Giá vàng hôm nay 12/9: Giá vàng 'khoe' sức mạnh phục hồi, vẫn bị mắc kẹt, chuyên gia nói không nên đầu tư dài hạn

Giá vàng hôm nay 12/9 tích cực, thị trường được cải thiện khi kim loại quý đã cố gắng giữ được mức hỗ trợ quan trọng trên 1.700 USD, ngay cả khi đồng USD tăng lên mức cao mới trong 20 năm.
Giá vàng hôm nay 12/9:
Giá vàng hôm nay 12/9: Giá vàng 'khoe' sức mạnh phục hồi, vẫn bị mắc kẹt, chuyên gia nói không nên đầu tư dài hạn (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 12/9

Ghi nhận của TG&VN, chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 1.718,0 USD/ounce.

Giá vàng phục hồi trong phiên cuối tuần 9/9, với đồng USD yếu đi sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất giúp tạm thời giảm bớt áp lực lên giá kim loại quý này.

Trong nước, chốt phiên cuối tuần 10/9, giá vàng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết 66,15 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên 9/9.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 11/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,05 – 66,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,1 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,2 – 66,89 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,18 – 51,93 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,65 – 51,75 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 10/9, 1 USD = 23.690 VND, giá vàng thế giới tương đương 49,04 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 17,91 triệu đồng/lượng.

Vàng "khoe" sức mạnh phục hồi

Tâm lý trên thị trường vàng đã được cải thiện khi kim loại quý đã cố gắng giữ được mức hỗ trợ quan trọng trên 1.700 USD, ngay cả khi đồng USD tăng lên mức cao mới trong 20 năm.

Mặc dù vàng có khả năng tăng cao hơn trong tuần tới, các nhà phân tích cho rằng, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​bất kỳ sự bứt phá đáng kể nào vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ. Hiện có 88% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào ngày 21/9.

Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading nhấn mạnh: "Vàng có thể lên 1.760 USD vào tuần tới, nhưng sẽ không thay đổi thực tế là kim loại quý vẫn đang bị mắc kẹt".

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex nhận định, ông coi bất kỳ đợt tăng giá nào của vàng đều là sự điều chỉnh ngắn hạn.

Tuần trước, có tổng cộng 16 chuyên gia Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News. 9 nhà phân tích (tương đương 56%) cho biết, họ lạc quan về vàng vào tuần này. 2 nhà phân tích (tương đương 13%) dự đoán vàng sẽ giảm. 5 nhà phân tích (tương đương 31%) đưa ra ý kiến trung lập.

Trong khi đó, có 495 người tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến của Main Street. Tổng cộng 255 người (tương đương 52%) cho rằng, vàng sẽ tăng giá. 153 người (tương đương 31%) dự đoán vàng sẽ giảm. 87 người còn lại (tương đương 18%) nhận thấy vàng sẽ đi ngang.

Sự lạc quan của các nhà đầu tư trên Main Street đã được cải thiện đáng kể sau khi tâm lý giảm giá tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm vào tuần trước. Niềm tin ngắn hạn xuất hiện khi giá vàng giao dịch tương đối không thay đổi trong tuần, chấm dứt chuỗi giảm ba tuần liên tiếp.

Chris Vecchio, nhà phân tích thị trường cấp cao tại DailyFX.com cho biết, bất chấp môi trường đầy thách thức đối, các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường có thể tin tưởng rằng kim loại quý này đã cố gắng xây dựng một mức hỗ trợ vững chắc ở mức trên 1.700 USD.

Ông nói: “Sẽ cần một điều gì đó quan trọng để giá vàng phá vỡ dưới 1.680 USD/ounce".

David Madden, chiến lược gia thị trường tại Equiti Capital cho hay, mặc dù vàng dường như bị mắc kẹt ở mức trung lập trên 1.700 USD/ounce, nhưng kim loại quý đã cho thấy sức mạnh phục hồi, có thể giúp thu hút một số sự chú ý.

Theo các chuyên gia, dù có khởi đầu mạnh mẽ trong đầu tháng 9 nhưng thị trường vàng đã phải vật lộn để tìm động lực tăng giá ổn định khi vẫn dưới mức 1.750 USD/ounce.

Kỳ vọng của thị trường về hành động chính sách tiền tệ tích cực hơn từ Fed tiếp tục hỗ trợ đồng USD vốn đang đè nặng lên vàng.

Theo các chuyên gia, USD được hỗ trợ khi đồng Euro suy yếu do Liên minh châu Âu (EU) chìm trong cuộc khủng hoảng năng lượng. Nhiều ý kiến dự báo, thị trường vàng có thể sẽ phải chịu tiếp một đợt bán tháo nữa khi kỳ vọng tăng lãi suất vẫn cao hơn dự kiến ban đầu.

Eugene Fama, người đoạt giải Nobel kinh tế năm 2013 và là Giáo sư Tài chính tại Đại học Chicago (Mỹ) nhận định, về dài hạn, vàng không phải là khoản đầu tư dài hạn. Giá vàng biến động mạnh. Vàng là hàng rào khủng khiếp chống lại lạm phát vì giá quá thay đổi so với giá hàng hóa và dịch vụ.