Sau khi thực hiện xã hội hóa đầu tư, đặc biệt là xóa bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm, tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai xuất hiện thêm các trung tâm đăng kiểm mới mọc sát cạnh nhau, nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy. không đáng có.

Gia Lai: Dễ phát sinh hệ lụy từ việc phát triển "nóng" các trung tâm đăng kiểm

Theo thông tin phản ánh của nhiều cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên (MS: 81-05D), địa chỉ: Lô C50, Cụm Công Nghiệp Diên Phú, Thôn 3, Xã Diên Phú, TP. PleiKu, Gia Lai có nguy cơ mất công ăn việc làm, tinh giảm biên chế khi xuất hiện thêm một trung tâm đăng kiểm mới ngay bên cạnh. Trung tâm mới có tên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D, nằm tại vị trí Lô C21-22, Cụm Công nghiệp Diên Phú (chỉ cách trung tâm của công ty Đăng kiểm Cao Nguyên 200m) thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần TMDV Tổng hợp Xuân Tùng là chủ đầu tư. Ngoài ra, Công ty Xuân Tùng cũng là chủ đầu tư Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 81 - 02D địa chỉ tại làng Phung, xã Biển Hồ, thành phố PleiKu.

(Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D hoạt động hơn 03 năm nay)
Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D hoạt động hơn 03 năm nay
Trung tâm Đăng Kiểm xe cơ giới 81-06D, Cách Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D tầm 200m đang xin cấp phép
Trung tâm Đăng Kiểm xe cơ giới 81-06D, Cách Công ty TNHH Đăng Kiểm Cao Nguyên 81-05D tầm 200m đang xin cấp phép

Một cán bộ Công ty Đăng kiểm Cao Nguyên chia sẻ: "Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81 - 06D mới đi vào hoạt động, nằm ngay sát cạnh công ty Đăng Kiểm Cao Nguyên, trên cùng một tuyến đường và ngay lối ra vào của Công ty chúng tôi. Do vậy, việc xây dựng và thành lập trung tâm đăng kiểm 81-06D tại vị trí trên là việc làm không bình thường, mang tính chất cạnh tranh không lành mạnh. Khu vực này địa bàn dân cư thưa thớt, lượng xe lưu thông ít, trong thời gian qua Trung tâm chúng tôi luôn phải bù lỗ để hoạt động kinh doanh với chủ trương của nhà nước xã hội hóa Trung Tâm đăng kiểm.

Sau khi thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 22 tháng 03 năm 2023, thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 03 tháng 06 năm 2023 về việc: Xe kiểm định lần đầu không cần đưa xe đến kiểm định, giãn chu kỳ kiểm định, gia hạn kiểm định,... Lượng xe đến kiểm định tại trung tâm của chúng tôi đã giảm mạnh. Trước đây, lượng xe đến kiểm định tại trung tâm đáp ứng được khoảng 50% công suất kiểm định của trung tâm. Sau khi hai thông tư trên được ban hành thì lượng xe đến kiểm định tại trung tâm chỉ còn đáp ứng được khoảng 35% công suất kiểm định của trung tâm.

Trong đó tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định rõ: “Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại”. Vì vậy, cần được xem xét lại chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Xuân Tùng (81-06D) thành lập trung tâm đăng kiểm 81-06D tại Cụm Công nghiệp Diên Phú".

Theo công văn số: 3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam phúc đáp đơn kiến nghị về việc cấp phép thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D. Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã thấy rằng địa bàn thành phố PleiKu đã tập trung nhiều trung tâm đăng kiểm trong khi lượng phương tiện không nhiều. Do đó việc thành lập Trung tâm đăng kiểm 81-06D mới gần ngay cạnh đơn vị đăng kiểm khác đang hoạt động kiểm định xe cơ giới là Trung Tâm 81-05D trên địa bàn thành phố PleiKu không những không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp của địa phương đưa phương tiện đến kiểm định mà còn có thể dẫn đến nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, phát sinh những hệ lụy không đáng có.

Gia Lai: Trung tâm đăng kiểm mới

3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam phúc đáp đơn kiến nghị về việc cấp phép thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81-06D

Tại khoản 4 điều 4 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có nêu rõ: Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

Các chuyên gia giao thông khẳng định không thể phủ nhận việc xã hội hóa hoạt động đăng kiểm đã giúp cho lĩnh vực này có sự phát triển đột phá trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ấy, xã hội hóa đăng kiểm đã và đang bộc lộ không ít bất cập. Đáng lo ngại là sự xuất hiện của những trung tâm đăng kiểm kém chất lượng, thậm chí là tiêu cực. Các cơ quan chức năng như UBND Tỉnh, sở GTVT tỉnh cần giải quyết một cách triệt để và ngưng giải quyết ngay những bất cập khi tiến hành các thủ tục thẩm định, cấp phép cho các Trung Tâm Đăng Kiểm mới. Nên tạo tính cạnh tranh lành mạnh để phù hợp với quy hoạch của địa Phương. Và bây giờ vẫn còn đủ thời gian để các cơ quan chức năng can thiệp giải quyết theo Theo công văn số: 3808/ĐKVN-VAR ngày 11 tháng 10 năm 2023 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.