Giá phân bón trong nước "nhảy múa": Dự báo thị trường những tháng cuối năm

Thời gian tới, nhiều địa phương đang bước vào vụ mùa mới và mở rộng diện tích trồng lúa, giá phân bón đang có dấu hiệu “sốt” bất thường.
gia-phan-bon-trong-nuoc-nhay-mua-du-bao-thi-truong-nhung-thang-cuoi-nam-1692416880.jpg

Giá phân bón trong nước tăng nhẹ theo đà thế giới

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường CRU có trụ sở tại London, Vương quốc Anh, giá ure thế giới tháng 8 vẫn giữ đà tăng nhưng mức độ đã chậm lại so với thời điểm cuối tháng 7. Điển hình tại một số thị trường, mức giá bắt đầu có xu hướng đảo chiều giảm khi Ấn Độ tiến hành trả giá lại với các nhà cung cấp theo giá thầu thấp nhất trong đấu thầu đóng ngày 9/8 của Công ty sản xuất và kinh doanh phân bón IPL tại Ấn Độ. Tính đến ngày 10/8, giá ure tại Ai Cập dao động ở mức 450 - 475 USD/tấn Fob (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán); tại Hoa Kỳ ở mức 353 - 357 USD/st Fob giao tại cảng Nola.

Trước biến động của thị trường phân bón trên thế giới, thời gian gần đây, các nhà máy sản xuất phân bón trong nước đều có thông báo điều chỉnh giá lệnh tăng theo xu hướng giá thế giới, tiếp đà tăng liên tục từ khoảng giữa tháng 7 đến nay.

Cụ thể, nhà máy Đạm Cà Mau đã thông báo giá lệnh mới ra hàng ure tại nhà máy lên mức 10.000 đồng/kg, kho trung chuyển Tây Nam Bộ lên 10.100 đồng/kg, kho trung chuyển miền Trung và miền Bắc lên 10.150 đồng/kg, áp dụng từ 2/8 đến 15/8 (giá này không áp dụng chính sách bán bộ sản phẩm).

Trước đó vào chiều 1/8 nhà máy Đạm Phú Mỹ đã thông báo giá lệnh mới ra hàng ure, trong đó giá ure Phú Mỹ tại kho trung chuyển Tây Nam Bộ và miền Trung tăng 700 đồng/kg lên mức 9.900 đồng/kg; tại kho trung chuyển miền Bắc tăng lên mức 9.800 đồng/kg (mua riêng ure) và 9.700 đồng/kg (mua cùng bộ sản phẩm gồm Kali và NPK).

Trong khi đó, nhà máy Đạm Ninh Bình đã thông báo lệnh mới ra hàng ure với giá tăng 300 đồng/kg lên thành 9.000 đồng/kg, áp dụng từ ngày 1/8.

Tương tự, nhà máy Đạm Hà Bắc từ chiều 27/7 đã thông báo điều chỉnh tăng giá lệnh tại nhà máy 200 đồng/kg lên mức 9.000 đ/kg áp dụng từ ngày 28/7 và hiện vẫn giữ giá lệnh cũng như không có chương trình chiết khấu theo lượng.

Theo CTCP Phân tích và Dự báo thị trường Việt Nam, thị trường ure trong nước dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi xuất khẩu dù nhu cầu tiêu thụ trong tháng 8 dự báo vẫn ở mức thấp. Trong bối cảnh giá thế giới tăng, các nhà sản xuất trong nước cũng đã tăng chào hàng ure xuất khẩu.

Trong đó, Đạm Phú Mỹ đã ký các lô hàng xuất khẩu lượng nhỏ với mức giá khoảng 420 USD/tấn Fob. Đạm Ninh Bình cũng có kế hoạch xuất khẩu 20-25 nghìn tấn. Trong ngắn hạn, dự báo thị trường trong nước tạm thời vẫn giữ xu hướng tăng giá theo giá lệnh mới và kỳ vọng xuất khẩu vẫn ở mức cao. Tuy nhiên hoạt động giao dịch sẽ không sôi động do nhu cầu tiêu thụ trong tháng 8 không mạnh bởi nhiều khu vực trái vụ.

Theo TTXVN, về xuất khẩu urê của Việt Nam trong tháng 8 dự kiến tăng nhẹ lên mức 70.000 tấn. Đầu tháng 8, Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc đã ký lô hàng xuất khẩu 25-26.000 tấn, với giá khoảng 385-390 USD/tấn Fob, cao hơn 67-72 USD/tấn so với lô hàng 43.550 tấn urê Cà Mau xuất khẩu trong tháng 7. Ngoài ra, các nhà máy ure cũng ký các đơn hàng container với giá trên 400 USD/tấn Fob.

Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp phân bón, phiên đấu thầu của Ấn Độ dự kiến tìm mua khoảng 1,5 triệu tấn urê, giao hàng trước 26/9. Do đó, kỳ vọng các thương nhân quốc tế sẽ tìm nguồn cung hàng từ Việt Nam để dự thầu, trong bối cảnh giá thế giới vẫn duy trì ở mức cao trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa thấp điểm trong giai đoạn tháng 8-9.

