xử lý.

Trụ sở UBND phường Hàng Mã

Với những sai phạm trên, dư luận đang đặt câu hỏi liệu chính quyền sở tại và lực lượng TTXD đô thị địa bàn có ưu ái, bỏ qua cho vi phạm của công trình tại số 5 phố Phan Đình Phùng, phá vỡ quy hoạch kiến trúc khu phố cũ, đi ngược với quyết định số 6398/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội.

Để xử lý dứt điểm những vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng, UBND thành phố Hà Nội cần phải nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm. Ngoài ra cần phải thường xuyên yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, không để xảy ra vi phạm mới, trường hợp vượt thẩm quyền, phức tạp báo cáo UBND thành phố, Sở Xây dựng để chỉ đạo xử lý.

Đề nghị UBND T.P Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm sớm kiểm tra rà soát công trình để xử lý và sớm phát hiện vi phạm của công trình.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiêjm của UBND và chủ tịch xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Trường hợp cần thiết, các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thể bị tạm dừng điều hành cho đến khi xử lý xong vi phạm.

Link nguồn tham khảo:

https://www.phapluatvacuocsong.vn/quan-hoan-kiem-nhieu-cong-trinh-xay-dung-pha-vo-quy-hoach-pho-co-1362.html

https://congdanphapluat.vn/quan-hoan-kiem-hang-loat-cong-trinh-dua-nhau-choc-thung-quy-hoach-pho-co-pho-cu-3506.html