"Nữ quái" bịa là cán bộ Tổng cục Hải quan rồi lừa tiền tỷ của nhà chồng

Người phụ nữ 31 tuổi ở Hà Nội không công ăn việc làm nhưng đã nói dối từng làm ở Tổng cục Hải Quan. Mục đích của việc này là để chồng và gia đình chồng tôn trọng mình.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã truy tố đối tượng Lương Thị Thanh Hòa (31 tuổi, Bột Xuyên, Mỹ Đức, TP.Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Vụ án hiện đã được Tòa án nhân dân TP.Hà Nội thụ lý, dự kiến đưa Lương Thị Thanh Hòa ra xét xử trong thời gian tới.

Tài liệu truy tố thể hiện, năm 2016 Hoà kết hôn với chồng là anh N.V.C (33 tuổi, Bột Xuyên, Mỹ Đức). Hòa được xác định không có việc làm, tuy nhiên người phụ nữ đã nói dối từng công tác tại Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), sau chuyển sang làm việc tại Thanh tra Chính phủ.

Khoảng tháng 9, 10/2020, do không có tiền chi tiêu, Hòa đã nói dối rằng mình đã công tác ở các cơ quan trên với anh L.V.T (30 tuổi, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, TP.Hà Nội) với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Hòa nói có mối quan hệ, có thể nhập được các mặt hàng điện tử như điện thoại, tai nghe không dây... của các nhãn hiệu Apple, Samsung với giá thấp hơn thị trường.

nu-quai-1645838792.jpeg

Lương Thị Thanh Hòa ngoài nói dối là cán bộ của Tổng cục Hải quan, Thanh tra Chính phủ thì còn thuê người làm giả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lừa cả bố mẹ chồng để lấy tiền chi vào mục đích cá nhân. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nghe Hòa nói, tin tưởng lời người phụ nữ, anh T đã chuyển tiền nhiều lần cho Hòa, tổng số tiền khoảng hơn 5 tỷ đồng để mua các mặt hàng như Iphone 11 Promax, tai nghe Airpod 2...

Ban đầu khi nhận được tiền của nạn nhân, Hòa đã dùng một phần để mua điện thoại, tai nghe… với giá cao, sau đó lại giao cho anh T với giá rẻ hơn thị trường, mục đích để anh T tin tưởng Hòa xử lý được việc.

Anh T sau đó tiếp tục chuyển tiền cho Hòa để mua các mặt hàng điện tử nêu trên, Hòa lại tiếp tục "chiêu" cũ, lại mua hàng giá cao rồi giao cho anh T giá rẻ. Theo tài liệu điều tra, Hòa đã giao hàng cho anh T nhiều lần, giá trị khoảng hơn 2,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Hòa đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Khi bị anh T giục hàng, Hòa trình bày nhiều lý do, trong đó có thể kể đến như hàng bị kiểm tra, phải đóng thuế bổ sung, xe hàng bị tai nạn…

Không trả được 2,6 tỷ đồng còn lại cho anh T, Hòa nói sẽ chuyển nhượng cho anh này 1 thửa đất tại khu tập thể Tổng cục 2, phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) và được anh T đồng ý. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất mà Hòa nói sẽ chuyển cho anh T lại bị chính anh này phát hiện là giả mạo.

Ở một diễn biến khác, Hòa đã nói với chồng, bố mẹ chồng là Học viện Cảnh sát nhân dân phân đất cho cán bộ, công nhân viên ở phường Cổ Nhuế 2, nhiều người được phân đất nhưng muốn bán lại, giá khoảng 1,9 tỷ đồng.

Người phụ nữ này còn bịa chuyện đã có 1,4 tỷ, nói chồng mình xin thêm bố mẹ 500 triệu để mua thửa đất giá 1,9 tỷ đồng mà Hòa đã nói dối bên trên. Do tin tưởng con dâu, bố mẹ chồng Hòa đã đưa cho "nữ quái" này hơn 400 triệu đồng.

Hòa lần này lại nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất nêu trên nên đã lên mạng, thuê người làm giả.

Mặt khác, cơ quan truy tố cũng cáo buộc Hòa làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng 2 mảnh đất khác để xin của bố mẹ chồng 690 triệu đồng, đem sử dụng cá nhân.

Hòa còn nói dối xin việc cho em trai chồng; thuê người làm giả quyết định của Tổng cục Hải quan điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo cho em chồng.