Con đường đi đến độc lập tài chính

Con đường dẫn đến độc lập tài chính thì buộc phải có một yếu tố quan trọng nhất đó chính là Thu Nhập Thụ Động. Mong ước đơn giản của mình là có một khoản thu nhập thụ động đều đều khoảng 20 triệu hàng tháng để mình có thể đảm bảo nhu cầu cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Mình được chủ động hơn trong việc lựa chọn công việc, chủ động hơn trong việc lựa chọn thời gian sống và làm việc.
con-duong-1668997146.jpg
Ảnh: minh họa

Tuy nhiên để tập trung vào xây dựng nó thì không phải mấy ai quyết tâm để thực hiện. Bởi nó cần một yếu tố rất quan trọng đó chính là sự Kiên Trì. Và có rất nhiều người đã bỏ cuộc với mục tiêu này hoặc lại vội vàng hơn để rồi vấp ngã và lại vất vả giữa vòng xoáy cuộc sống cơm áo gạo tiền mỗi ngày.

Vì vậy mà mình xin chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân mình trong quá trình dài thực hiện mục tiêu này với mọi người.

Có 2 cách mà mình thường làm để gây dựng nguồn thu nhập thụ động cho mình để trở nên độc lập về tài chính.

Cách 1: Tích lũy tài sản vào các tài sản tài chính.

Mình thực hiện đầu tiên đó là đi làm thuê rồi mình trích bớt một phần tiền mỗi tháng để mua các tài sản để tạo thu nhập thụ động. Ví dụ như mình có thể 10 trái phiếu tối thiểu khoảng 1 triệu đồng hoặc mình có thể mua 10 ngàn đồng quỹ trái phiếu hoặc mình cũng có thể mua 1 triệu đến 3 triệu một cổ phiếu tích lũy trả cổ tức đều đặn bằng tiền mặt/cổ phiếu.

Để có được 20 triệu 1 tháng tức là khoảng 240 triệu một năm thông qua đầu tư tích lũy tài sản thì mình cần phải tích lũy khoảng 6 tỷ đồng thì mới có thể bước đầu tự do được. Mà với thu nhập của mình như hiện tại mỗi tháng chỉ bỏ ra được từ 5- 10 triệu thì phải mất tới 25 -30 năm may ra tích lũy tạo ra được số tiền 6 tỷ này.

Cách này mình thấy cũng hơi lâu thật đó bởi lương mình làm thuê thì không tăng nhiều nên để tăng tích lũy thì buộc mình phải giảm chi tiêu xuống, mà đây cũng chính là thử thách khó khăn nhất với mình khi thực hiện nghiêm túc việc quản trị tài chính cá nhân. Nhìn vào khoảng thời gian gần như tích lũy hết cả đời người như vậy đôi khi mình cũng cảm thấy nản.

Có đôi lúc mình cũng cảm thấy mất kiên nhẫn thực sự khi mình nhìn vào bạn bè, hàng xóm họ thay đổi về cuộc sống vất chất tốt hơn nhiều trong khi mình vẫn cứ dậm chân hay đi chậm chạp như vậy. Có đôi lúc con cái muốn học trường tốt hơn, vợ cũng mong muốn những nhu cầu cuộc sống cao hơn mà mình cũng cảm thấy bế tắc. Nhiều khi bối rối và lung lay thực sự khi tiếp tục con đường này như thế nào.

Chính trong cái khó khăn đó là cũng thôi thúc bản thân mình phải suy nghĩ đến những cái khó khăn hơn đó chính là phải trả lời cho bằng được câu hỏi: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ TẠO RA THU NHẬP THỤ ĐỘNG CAO NHẤT MÀ DÙNG ÍT TIỀN NHẤT CÓ THỂ ? và chính câu hỏi này nó dẫn mình tới một cách tiếp cận thứ 2 dưới đây.

Cách 2: Tạo ra thu nhập thụ động từ các tài sản online.

