Cư dân The Park Home tố bị chủ đầu tư "treo đầu dê, bán thịt chó"

Sau phản ánh, những công trình sai phạm cạnh dự án The Park Home (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đã được chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Từ đây, cư dân ngỡ ngàng cho rằng bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển nhà số 52 (Handico52) "treo đầu dê, bán thịt chó".

Cư dân tố chủ đầu tư "treo đầu dê, bán thịt chó"

Như đã thông tin, thời gian qua cư dân chung cư The Park Home phản ánh tình trạng nhiều công trình xây dựng sai phạm quanh dự án gây ảnh hưởng đến đời sống. Trong khi chủ đầu tư khẳng định không có trách nhiệm với những công trình người dân phản ánh.

cong-trinh-sai-pham-bi-pha-do-1677136949.jpg Công trình sai phạm bị phá dỡ sau phản ánh của Báo Lao Động. Ảnh: NVCC

Sau thời gian dài phản ánh, chiều tối 22.11, các hàng quán cạnh tòa nhà The Park Home đã được tháo dỡ một phần. Lực lượng chức năng đã bắn khung, cắt điện và quây tôn niêm phong công trình xây dựng sai phép. Nhưng cũng từ đây, cư dân chung cư này ngỡ ngàng cho rằng đã bị chủ đầu tư "treo đầu dê, bán thịt chó" khi quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo.

Cụ thể bà N.T.H, cư dân chung cư The Park Home cho biết: "Hiện nay nhiều cư dân rất bức xúc vì sự khác biệt hồ sơ dự án khi bán với thực tại. Khi bán nhà cho chúng tôi hình ảnh chủ đầu tư cung cấp có lối vào. Giờ bị bịt kín như vậy, rất nguy hiểm. Khi xảy ra cháy nổ, nếu để như hiện tại thì phương án phòng cháy chữa cháy được vận hành như thế nào".

Xem thêm: Công trình không phép chưa ai chịu trách nhiệm cạnh chung cư The Park Home
the-park-home-lua-dao-1677136942.jpg Cư dân The Park Home cho rằng bị chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó“. Người dân cho biết đây là hình ảnh chủ đầu tư cung cấp khi bán dự án. Tuy nhiên phần lối vào hiện nay đã bị chặn kín. Ảnh: NVCC

Đồng quan điểm ông H.Q.L nói: "Ngày 21.11.2022 phường Dịch Vọng cho tạm dừng nhà hàng lẩu nướng Gutee và rào tôn lối vào Thành Thái. Đến ngày 26.11 thì có người rào tôn chắn kín giữa sân chung cư và lối ra vào phố Thành Thái.

Từ 26.11 đến nay chủ đầu tư và phường Dịch Vọng không hề có bất cứ thông tin nào với cư dân trừ Công văn số 516 ngay 09.12.2022. Chúng tôi rất lo lắng và đã phản ánh với UBND quận Cầu Giấy nhưng quận không phản hồi. Cả thông tin phần sân bị phường quây tôn có phải của dự án hay không cũng không có thông tin chính thức.

Trong trường hợp chủ đầu tư "treo đầu dê, bán thịt chó", người dân chúng tôi cả tin không đọc kỹ phần lối ra vào quy định ở đâu trong hợp đồng; thì chúng tôi cho rằng phường và quận nên có động thái giải quyết, đảm bảo tính mạng cho người dân. Hiện tại chúng tôi đang sống trong lo lắng, vừa tức tưởi vì bị bán nhà không đúng quảng cáo, vừa lo sợ vì phường và quận chưa giải quyết vấn đề lối đi chữa cháy" - ông H.Q.L nói.

Người dân bức xúc trước phản ứng của phường và quận

Trước những bức xúc của người dân, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quý Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng để tìm hiểu và xác minh thông tin. Tuy nhiên ông Hải cho rằng PV có thể liên hệ lại người dân để nắm bắt tình hình.

"Tôi tin tưởng rằng bà con đã có tất cả hồ sơ liên quan. Với tư cách là một người mua nhà để sinh sống, người ta hiểu được dự án đã nghiệm thu chưa, hàng rào, ranh giới, chỉ giới ra làm sao. Họ sẽ thông tin lại cho PV".

Bên cạnh đó ông Hải cũng đề nghị PV gửi câu hỏi cho ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) để nhìn nhận lại vấn đề. Ông Trung cho biết phần sân bị UBND phường quây tôn không thuộc dự án The Park Home và không trả lời gì thêm.

PV đã thông tin lại phản hồi của UBND phường dịch vọng đến cư dân The Park Home. Ông H.Q.L bức xúc: "Báo chí vào cuộc chúng tôi mới có được chút thông tin như vậy. Tính mạng người dân chúng tôi sẽ ra sao nếu gặp cháy nổ? Trong khi phường đã chặn lối xe chữa cháy?".

"Treo đầu dê, bán thịt chó" có thể khởi tố về tội lừa dối khách hàng

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng trong trường hợp này người dân cần đi thu thập chứng cư về việc khi chúng ta tiếp cận dự án chủ đầu tư cung cấp thông tin một đằng, rồi so sánh với hiện tại là một nẻo.

"Nếu tập thể người dân mỗi người góp lại một phần chứng cứ chúng ta có thể yêu cầu nhà nước xử lý từ xử phạt hành chính đến khởi tố hình sự. Hành động "treo đầu dê bán thịt chó" trong kinh doanh bất động sản có thể khởi tố về tội lừa dối khách hàng. Chúng ta đã có tiền lệ một ông chủ bất động sản bị xử lý rồi.

Nếu như lợi ích quá lớn cho chủ đầu tư, thiệt hại quá lớn cho xã hội, người dân, tôi cho rằng nhà nước cần tăng cường xử lý. Nếu đúng cấu thành tội phạm thì nên xử lý, không để chủ đầu tư lấn lướt người mua nhà" - ông Tú nói.