Hộ kinh doanh không đóng thuế có được nhận hỗ trợ?

Gia đình ông Phan Tuấn Dũng (Đồng Tháp) là hộ kinh doanh nấu rượu gạo, có đăng ký kinh doanh được cấp ngày 17/7/2009. Tại đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, gia đình ông đã tạm ngưng hoạt động từ ngày 14/7/2021 đến ngày 14/8/2021.
ho-kinh-doanh-1646182058.jpg
Hình minh họa

Theo ý kiến của ông Dũng, căn cứ Quyết định số 23/2021/TTg-QĐ thì hộ kinh doanh của gia đình ông được nhận trợ cấp 3.000.000 đồng. Gia đình ông đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp tại UBND xã nơi có địa điểm kinh doanh nhưng được trả lời hộ kinh doanh của gia đình ông không đóng thuế nên không được nhận hỗ trợ. Ông Dũng hỏi, UBND xã trả lời như trên là đúng hay sai? Căn cứ văn bản nào?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Ngày 6/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, sửa đổi, bổ sung một số điều kiện như sau:

Đối tượng, điều kiện hỗ trợ đối với hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế.

Hộ kinh doanh được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: Có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 hoặc do có địa điểm kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc phải áp dụng biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động theo Nghị quyết số 128/NQ-CP trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện đối với hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế.

- Hộ kinh doanh gửi đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

- Trong 3 ngày làm việc, UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.

- Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi UBND cấp huyện tổng hợp.

- Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh.

- Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chinhphu.vn