Giá vàng hôm nay 28/12, Giá vàng bất ngờ đảo chiều, thị trường im ắng, nhà đầu tư có vướng ‘sóng ngầm’?

Giá vàng hôm nay 28/12 bất ngờ đảo chiều, biên độ dao động nhỏ. Vàng sẽ phải vật lộn để giữ ngưỡng nhạy cảm 1.815 USD/ounce. Thị trường khá yên ắng trong tuần cuối cùng của năm, có thể có hành động giá hỗn loạn hơn nếu điều gì đó xảy ra?
Giá vàng hôm nay 28/12
Giá vàng hôm nay 28/12 bất ngờ giảm. Vàng sẽ phải vật lộn để giữ ngưỡng nhạy cảm 1.815 USD/ounce. Có thể có hành động giá hỗn loạn? (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/12

Mở cửa phiên giao dịch sáng 27/12, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giữ nguyên so với chốt phiên cuối tuần trước, niêm yết ở mức 60,9 - 61,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua, ở mức 60,95 - 61,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng châu Á ổn định trong phiên giao dịch chiều 27/12 và ở trên mức 1.800 USD/ounce trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.807,90 USD/ounce vào lúc 15h15’ (giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn giảm 0,1% xuống 1.809,40 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h10’ ngày 27/12, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.808,5 - 1.809,5 USD/ounce, giảm 0,7 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 27/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,85 – 61,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,8 - 61,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,9 – 61,45 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,8 – 61,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,92 – 61,44 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,33 – 52,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,75 – 52,85 triệu đồng/lượng.

Sóng ngầm từ thị trường im ắng?

Giá vàng thế giới giảm trong đầu phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần khi đồng USD tăng trở lại, mặc dù giá kim loại quý vẫn dao động gần mức cao nhất trong một tuần do lo ngại về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn.

Vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.804,49 USD/ounce vào lúc 13h26 GMT nhưng vẫn ở trên mức 1.800 USD đạt được vào tuần trước. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,3% xuống 1.806,50 USD/ounce.

Nhà phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research cho biết: “Mặc dù đồng USD tăng nhưng giá vàng không có nhiều biến động trong ngày, đồng thời, một trong những lý do chính gây ra tình trạng thiếu thanh khoản là do nhiều thị trường đóng cửa vào dịp Giáng sinh.

Chuyên gia Fertig cho biết thêm, lợi suất cao hơn một chút làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng, vốn đang ảnh hưởng ít nhiều đến giá vàng.

Bên cạnh đó, chứng khoán toàn cầu ổn định và giá dầu giảm do lo ngại rằng biến thể Omicron có thể làm chậm quá trình tăng trưởng nền kinh tế trong năm mới.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Vàng phải đối mặt với mức kháng cự trên 1.815 USD/ounce... và sẽ tiếp tục phải vật lộn để giữ ngưỡng nhạy cảm này trừ khi đồng USD giảm mạnh trong tuần này”.

Chỉ số USD tăng từ mức yếu nhất trong gần một tuần, khiến vàng vốn được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác không phải USD.

Ilya Spivak, chiến lược gia tiền tệ của DailyFX cho biết: Mặc dù nhìn chung thị trường khá yên tĩnh trong tuần này, nhưng "thanh khoản thấp làm cho độ nhạy cảm trở nên rõ ràng hơn, vì các thị trường im ắng có khả năng thực hiện hành động giá hỗn loạn hơn nếu điều gì đó xảy ra".

Cổ phiếu Nhật Bản đã giảm vào thứ Hai (27/12) do những lo ngại về tác động của biến thể Omicron đã bù đắp cho mức tăng của các cổ phiếu công nghệ nặng ký.

Các nhà phân tích nhận định, khối lượng giao dịch và biên độ dao động của vàng trong tuần này sẽ vẫn trong phạm vi hẹp.

Theo các chuyên gia, việc thiếu dữ liệu/sự kiện do các nước như New Zealand, Australia, Canada và Anh nghỉ lễ trong tuần khiến cho thị trường gặp nhiều trở ngại.

Cần lưu ý rằng Chỉ số Sản xuất Fed Dallas của Mỹ cho tháng 12, dự kiến ở mức 13,2 so với 11,8 trước đó có thể tác động tới thị trường.

Điều đáng chú ý là các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhập viện ít hơn do Omicron và chi tiêu của người Mỹ tích cực hơn vào dịp cuối năm.

Theo Reuters, báo cáo từ Mastercard cho thấy doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 8,5% trong mùa mua sắm nghỉ lễ năm nay từ ngày 1/11-24/12.

Trước đó, khi thị trường lo ngại về biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong năm mới, giá vàng thế giới và trong nước khép lại tuần giao dịch với biên độ dao động nhẹ.

Các chuyên gia nhận định, dù vàng được xem là một biện pháp phòng trừ rủi ro trước lạm phát gia tăng và những thời kỳ bất ổn, nhưng việc nâng lãi suất của ngân hàng trung ương nhiều nước sẽ làm tăng cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Công ty Môi giới OANDA Ed Moya dự đoán sự biến động của giá vàng có thể sẽ kéo dài đến cuối năm trước khi giá kim loại quý củng cố ở trên ngưỡng 1.800 USD/ounce vào khoảng tháng sau.

HẢI AN