Vẫn là tư duy tích lũy tài sản nhưng có một điểm khác biệt ở đây là phải dùng ít tiền nhất để có được nó. Mình luôn tối ưu mọi chi phí để có được các tài sản tạo ra dòng tiền thụ động.

Mình đã tìm đến các website mà mình hiện nay mọi người hay gọi là blog. Và bắt đầu đi tìm hiểu về từ khóa kiếm tiền online từ trên chính những cái website này. Và đặc biệt làm thế nào để có thể kiếm tiền thụ động được. Dần dần mình cũng có 1 website tài chính đầu tiên là Tiền Của Tôi chấm vn, website số 2, số 3. Cuối cùng thì sau 2 năm cố gắng thì mình cũng bắt đầu với những dòng thu nhập thụ động đầu tiên trên website này thông qua tiếp thị liên kết, quảng cáo hay tư vấn tài chính online. Dần dần thì mình cũng tiếp tục với kênh Youtube, Kênh Podcast cũng y như tư duy xây dựng blog vậy. Và nó cũng trở thành các tài sản mang lại các đồng thu nhập thụ động đều đặn cho mình.

Để tạo ra thu nhập thụ động 20 triệu mình đã mất khoảng 5 năm để thực hiện và nó đã rút ngắn khoảng cách cho mục tiêu của mình rất nhiều so với cách 1.

Tuy vậy để đảm bảo cho sự ổn định chắc chắn cho các nguồn thu nhập thụ động thì mình luôn đa dạng hóa các nguồn thu bằng cách vẫn trích đều đặn các nguồn thu nhập thụ động từ cách 2 để quay trở lại tích lũy vào các tài sản tài chính như cách 1 và dần dần khi giá trị tài sản lớn hơn mình sẽ chuyển một phần sang các tài sản khác có giá trị lớn như bất động sản.

Cách mình làm nó cũng hơi đặc thù và nó cũng đòi hỏi bạn phải tự học rất nhiều về marketing, về kiến thức chuyên môn. Bạn cũng phải có niềm tin và khát khao rất lớn với nó. Chi phí mình đầu tư vào đó nhiều nhất không phải là tiền nhưng nó là thời gian, là chất xám của mình khá nhiều vào đó. Và nếu ai có được những thứ đó sẵn sàng rồi thì khả năng thành công cũng rất cao. Nhưng mình tin rằng ai cũng có thể làm được nếu bạn thực sự muốn làm. Chỉ cần bạn kiên trì đều đặn suy nghĩ về nó, học nó và làm nó mỗi ngày.

Mình biết trong thực tế có rất nhiều cách có thể tạo ra thu nhập thụ động đơn giản nhất như trồng một cái cây, nuôi 1 con bò, tạo ra dòng nước để bán, xây dựng hệ thống điện năng để bán hay đơn giản mua những tài sản có giá trị nhỏ hơn để cho thuê như máy móc hay nếu bạn có đất mà gần khu công nghiệp, trường đại học cũng có thể xây dựng những căn nhà trọ để cho thuê hoặc bạn cũng có thể tạo ra một thương hiệu sản phẩm của bạn rồi cho thuê nhượng quyền lại, hoặc đơn giản có nhiều người cũng có thể đầu tư góp vốn bằng cấp của mình …cũng có thể tạo ra thu nhập thụ động. Ai cũng có thể tạo ra thu nhập thụ động, chỉ cần bạn tư duy về nó và nếu yêu được nó thì chắc chắn sẽ có nó.

Mình viết bài này không mong để khoe với ai, cũng không mong dạy ai cả. Chỉ mong một chút kinh nghiệm nhỏ này giúp được cho ai đó thực sự cần một hướng đi hoặc đang còn hoài nghi về mục tiêu của mình thì tiếp tục tiến bước để đi tiếp thực hiện ước mơ của mình.

Trịnh Công Hòa