Mua nhà ở Dự án Symbio Garden: Khách hàng “tiến thoái lưỡng nan”

Sau hơn 5 năm kể từ ngày mua sản phẩm nhà phố tại Dự án Khu nhà ở Metro Valey (tên thương mại: Symbio Garden), đến nay nhiều khách hàng gần như “vỡ mộng” khi nhà thì chưa được giao, còn tiền không đòi lại được do chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn (công ty con của Công ty CP DRH Holdings) tiếp tục thất hứa.
Một phần hiện trạng của Dự án Symbio Garden
Một phần hiện trạng của Dự án Symbio Garden

Ngày 8/8/2018, ông N.T.S (xin không ghi rõ tên) ký thỏa thuận đặt cọc xác lập quyền mua một bất động sản mã LK4-03 thuộc Dự án Symbio Garden với Chủ đầu tư. Từ đó đến ngày 19/12/2018, ông N.T.S thanh toán 6 đợt với tổng giá trị hơn 6,017 tỷ đồng. Ngày 16/9/2020, Chủ đầu tư có văn bản hứa sẽ bàn giao thực địa bất động sản vào quý II/2021. Đến ngày 22/12/2020, hai bên ký Hợp đồng mua bán nhà với giá bán hơn 7,708 tỷ đồng.

Những tưởng mọi chuyện “thuận buồm xuôi gió”, nào ngờ cho đến ngày 20/10/2022, Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà cho ông N.T.S. Trước việc Chủ đầu tư không bàn giao nhà theo cam kết, trong cuộc họp ngày 20/10/2022, ông N.T.S đã yêu cầu được nhận lại tiền của mình và chỉ cần Chủ đầu tư hoàn trả số tiền đã đóng hơn 6,017 tỷ đồng trước ngày 31/12/2022.

Chốt lại cuộc họp, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Đông Sài Gòn) đã đồng ý ký biên bản hoàn trả tiền cho khách hàng trước ngày 28/2/2023. Nếu trễ hẹn 45 ngày, tức đến 15/4/2023, mà vẫn không hoàn trả thì Công ty phải chịu lãi bồi thường và lãi vay, tính từ thời điểm ông N.T.S đã nộp tiền.

Ông N.T.S bức xúc cho biết, tuy đã thống nhất như vậy, nhưng Chủ đầu tư liên tục vi phạm thỏa thuận trên, bằng chứng là đến nay chưa chịu thanh toán khoản tiền của ông đã đóng và lãi bồi thường, lãi vay lên đến gần 9 tỷ đồng. Hiện nhiều khách hàng mua nhà trong dự án trên cũng có cũng “có cùng cảnh ngộ” như ông N.T.S.

Trên website drh.vn của Công ty CP DRH Holdings, Dự án Symbio Garden được quảng bá có quy mô khu đất 34.737,7 m2, gồm 43 căn shop house, 94 căn nhà phố với diện tích 90 - 191 m2/căn.

Khách hàng mỏi mòn chờ nhà

Theo ông N.T.S, nguyên nhân Dự án Symbio Garden không thể hoàn thành và không thể bàn giao đúng cam kết cho ông và những khách hàng khác một phần do Công ty CP DRH Holdings đầu tư dàn trải.

Trong đó, ủy thác đầu tư cho ông Trần Phước Tâm, Nguyễn Thanh Trí (594,143 tỷ đồng), đặt cọc hợp đồng cho ông Tô Duy Thái (300 tỷ đồng), Công ty CP Codona Thế kỷ 21 (26 tỷ đồng), trả trước cho bà Khúc Hồng Hoa, cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Hòa Bình (120 tỷ đồng), cho vay dài hạn theo hình thức tín chấp Công ty DLand (219,92 tỷ đồng).

Mua nhà ở Dự án Symbio Garden: Khách hàng “tiến thoái lưỡng nan” ảnh 1

Dự án Symbio Garden được quảng bá có quy mô khu đất 34.737,7 m2, gồm 43 căn shop house, 94 căn nhà phố với diện tích 90 - 191 m2/căn

Ngoài ra, có thể những vướng mắc pháp lý cũng là lý do khiến cho Dự án thêm phần chậm trễ. Trong Thông báo số 7129/TB-STNMT-VP ngày 3/11/2021 liên quan đến nội dung cuộc họp xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ 5/21 đường số 400 phường Tân Phú, Quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) của Dự án Symbio Garden, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố kiểm tra, rà soát và có văn bản báo cáo, nhận định, đánh giá sự phù hợp quy định pháp luật tại thời điểm cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất từ Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp và Đầu tư TP.HCM (Imexco) sang Công ty CP Xây dựng Thương mại Phú Mỹ năm 2007.

Cũng tại văn bản trên, Sở này còn giao Phòng Quản lý đất kiểm tra, rà soát làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, hệ thống lại quá trình cho thuê đất chuyển sang giao đất cho Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp và Đầu tư TP.HCM (Imexco) và có chính kiến về việc cho thuê đất chuyển sang giao đất năm 2006 mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đã đúng theo quy định pháp luật hay chưa?

"Mặc dù biết rõ tình trạng pháp lý của Dự án Symbio Garden còn "vướng" nhưng Công ty Đông Sài Gòn không hề thông báo cho khách hàng biết, trái lại còn luôn hứa hẹn sẽ giao sản phẩm, song hơn 2 năm nay vẫn chẳng thấy đâu. Đã quá thời hạn thỏa thuận nhưng phía Công ty vẫn không thực hiện đúng tin thần đã cam kết. Chúng tôi sẽ tố cáo sự việc này đến cơ quan hữu trách”, ông N.T.S cho biết.