5 cuốn sách đầu tư thông minh mà ChatGPT khuyên đọc

Trong 5 cuốn sách về đầu tư mà công cụ ChatGPT khuyên đọc, có 2 cuốn gắn liền với bậc thầy đầu tư Warren Buffet.
sach dau tu anh 1

Mới đây, một phóng viên của tờ Business Insider đã đặt câu hỏi cho ChatGPT để xem công cụ này sẽ giới thiệu những cuốn sách nào cho người mới quan tâm đến đầu tư. Sau đó, ứng dụng đã tạo một danh sách gồm 5 cuốn - trong đó có 2 cuốn sách gắn liền với bậc thầy đầu tư Warren Buffet - để gửi tặng người đọc.

1. Nhà đầu tư thông minh - tác giả Benjamin Graham (The Intelligent Investor)

sach dau tu anh 2

Cuốn sách đầu tiên được ChatGPT kể tên đến từ người cộng sự nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffet - nhà tư vấn vĩ đại nhất thế kỷ XX Benjamin Graham. Xuất bản lần đầu năm 1949, cuốn sách này được coi là "kinh thánh" trong giới đầu tư khi chỉ dẫn cho người đọc về triết lý đầu tư theo "giá trị nội tại" của một doanh nghiệp, bảo vệ họ khỏi những sai lầm lớn và giúp họ phát triển khả năng đầu tư đường dài.

2. Trên đỉnh Phố Wall - tác giả Peter Lynch (One Up On Wall Street)

sach dau tu anh 3

Trong cuốn sách này, tác giả - với tư cách là một người quản lý quỹ lâu năm - đã viết về những kinh nghiệm chinh chiến của mình. Bằng ngôn từ đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu, ông Lynch đã chia sẻ cách đọc báo cáo tài chính và cách phát triển danh mục đầu tư chứng khoán dựa trên khẩu vị rủi ro của từng người sao cho thành công nhất.

3. Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall - tác giả Burton Malkiel (A Random Walk Down Wall Street)

sach dau tu anh 4

"Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall nói về lý thuyết thị trường hiệu quả và cách nó ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư", Chat GPT nhận xét. Trong cuốn sách này, tác giả Malkiel sẽ lưu ý đến bạn đọc rằng giá của các loại tài sản khác nhau sẽ có những "bước đi khác nhau" và khiến cho việc chiến thắng thị trường trở nên khó khăn. Do đó, ông khuyên các nhà đầu tư mới hoặc không có nhiều thời gian nên đầu tư thông qua các quỹ chỉ số vì nó sẽ mang lại lợi nhuận cho hầu hết mọi người.

4. Cuốn sách nhỏ về những cảm nhận thông thường khi đầu tư - tác giả John C. Bogle (Little Book of Common Sense Investing)

sach dau tu anh 5

Tác giả John C.Bogle - nhà sáng lập tập đoàn tư vấn đầu tư Vanguard - trong cuốn sách này đã chứng minh cho người đọc thấy đầu tư thụ động là một hướng đi tốt. Trong thời điểm mọi người đang cố gắng đánh bại thị trường với những cổ phiếu nổi bật, ông đã nghĩ: "Tại sao không bắt chước những gì các chỉ số đang thể hiện mà không cần quản lý gì?". Ý tưởng này sau đó đã trở thành một trong những cách đầu tư phổ biến nhất trên thị trường hiện đại, và quỹ chỉ số ETF - sáng chế của ông Bogle - vẫn luôn là một trong những phương thức đầu tư an toàn nhất hiện nay.

5. Những bức thư của Warren Buffett - biên tập bởi Lawrence A. Cunningham (The Essays of Warren Buffett)

sach dau tu anh 6

Cuốn sách cuối cùng là tập hợp các bức thư thường niên mà tỷ phú Warren Buffet gửi đến những cổ đông của Berkshire Hathaway, tiết lộ những hiểu biết sâu sắc và triết lý đầu tư của ông trong năm tới. Ngoài ra, cuốn sách còn tổng hợp cả những trao đổi thư từ trong nhiều năm của vị tỷ phú với các nhà đầu tư đến từ Berkshire. Theo nhận xét của ChatGPT, cuốn sách này cung cấp một nền tảng vững chắc để những người mới tham gia thị trường tìm được cách đầu tư thông minh cho bản thân.