Giá cà phê hôm nay 27/10, Robusta tiếp tục bứt phá lên đỉnh 4,5 năm, giá chỉ có tăng chưa thể giảm?

Tình trạng ứ đọng hàng hóa tại cảng không chỉ riêng ở Việt Nam mà xảy ra trên hầu hết các cảng xuất khẩu hàng hóa thế giới và thị trường đã suy đoán không chắc gì đến giữa năm 2022 sẽ trở lại bình thường.
Giá cà phê hôm nay 27/10,
Giá cà phê trong nước tăng mạnh tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (26/10). (Nguồn: Foodyoushouldtry)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 27/10

Giá cà phê robusta ở thị trường London đã lên đứng ở mức cao gần bốn năm rưỡi. Kéo dài chuỗi tăng giá lên phiên thứ sáu, nhưng hôm nay mức tăng giá cà phê robusta trên sàn London còn nhảy vọt thêm trên 100 USD, ngay trong ngày thông báo đầu tiên (FND)… được cho là do những diễn biến mới về dịch bệnh Covid-19, khiến mối lo nguồn cung thiếu hụt tăng cao.

Thị trường còn dấy lên tin đồn rằng ngành công nghiệp Brazil phải xúc tiến hợp đồng mua cà phê robusta của Việt Nam trong thời gian nhanh nhất để thực hiện kế hoạch sản xuất do giá cả tại thị trường nội địa liên tục tăng cao khiến nông dân nước này dừng bán hàng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil mới đây đã phủ nhận tin đồn này trên truyền thông.

Giá cà phê arabica cũng được cải thiện do giá trị đồng Real tăng và các quỹ đầu cơ tăng mua trên sàn New York. Ngoài ra tại Nam Mỹ, tình trạng hàng hóa ùn ứ vì thiếu container rỗng cũng đang diễn ra, khiến nguồn cung bị đe dọa, kích thích giá tăng.

Ghi nhận của TG&VN trước giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/10, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2021 tiếp tục mức tăng rất mạnh, tới 118 USD (5,35%), giao dịch tại 2.325 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 1/2022 tăng 75 USD (3,42%), giao dịch tại 2.270 USD/tấn. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên mức trung bình. Cấu trúc giá nghịch đảo được nới rộng khoảng cách.

Theo đà tăng của robusta, giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cũng tăng mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 tăng 5,55 Cent (2,74%), giao dịch tại 208,1 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 cũng tăng 5,55 Cent (2,71%), giao dịch tại 210,7 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng mạnh tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (26/10).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.262

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.400

+ 600

LÂM ĐỒNG

40.500

+ 600

GIA LAI

41.300

+ 600

ĐẮK NÔNG

41.300

+ 600

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Đồng Real tăng mạnh tới hơn 1%, tỷ giá đi lên do sự phấn khích của thị trường trong nước trước dự báo Uỷ ban Chính sách Tiền tệ (Copom) sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng Real lên thêm khoảng 1,5 – 2% theo lộ trình đã dự kiến đến cuối năm 2021.

Các chuyên gia kinh tế Brazil cho rằng, tuy NHTW Brazil (BC) sẽ gây ra một cú sốc cho thị trường nhưng điều này cũng làm cho đồng Real tăng thêm giá trị trong các đồng tiền mới nổi.

Thị trường cà phê còn có thêm thông tin, tuy Việt Nam đã mở cửa trở lại nhưng lô cà phê robusta đầu tiên được xuất khẩu sau giãn cách do dịch bệnh Covid-19 phải chờ sớm nhất tới giữa tháng 11 vì thiếu chỗ trên tàu do hàng hóa bị ứ đọng quá nhiều.

Cuộc khủng hoảng logictics toàn cầu vẫn rất trầm trọng, khiến tàu bè ách tắc, container rỗng thiếu hụt. Tình trạng ứ đọng hàng hóa tại cảng không chỉ riêng ở Việt Nam mà xảy ra trên hầu hết các cảng xuất khẩu hàng hóa thế giới và thị trường đã suy đoán không chắc gì đến giữa năm 2022 sẽ trở lại bình thường.

Giới đầu cơ cũng đang lo ngại thiếu hàng trong cục bộ, trong bối cảnh vụ cà phê mới tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi mưa bão khá nặng nên chưa thể thu hái rộ để sớm đưa ra thị trường.

Theo phân tích của giới chuyên gia, từ đầu năm giá cà phê trên sàn London tăng mạnh từ dưới 1.400 lên trên 2.172 USD/tấn (tăng khoảng 55%) do chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu đứt gãy, lượng tồn kho tại các nước tiêu thụ giảm rõ. Nền giá hàng hóa tăng, nhất là nhóm năng lượng, nên giá cà phê cũng tăng cho cân đối mà không cần dựa vào các yếu tố cung cầu. Cước tàu biển tăng và sàn giao dịch đã “tạo điều kiện” thuận lợi cho các nhà kinh doanh giao hàng nên mới có đợt “vắt giá” dài cho đến nay vẫn chưa dứt. Ngoài ra, nguồn vốn dồi dào được các ngân hàng trung ương tung ra cứu nền kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá hàng hóa tăng, trong đó có cà phê.

Trong bối cảnh thị trường sắp tới luôn có yếu tố lạm phát rình rập khiến giá hàng hóa có điều kiện giữ vững hay tăng vì giá thành sản xuất và chế biến tăng, nhà sản xuất không thể hạ giá và nhà chế biến phải tìm cách nâng giá sản phẩm.

GIA AN