Giá xăng dầu hôm nay 16/9: Tăng lên đỉnh 10 tháng

Giá dầu thế giới hôm nay tăng lên mức cao nhất 10 tháng qua do lo ngại nguồn cung tiếp tục thắt chặt.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h30 ngày 16/9, giá dầu WTI giao dịch ở mức 90,77 USD/thùng, tăng 0,61 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao dịch mức 93,93 USD/thùng, tăng 0,23 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều đã tăng khoảng 4%. Giá dầu cũng đang hướng tới mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Giá dầu hôm nay tăng cao lên mức cao nhất 10 tháng qua do lo ngại nguồn cung tiếp tục thắt chặt.

Theo nhà phân tích tại City Index, giá dầu đã duy trì đà leo dốc sau tuyên bố cắt giảm nguồn cung tổng hợp 1,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm nay của hai thành viên của OPEC+ là Saudi Arabia và Nga. Hai nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới này đã gây sốc thị trường khi kéo dài việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm thay vì chỉ trong tháng 10.

null
Giá xăng hôm nay tiếp tục tăng cao. (Ảnh: Công Hiếu).

Cũng theo nhà phân tích Cincotta, dữ liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tốt hơn mong đợi ở Trung Quốc cũng đã thúc đẩy giá dầu trong tuần này. Tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Á rất quan trọng đối với nhu cầu dầu trong những tháng còn lại của năm.

Reuters cho biết, dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 15/9 cho thấy hoạt động chế biến tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng gần 20% so với năm trước đó do các nhà chế biến duy trì công suất hoạt động ở mức cao để đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa hè và tăng cường tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu. Cụ thể, tổng sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đạt kỷ lục 64,69 triệu tấn, tương đương 15,23 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 11/9 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng E5 RON92 vẫn giữ mức 23.471 đồng/lít, xăng RON95 giữ mức 24.871 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 410 đồng/lít, không cao hơn 23.055 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, không cao hơn 23.188 đồng/lít và giá dầu mazut giữ nguyên 17.704 đồng/kg, mức giá từ kỳ trước.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đồng thời, không chi sử dụng quỹ bình ổn đối với hai mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa; chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng và dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 7 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.