Người dân kháng cáo Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND huyện Long Thành

Nhiều thửa đất thuộc xã Bình Phước và xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là tài sản tranh chấp trong vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” bị hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Không đồng tình với quyết định của Tòa án, nguyên đơn đã gửi đơn kháng cáo đến Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân đề nghị xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân huyện Long Thành và Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành, ông Hồ An Duy (sinh năm 2001; địa chỉ tại số 5/4 đường CMT8, phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, ông là con trai đầu của nguyên đơn Hồ Thị Yến Vy (sinh năm 1969; địa chỉ tại số 5/4 đường CMT8, phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan và được nguyên đơn ủy quyền là người đại diện pháp luật trong vụ án tranh chấp dân sự số 210/2022 TLST- DS ngày 08/08/2022 (do Tòa án nhân dân huyện Long Thành thụ lý).

Đơn kháng cáo của đại diện nguyên đơn.

Theo ông Duy, tài sản tranh chấp trong vụ án này là các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 1, 2, 3, 4, 5, 14, 18, 26, 20b thuộc xã Phước Bình và nhiều thửa đất thuộc xã Bàu Cạn, xã Tân Hiệp, huyện Long Thành đang được áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Tuy nhiên, ngày 26/10/2022, gia đình ông bất ngờ nhận được Văn bản số 1397/VPĐKLT.HCTN của Văn phòng Đăng kí đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh Long Thành thông báo về việc sẽ hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với các thửa đất đang tranh chấp này.

Sau khi tiếp nhận được văn bản thông báo từ VPĐKĐĐ, gia đình ông Duy tìm hiểu sự việc thì được biết, lí do hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là vụ án tranh chấp giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Yến Vy và bị đơn là ông Lâm Duy Mệnh trong vụ án dân sự thụ lý số 210/2022/TLST-DS ngày 08/08/2022 đã bị đình chỉ theo Quyết định số 139/2022/QĐST-DS ngày 30/08/2022 của Toà án nhân dân huyện Long Thành.

Tại thời điểm nhận được văn bản thông báo hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với tài sản đang tranh chấp của VPĐKĐĐ chi nhánh Long Thành, gia đình ông Duy chưa tiếp nhận và biết về sự việc Tòa án ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đã được thụ lý nêu trên.

“Hiện nay mẹ tôi đang điều trị bệnh tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, gia đình vẫn ở tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan chức năng là số 5/4 CMT8, phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa. Tất cả giấy tờ, thư từ của gia đình đều được gửi về địa chỉ này và gia đình tôi đều nhận được. Tuy nhiên, sau khi ra quyết định đình chỉ, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã không tống đạt Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-ST cho mẹ tôi. Đến thời điểm hiện nay gia đình vẫn chưa nhận được Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS từ Tòa án theo đúng quy định của luật. Gia đình tự tìm hiểu mới biết được có Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS. Và các lí do được Toà án nhân dân huyện Long Thành đưa ra trong quyết định đình chỉ như: Nguyên đơn không còn cư trú tại địa chỉ đã đăng kí, không xác định được chữ ký từ đó hồ sơ khởi kiện chưa đầy đủ về thủ tục là không chính xác, không đúng...

Với tư cách là đại diện theo pháp luật của nguyên đơn tôi làm đơn kháng cáo để kháng cáo Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 139/2022/QĐST-DS ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Long Thành.” - ông Duy trình bày.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, Luật sư Võ Phước Hoàng – Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, trong trường hợp này, do bà Hồ Thị Yến Vy là người bị mất năng lực hành vi dân sự. Vì vậy người đại diện hợp pháp cho bà Vy là ông Hồ An Duy theo quy định tại Điều 53 khoản 2 và Điều 136 Khoản 2 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Theo quy định tại Điều 68 Khoản 4 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì Toà án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Do đó Tòa án phải có trách nhiệm triệu tập ông Hồ An Duy tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cùng với đó, các văn bản tố tụng đều phải tống đạt cho các đương sự là bà Hồ Thị Yến Vy, nguyên đơn; ông Lâm Duy Mệnh, bị đơn và ông Hồ An Duy theo quy định.

Do Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 139/2022/QĐSR-DS ngày 30/08/2022 chưa được tống đạt bà Vy và ông Duy theo đúng quy định của pháp luật, do vậy vẫn chưa có hiệu lực pháp luật; bà Vy và ông Duy vẫn có quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Như vậy, vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý số 210/2022/TLST-DS ngày 08/8/2022 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Hồ Thị Yến Vy với bị đơn Lâm Duy Mệnh vẫn còn đang trong quá trình giải quyết nên các thửa đất tranh chấp không được thực hiện các thủ tục hành chính. Vì vậy, Văn bản số 139/VPĐKLT.HCTN ngày 22/10/2022 của Văn phòng Đăng kí đất đai chi nhánh Long Thành về việc hủy bỏ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là chưa thỏa đáng.

Ngoài ra, trong Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS có nêu rõ “Đương sự trong vụ án có quyền kháng cáo, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định này trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết công khai theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015”. Do vậy người đại diện pháp luật của nguyên đơn đã nộp đơn kháng cáo đến Toà án nhân dân huyện Long Thành để giải quyết đơn; đồng thời đơn kháng cáo cũng được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành để theo dõi, kiểm sát đúng với quy định của pháp luật.