mang-ict-gap-kho-lai-sau-thue-cua-fpt-retail-frt-giam-99-so-voi-cung-ky-dat-2-ty-dong-1682819477.jpg
Mảng ICT gặp khó, lãi sau thuế của FPT Retail (FRT) giảm 99% so với cùng kỳ, đạt 2 tỷ đồng.

Theo FPT Retail, chuỗi FPTShop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến FPT Retail đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực nói trên làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong quý I vừa qua. Theo đó, FPT Retail đã nỗ lực đưa doanh thu của chuỗi FPTShop trong quý I về mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

Mặc dù doanh thu chuỗi FPTShop giảm mạnh nhưng doanh thu online của chuỗi này chỉ giảm 4% so với quý I/2022 và đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Trong điều kiện thị trường chung không thuận lợi trong quý I/2023, chuỗi Long Châu duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như hiệu quả hoạt động trên từng cửa hàng, với mức doanh thu toàn chuỗi đạt 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với quý I/2022.

Tác động bởi khó khăn của chuỗi FPTShop, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của FPT Retail chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với giảm 167 tỷ đồng.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp của công ty giảm 3,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 46,38 tỷ đồng, về 1.186,38 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 67,2%, tương ứng giảm 33,93 tỷ đồng, về 16,54 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 58%, tương ứng tăng thêm 31,72 tỷ đồng, lên 86,38 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 9%, tương ứng tăng thêm 92,51 tỷ đồng, lên 1.118,52 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 34.000 tỷ đồng, bằng 113% so với thực hiện trong năm 2022 và lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 240 tỷ đồng, bằng 49% so với thực hiện trong năm 2022. Như vậy, kết thúc quý I/2023, công ty mới chỉ hoàn thành 0,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về mạng lưới, kết thúc quý I/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng; trong đó, số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023; Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.056 nhà thuốc, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.