Với công suất của 4 nhà máy sản xuất urê chủ chốt là đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, đạm Phú Mỹ và đạm Cà Mau, tồn kho phân urê tháng Tám tiếp tục giảm xuống mức 371.000 tấn, giảm 10.000 tấn so với tồn kho cuối tháng 7.

Từ đầu tháng 8 đến nay, các nhà máy sản xuất urê đã lần lượt điều chỉnh giá lệnh tăng 650-800 đồng/kg so với cuối tháng 7 nên giá giao dịch trên thị trường cũng tăng theo.

Như vậy, so với giá ure hai tuần trước đây, giá ure trong nước tại thời điểm hiện nay đã nhích nhẹ dù nhu cầu mùa vụ chưa cao.

Kinh tế vĩ mô - Giá phân bón trong nước 'nhảy múa': Dự báo thị trường những tháng cuối năm

Ảnh minh họa.

Nhận định về thị trường phân bón trong thời gian tới

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên báo Công Thương, ông Lê Trọng Phúc, Tổng Giám đốc CTCP Hóa chất và Công nghệ Hà Nội (Hacheco) nhận định, giá phân bón trong nước cũng đã và đang có chiều hướng tăng theo giá thế giới. Ông Phúc cũng cho biết, theo thông lệ, trong 3 tháng 7,8,9 dương lịch hàng năm là thời kỳ thấp điểm của phân bón bởi vụ Hè Thu đã qua, vụ Đông Xuân chưa tới. Chính vì thế nên thường thị trường phân bón trong nước thời điểm này mọi năm sẽ trầm lắng. Tuy nhiên, trên thị trường thế giới, hiện Nga và Ukraine đang xúc tiến xuất khẩu ngũ cốc. Nếu đạt được thỏa thuận này, giá ngũ cốc có thể tăng lên. Bên cạnh đó, giá gạo trên thị trường thế giới cũng tăng sau lệnh hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ. Tất cả các yếu tố này sẽ tác động khiến giá phân bón sẽ tăng lên trên toàn cầu và cả Việt Nam.

Cũng theo ông Phúc, khi vào cao điểm mùa vụ tháng 9 và tháng 10 (phía Bắc sẽ bước vào vụ Đông và vụ Chiêm Xuân - là thời điểm tiêu thụ phân bón lớn nhất trong năm), nhu cầu phân bón mới tăng cao. Tuy nhiên mức tăng này cũng chỉ là tăng nhẹ, không thể tạo nên “cơn sốt” như hai năm 2021 và 2022 vừa qua.

Về nguồn cung phân bón trong nước hiện nay, hiện công suất sản xuất phân đạm ure của 4 nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đã lên tới 2,5 triệu tấn/năm trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ ở ngưỡng 1,6-1,8 triệu tấn/năm. Phân ure đã dư thừa và xuất khẩu từ nhiều năm nay. Chính vì thế, giá phân ure có thể tăng nhưng việc tăng chỉ là tăng nhẹ và nguồn cung phân bón hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước. Bên cạnh nguồn ure, một số loại phân bón trong nước khác như DAP, NPK chúng ta đã đáp ứng đủ và ổn định, thậm chí NPK và ure đã dư thừa và xuất khẩu.

Một số loại phân bón khác đang phải nhập khẩu như như SA và Kali gần đây cũng có xu hướng tăng giá nhưng việc tăng giá này vẫn ổn định. Với riêng Kali, chúng ta có nguồn cung cấp rất dồi dào và ổn định từ Lào nên cũng không quá lo lắng về việc thiếu nguồn nguyên liệu cho sản xuất phân bón trong nước, ông Phúc cho hay.

Bên cạnh đó, ông Phùng Hà, Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón cho biết, ở trong nước, các địa phương đang bước vào vụ Thu Đông và Đông Xuân. Năm nay, dự báo diện tích lúa sẽ tăng hơn so với năm ngoái khoảng hơn 50.000 ha nên nhu cầu dự báo tăng mạnh trở lại. Ông Hà nhận định giá phân bón từ nay đến cuối năm có thể tăng trở lại, song mức tăng sẽ ổn định hơn và không xảy ra “sốt” như mọi năm.

Thông tin thêm trên báo Tiền Phong, năm ngoái, giá phân bón tăng cao kỷ lục, các doanh nghiệp trong nước liên tục đẩy mạnh xuất khẩu để tận dụng thời cơ. Thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp ngành này đạt được lợi nhuận cao chưa từng có. Để hạ nhiệt giá phân bón, Bộ Tài chính đã xây dựng Nghị định 26 với quy định đánh thuế 5% đối với urê xuất khẩu mà không phụ thuộc vào tỉ lệ tài nguyên khoáng sản trong giá thành sản phẩm.

Đáng chú ý, ngay khi chính sách vừa có hiệu lực từ 15/7/2023, doanh nghiệp phân bón lập tức gửi văn bản kiến nghị sửa đổi, do urê là mặt hàng trong nước sản xuất dư thừa (công suất 2,5 triệu tấn, nhu cầu 1,9 - 2 triệu tấn) nên đề nghị áp dụng chính sách cũ với mức thuế suất xuất khẩu 0% như NPK, DAP.

Trúc Chi (t/h)