Đánh giá cao đối tác hỗ trợ Việt Nam tiếp cận quỹ tài chính xanh quốc tế

DNVN - Phát biểu tại Hội thảo Sáng kiến Khí hậu Quốc tế Việt Nam thường niên 2024 ngày 17/9, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế giúp Việt Nam tiếp cận quỹ tài chính khí hậu và tài chính xanh quốc tế.

80 đại biểu đến từ các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) cùng các đối tác Đức và Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ kiến thức trong Hội thảo IKI Việt Nam thường niên 2024 với chủ đề "Công cụ kinh tế trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định 3.0". Các bên đã thảo luận về các cơ hội và tác động của các công cụ kinh tế trong việc thúc đẩy bảo vệ khí hậu, đa dạng sinh học.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh các quốc gia chuẩn bị cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) vào năm 2025.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Thị Diệu Trinh - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế giúp Việt Nam tiếp cận quỹ tài chính khí hậu và tài chính xanh quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ đặc biệt từ IKI.

“Chúng tôi đánh giá cao tính kết nối của các dự án trong khuôn khổ IKI. Mạng lưới các dự án IKI không chỉ có điều kiện để chia sẻ kinh nghiệm và kết nối chặt chẽ với nhau mà còn được tạo điều kiện để thiết lập sự hợp tác và đối thoại hiệu quả với các đối tác cũng như với nhà tài trợ là Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức”, bà Trinh nói.

Hội thảo IKI Việt Nam thường niên 2024.

Theo TS Philipp Behrens - Vụ trưởng Vụ Quỹ Môi trường Quốc tế (thuộc IKI), Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức (BMWK), NDC Việt Nam đặt ra các yêu cầu tài chính cho từng biện pháp và phác thảo ngắn gọn những hành động cần làm. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới.

“Việc liên kết các chính sách, giải pháp với các cơ chế đầu tư cụ thể có thể hướng dẫn các đối tác quốc tế và các nhà đầu tư tư nhân trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu khí hậu. IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực này", TS Philipp Behrens chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nhấn mạnh về mối quan tâm chính của việc thực hiện IKI trên toàn thế giới, đáp ứng bình đẳng giới hoặc chuyển đổi công bằng giới. Đặc biệt, các dự án IKI cam kết thành lập Cộng đồng thúc đẩy thực hành Bình đẳng giới (CoP) tại Việt Nam nhằm thúc đẩy học tập, tạo điều kiện hợp tác, nâng cao tầm nhìn. Đồng thời, thúc đẩy sự phối hợp giữa các dự án trong các phương pháp tiếp cận mang tính chuyển đổi công bằng giới.

"Chúng tôi tin rằng việc thành lập CoP là nền tảng thúc đẩy cập nhật kiến thức trong tương lai và chia sẻ bài học kinh nghiệm về thực hành bình đẳng giới giữa các dự án IKI tại Việt Nam," ông Daniel Herrmann - Cố vấn trưởng của dự án Đầu mối IKI, GIZ nói.

Hà Anh (t/h)