Đồng Nai: Huyện Thống Nhất đề nghị sớm phê duyệt chủ trương đầu tư

Ngày 5/4, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh đến làm việc với huyện Thống Nhất về tình hình kinh tế-xã hội quý I năm 2024.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết 3 tháng đầu năm 2024 tình hình kinh tế- xã hội huyện có nhiều khởi sắc. Trong đó thu ngân sách nhà nước đạt 41% chỉ tiêu được giao tương ứng khoảng 91 tỷ đồng.

Trước đó vào ngày 1/4, UBND tỉnh cũng vừa có thông báo về việc xét công nhận Thống Nhất là huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 với kết quả 8/9 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Về công tác quy hoạch và xây dựng đảm bảo không có việc xây dựng trái phép, phân lô bán nền. Hiện tại địa phương cũng đã quy hoạch 40 hécta đất để xây dựng nhà ở xã hội cùng với 40 hécta đất tái định cư để đáp ứng nhu cầu cho người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-xã hội.

Trong 3 tháng của quý II, địa phương sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai xây dựng các dự án theo quy hoạch và kế hoạch đã được duyệt. Đồng thời, huyện cũng sẽ tăng cường tiến độ bồi thường cho các khu và cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư, nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp xây dựng.

Đẩy nhanh việc hoạt động xúc tiến thương mại tại chợ đầu mối Dầu Giây và các chợ trên địa bàn cũng sẽ được huyện tiếp tục thực hiện để thúc đẩy nhanh chóng hoạt động thương mại và phát triển kinh tế địa phương. Huyện sẽ cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ để tỉnh thẩm định và công nhận huyện nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, nhằm đảm bảo việc đầu tư hạ tầng cho các dự án tái định cư và đấu thầu dự án nhà ở xã hội diễn ra một cách thuận lợi và đúng thời hạn.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo huyện đã đưa ra kiến nghị với tổng cộng 20 nội dung, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như đầu tư dự án nhà ở và giao thông, phát triển khu/cụm công nghiệp, cũng như phát triển thương mại dịch vụ. Trong đó, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt chủ trương đối với 6 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.

Tại buổi làm việc lãnh đạo các sở, ban và ngành của tỉnh đã giải đáp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với phần lớn các nội dung kiến nghị.

Kết luận buổi làm việc, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đánh giá cao kết quả các nhiệm vụ của huyện trong quý I, nhấn mạnh vào sự tăng trưởng kinh tế khả quan, việc đạt được diện tích gieo trồng theo kế hoạch, cùng với sự giảm đàn heo theo đúng định hướng. Công tác xây dựng chính quyền, an ninh trật tự và an toàn xã hội cũng đã được đảm bảo.

z5326381594581-2bf571e27461fec582ff98de3f0e6f70-1712542348.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức kết luận tại buổi làm việc

Tuy nhiên ngoài những thành tựu đạt được thì huyện vẫn còn tồn tại một số tồn tại cần khắc phục. Vì vậy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực trung tâm huyện, nhằm đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ các vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường và khoáng sản; đảm bảo quản lý thu chi ngân sách năm. Huyện cũng cần quan tâm đến việc phát triển các công trình hạ tầng xã hội như trường học, nước sạch, văn hóa và nhà ở để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đối với các kiến nghị của huyện, các sở và ngành đã có ý kiến, và sau buổi làm việc này, UBND tỉnh đã thông báo và giao trách nhiệm cụ thể để hỗ trợ giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc cho địa phương. Riêng với các dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, UBND tỉnh sẽ giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tiến hành rà soát lại trên cơ sở nguồn vốn hiện có.

Nam Phương