Giá tiêu hôm nay 26/10, ổn định, thấp nhất 86.000đ/kg, dự đoán giá còn tăng, sớm cán mốc mới

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định tại một số địa phương, giao dịch từ 86.000 - 88.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay 26/10
Giá tiêu hôm nay 26/10, ổn định, thấp nhất 86.000đ/kg. (Nguồn: Shuterstock)

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định tại một số địa phương, giao dịch từ 86.000 - 88.000 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 86.000 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (86.500 đ/kg); Bình Phước (87.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 88.000 đ/kg.

Nhận định về giá tiêu thời gian tới, chuyên gia cho biết đà tăng vẫn còn. Tuần này là thời điểm cuối tháng, do vậy sẽ có đợt tăng nhẹ, kỳ vọng cán mốc 90.000 đồng/kg. Chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa là tiêu lại bước vào vụ thu hoạch mới, người nông dân rất mong giá tiêu sẽ tăng để giảm bớt khó khăn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong thời gian tới vẫn có nhiều tín hiệu tốt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua phục vụ thị trường cuối năm; tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát tốt, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá, xuất khẩu.

Đã 18 năm nay, Việt Nam liên tục đứng vị trí số 1 toàn cầu về khối lượng hồ tiêu xuất khẩu. Đặc biệt, nhờ diện tích gieo trồng loại cây này tăng mạnh, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước có diện tích và sản lượng thu hoạch tiêu lớn nhất thế giới, với 130.000ha, sản lượng 180.000 tấn/năm.

Trên thị trường thế giới, bang Para của Brazil đang tiến hành thu hoạch vụ tiêu mới nhất, với sản lượng dự kiến sẽ tương tự vụ mùa năm ngoái.

Nhu cầu hạt tiêu trong suốt mùa vụ này đã bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong giao hàng và các biện pháp phòng chống Covid-19.

Số liệu thống kê xuất khẩu cho thấy, tiêu thụ tổng thể có thể giảm nhẹ trong năm nay. Tuy nhiên, các thương nhân châu Âu nhận định, nhu cầu đối với hàng hóa giao ngay đang tăng lên.

Trong 8 tháng đầu năm, Indonesia đã xuất khẩu được 12.000 tấn tiêu trắng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu hạt tiêu đen ngang bằng với năm ngoái, ở mức 11.500 tấn.

Trang Commodity 3 dự kiến, giá tiêu thế giới sẽ giữ ở mức ổn định và vững chắc trong những tuần tới.

Theo Peppertrade, Tiến sĩ Markus Weck, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Gia vị Đức cho biết: Sự tắc nghẽn nguồn cung, nhu cầu gia tăng ở các nước xuất khẩu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam và Đông Âu đang làm trầm trọng thêm vụ thu hoạch năm 2021 và gây ra khó khăn cho ngành gia vị toàn cầu, trong đó có hồ tiêu.

Nguyên liệu thô hiện đang bị thiếu hụt trong nhiều lĩnh vực của ngành sản xuất và ngành gia vị của Đức cũng đang bị ảnh hưởng.

Trong hoàn cảnh khó khăn này, các công ty trong ngành chế biến gia vị lại thêm gánh nặng bởi các yếu tố khác. Một trong những yếu tố đó là chi phí năng lượng tăng cao, đặc biệt là giá CO2. Kể từ tháng 1/2021, giá mỗi tấn carbon dioxide là 25 Euro, và con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025.

Tình hình cũng tương tự đối với chi phí vật liệu đóng gói. Đặc biệt, nhựa, vật liệu tổng hợp và bao bì các tông có giá cao hơn đáng kể so với những năm trước; phụ phí tăng từ 30 đến 40%.

HẢI AN