Giá vàng hôm nay 30/12: Giá vàng tăng 'thận trọng', lý do Nga và Trung Quốc ồ ạt gom hàng, cơ hội cuối cùng mua vàng giá thấp?

Giá vàng hôm nay 30/12 đang hướng tới mức tăng quý 9%, với giá tăng gần 200 USD từ mức thấp nhất trong hơn hai năm xác lập hồi tháng 9, nhờ hy vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Giá vàng sẽ tăng - đây đúng là cơ hội mua vàng giá thấp? Mỗi năm Việt Nam sản xuất và tiêu thụ ước gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 30/12

Giá vàng thế giới tăng, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, trong khi đó các nhà đầu tư đang chờ đợi những dấu hiệu mới về kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong khoảng thời gian này, giới đầu tư cẩn trọng không thực hiện các đặt cược lớn để chờ các động lực mới.

Các thị trường bên ngoài quan trọng hôm nay chứng kiến ​​chỉ số USDX yếu hơn. Giá dầu thô Nymex thấp hơn và giao dịch quanh mức 77,75 USD/thùng. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện là 3,875% - giảm sau khi đạt mức cao nhất trong sáu tuần trong phiên trước đó.

Giá vàng giao ngay giao dịch trên sàn Kitco hiện là 1.815,20 USD/ounce, tăng 9,8 USD/ounce (0.54%) so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN, vào 22g00 ngày 29/12 (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.817,20 USD/ounce, gần như không thay đổi trong ngày.

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục thể hiện sức mạnh bền bỉ, khi số lượng người lao động Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Dữ liệu việc làm hàng tuần có ít tác động đến vàng khi giá tiếp tục vượt ngưỡng 1.800/ounce trong khi giao dịch trên thị trường khá thưa thớt dịp nghỉ lễ.

Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng 9.000 lên 225.000, tăng so với ước tính chưa được kiểm chứng của tuần trước là 216.000 đơn. Thị trường vàng không có nhiều phản ứng với dữ liệu kinh tế mới nhất này.

Giá vàng hôm nay 30/12dfs
Giá vàng hôm nay 30/12: Giá vàng tăng 'thận trọng', lý do Nga và Trung Quốc gom hàng mạnh nhất, cơ hội cuối cùng mua vàng giá thấp? (Nguồn: Kitco)

Giá vàng trong nước duy trì xu hướng ổn định, không có nhiều biến động tại các đơn vị kinh doanh trên cả nước.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chốt phiên ngày 29/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,90 – 66,72 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,60 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,75 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,80 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,76 – 66,58 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,74 - 53,59 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,45 – 53,45 triệu đồng/lượng.

Theo số liệu vừa được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. Hồ Chí Minh (SJA) công bố, trong 21 năm từ 1991 đến 2012, số lượng vàng nguyên liệu, vàng ký, vàng hạt cả nước nhập khẩu và tiêu thụ ước khoảng hơn 1.000 tấn. Từ năm 1991 đến 2021, bình quân mỗi năm cả nước sản xuất và tiêu thụ ước gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ. SJA cũng cho biết, doanh thu xuất khẩu vàng trang sức vào khoảng 20-30 triệu USD/năm trong giai đoạn vừa qua. Vàng nữ trang của Việt Nam được xuất sang các nước châu Âu như Đức, Đan Mạch, Pháp và cả thị trường châu Á.

'Cơ hội cuối cùng' mua vàng và bạc với giá thấp

Dường như có một sự lạc quan đối với vàng khi thị trường chuẩn bị bước vào năm mới. Ajay Kedia, Giám đốc tại Trung tâm Kedia Commodities ở Mumbai nhận định, năm 2023, giá vàng sẽ được hỗ trợ tốt bởi căng thẳng địa chính trị, suy thoái kinh tế và sức mua của các ngân hàng trung ương.

Như thông tin từ Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua vàng ở mức cao nhất kể từ năm 1967, hàng đầu phải kể đến Nga và Trung Quốc. “Các lệnh trừng phạt đối với Nga và mối quan hệ căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc đã khiến cả hai nước áp dụng chính sách 'phi USD hóa' để ít phụ thuộc hơn vào các chính sách của chính phủ và Ngân hàng Trung ương Mỹ”, nhà môi giới SP Angel cho biết.

Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 399 tấn vàng trong quý III, so với 186 tấn trong quý II và 88 tấn trong quý I/2022. Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu lượng mua với 29 tấn trong quý III, tuy nhiên nhiều ngân hàng trung ương bao gồm cả Trung Quốc và Nga không phải lúc nào cũng báo cáo về việc này.

Trong khi đó, theo Robert Kiyosaki, tác giả cuốn sách bán chạy nhất 'Cha giàu cha nghèo', khi thị trường kết thúc một năm đầy biến động, đây có thể là cơ hội cuối cùng để mua vàng và bạc với giá thấp như vậy. Mức thấp nhất có thể xảy ra đối với thị trường vàng hiện đang giao dịch quanh khoảng giá 1.800 USD/ounce.

Vào năm 2022, vàng có biên độ giao dịch rộng, tăng trên 2.000 USD/ounce vào mùa Xuân và chạm mức thấp nhất gần 1.630 USD/ounce vào mùa Thu. Trong quý IV, giá vàng bắt đầu tăng khi các nhà đầu tư có dự đoán về một sự xoay trục trong chính sách của Fed.

Phân tích môi trường vĩ mô, Kiyosaki đề xuất với những người theo dõi trên Twitter của mình rằng mức giá hiện tại có thể là lựa chọn rẻ nhất để mua kim loại quý trước khi một "cuộc biểu tình" bắt đầu. "Vàng trên 1.800 USD. Bạc trên 24 USD. Lạm phát tăng. Lãi suất tăng. Thị trường chứng khoán sụp đổ, đẩy vàng và bạc lên cao hơn. Có thể đây là cơ hội cuối cùng để mua vàng và bạc ở mức giá thấp này. Hãy thận trọng", Robert Kiyosaki viết trên Twitter.