Gia đình lục đục vì tranh cãi chuyện con nằm điều hoà

Trời nóng, con trai 2 tuổi sốt, ho nên anh Tuấn không để vợ cho con nằm điều hoà vì nghĩ rằng trẻ ốm là do thiết bị này gây ra.

Con trai anh Tuấn (32 tuổi) và chị Hạnh (30 tuổi) năm nay 2 tuổi, bị ho, sốt cách đây 3 ngày. Đi thăm khám bác sĩ xác định bé bị viêm mũi họng, chỉ định dùng kháng sinh 5 ngày.

Từ hôm con trai bị ốm sốt, anh Tuấn không cho vợ con nằm điều hoà vì cho rằng nó sẽ làm cho bệnh tình con nặng hơn. Cứ vợ bật điều hoà cho con ngủ anh Tuấn đều vào tắt đi, nói vợ không biết chăm con.

Phòng ngủ sát mặt đường xe cộ đi lại, bụi mù mịt, chị Hạnh không dám mở cửa sổ sợ ồn, ô nhiễm ảnh hưởng đến con. Nhưng đóng cửa phòng, cơn sốt kèm nhiệt độ nóng bức, một chiếc quạt phe phẩy từ xa không đủ làm mát khiến con trai quấy khóc liên tục.

"Con trai tôi từ lúc chào đời đã nằm điều hoà không vấn đề gì, mấy hôm trước con bắt đầu đi học thời tiết thay đổi nên ốm, nhưng chồng tôi khăng khăng nguyên nhân con ốm là do nằm điều hoà", người mẹ nói.

Khó chịu vì giải thích thế nào chồng cũng không hiểu, còn mang tiếng không biết chăm con, chị Hạnh xảy ra mâu thuẫn với chồng. Chị bế con về nhà ngoại ở để không phải chịu cảnh mẹ con mất ngủ vì nóng bức.

Chị Trang (28 tuổi, ở Thái Bình) cũng nhiều lần "va chạm" với mẹ chồng, khi bà thường xuyên "nói xấu" với chồng chị rằng chị không biết chăm con.

Theo bác sĩ, trẻ vẫn có thể nằm điều hoà, kể cả khi bị sốt.

Theo bác sĩ, trẻ vẫn có thể nằm điều hoà, kể cả khi bị sốt.

Chị Trang sinh con vào mùa hè, đúng đợt nắng nóng nên từ khi ở viện bé đã nằm phòng điều hoà. Để đảm bảo sức khoẻ cho con, chị tham khảo ý kiến bác sĩ việc có cho trẻ nằm điều hoà hay không. Được bác sĩ tư vấn, chị mua nhiệt kế phòng quản lý nhiệt độ vừa phải, bật điều hoà giúp con ngủ ngon giấc hơn.

Tuy nhiên mẹ chồng chị cho rằng cháu trai còn quá nhỏ, việc để bé nằm điều hoà khiến phổi của con bị ảnh hưởng, thường xuyên ốm đau.

Đỉnh điểm khi con chị được 1 tháng tuổi, bé bị chảy mũi, ho, sốt, bà một mực nói do nằm điều hoà gây nên. Bà thậm chí còn bế cháu sang phòng bà ngủ vì cho rằng chị không biết chăm để bé nhiễm lạnh phát sốt. Trong khi đó bà để cháu mặc quần áo dài, mồ hôi ướt đẫm những vẫn nói bé bị lạnh.

Chồng đi làm trên thành phố tuần về một lần. Liên tục xung đột trong cách nuôi con với mẹ chồng khiến chị Trang rơi vào stress, mệt mỏi, mất ngủ.

BSCKI Hà Tố Như, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện An Việt cho biết, mùa hè nắng nóng, khi nhiệt độ lên cao, việc cho trẻ nằm điều hòa là điều khó tránh. Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp trẻ thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ, vừa đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

"Trẻ mắc các bệnh đường hô hấp do nhiều nguyên nhân khác nhau, không hẳn do nằm điều hòa gây ra", bác sĩ Như nói.

Việc trẻ nằm điều hòa dễ mắc bệnh đường hô hấp chủ yếu do sử dụng điều hòa chưa đúng cách. Nhiều phụ huynh thường lạm dụng điều hòa, sử dụng cả ngày, để nhiệt độ quá thấp, làm cho hệ thống đường hô hấp trên như mũi, niêm mạc mũi, niêm mạc họng của trẻ bị khô.

Điều này khiến hàng rào bảo vệ cơ thể trẻ kém đi, tạo điều kiện để virus, vi khuẩn trú ngụ sẵn trong môi trường xâm nhập cơ thể trẻ khi có tổn thương, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Bác sĩ Như tư vấn cho người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ Như tư vấn cho người nhà bệnh nhân.

Cùng với đó, không gian sử dụng điều hòa thường kín, dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn có thể làm cho trẻ tăng nguy cơ bị ảnh hưởng về sức khỏe.

“Trẻ bị sốt vẫn có thể nằm phòng điều hòa, nhưng nhiệt độ phòng nên để 26-28 độ và độ ẩm khoảng 50-60 %. Nhiệt độ phòng quá nóng, trẻ ngủ không ngon, quấy khóc, mệt mỏi hơn”, bác sĩ Như nói.

Để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ các gia đình có trẻ nhỏ không nên để điều hoà quá lạnh tránh tình trạng chênh lệch lớn giữa trong phòng và môi trường bên ngoài.

Khi ngủ, các gia đình sử dụng điều hòa nên dùng chăn mỏng để giảm gió từ điều hòa phả thẳng vào cơ thể trẻ. Có thể sử dụng chế độ hẹn giờ vào ban đêm để không phải bật điều hòa cho tới sáng.

Khi dùng điều hòa, cha mẹ cũng nên để một chậu nước nhỏ trong phòng để giúp không khí bớt khô hơn.

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phòng điều hòa có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, làm tình trạng bệnh của bé trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, mỗi khi muốn đưa con ra ngoài phòng điều hòa, phụ huynh nên mở cửa trước đó khoảng 3 phút, cho bé đứng gần cửa để trẻ bé quen dần với luồng không khí từ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

Phụ huynh cũng cần chú trọng việc duy trì thói quen vệ sinh răng miệng, mũi họng cho trẻ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ có sức đề kháng tốt.

Nguyễn Ngoan