ASEAN và Ấn Độ đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các dòng vốn FDI mới

Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khu vực châu Á, dòng vốn FDI châu Á đã tiếp tục tăng cao trong suốt 3 năm qua với sự bứt phá nổi bật. Các quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Australia và New Zealand thu hút nhiều vốn đầu tư nhất, với trung bình mức đầu tư FDI chiếm hơn 2% GDP của từng quốc gia.

Dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất năm 2023 của Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Đầu tư
Đối với Việt Nam, ngành công nghiệp chế biến và chế tạo tiếp tục là điểm sáng thu hút vốn FDI, với hơn 8,46 tỷ USD chiếm gần 63% tổng vốn đầu tư đăng ký. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Về tương lai, Ngân hàng HSBC nhận định rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt qua các khoản đầu tư xuyên biên giới vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ trực tiếp tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đã thể hiện sự tự tin trong quá trình thực hiện dự án, và dự kiến tổng vốn FDI thực hiện trong dự án sẽ ước đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Mặc dù có một số khó khăn, như lo ngại về cuộc đua tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và chi phí vay cao, nhưng triển vọng trong nửa cuối năm vẫn được dự báo khá lạc quan.

Như vậy, trong bối cảnh khu vực ASEAN và Ấn Độ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho FDI mới, Việt Nam nổi lên như một trong những quốc gia thu hút đầu tư đáng chú ý và tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế.