48h trước thi tốt nghiệp THPT 2024: Những lưu ý "vàng" dành cho thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra trong vài ngày nữa. Thời điểm này, thí sinh cần lưu ý gì?

Năm nay là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, số thí sinh tự do tăng nhiều, có những thí sinh đã trượt tốt nghiệp cách đây 3 - 4 năm, năm nay đăng ký dự thi vì lo lắng kỳ thi từ sang năm sẽ thay đổi mạnh.

Cụ thể chỉ vài ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Cụ thể, số sĩ tử đăng ký dự thi là 1.071.393 người, cao hơn năm trước 47.330 thí sinh.

Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, tăng 9.137 so với năm 2023. Do thí sinh tăng nên số điểm thi năm nay cũng tăng 51 so với năm trước, ở mức 2.323 điểm thi với 45.149 phòng thi.

Đáng chú ý, 66.927 thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ (do có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT), chiếm 6,25% tổng số thí sinh và tăng hơn 20.000 thí sinh so với năm 2023. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu với 21.554 thí sinh đăng ký miễn, tiếp đến là Tp.HCM (13.076). Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT, theo Thanh Niên.

Dưới đây là lịch thi chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục - 48h trước thi tốt nghiệp THPT 2024: Những lưu ý 'vàng' dành cho thí sinh

Thí sinh kiểm tra trước địa điểm thi để tránh nhầm lẫn: Để tránh nhầm lẫn điểm thi, thí sinh cần xem kỹ tên điểm thi của mình và các bậc phụ huynh nên giúp con kiểm tra lại cho chắc chắn. Thí sinh cần có mặt vào ngày làm thủ tục dự thi để biết điểm thi chính xác, nghe phổ biến quy chế và xác nhận lại giấy tờ liên quan nếu có những sai sót.

Tuyệt đối tránh tình trạng đến muộn giờ thi: Ở các địa phương có địa bàn phức tạp, ban chỉ đạo thi hỗ trợ thí sinh nơi ăn ở gần khu vực thi để giảm thiểu những rủi ro phát sinh khi di chuyển trên đường. Một số địa phương có đội phản ứng nhanh để sẵn sàng đón thí sinh ngủ quên, dậy muộn đến điểm thi.

Tuy nhiên, thí sinh cần có sự chủ động để không xảy ra tình trạng muộn thi hoặc phải cần người khác ứng cứu. Theo kinh nghiệm nhiều mùa thi, trong buổi dặn dò thí sinh vào buổi học cuối cùng, nhiều thầy cô giáo chủ nhiệm đã lưu ý kỹ về việc giờ giấc. Theo đó, trước ngày thi vài ngày, thí sinh nên ngủ sớm trước 10 giờ tối và dậy sớm hơn bình thường để quen với khung giờ phù hợp cho việc đi thi.

Tại các thành phố lớn, trong những ngày thi có thể xảy ra tình trạng tắc đường, mưa to, ngập úng bất ngờ. Vì thế, thí sinh không nên đến sát giờ thi để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Các vật dụng thí sinh được phép mang vào gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Các vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Trao đổi với Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), cho hay: “48h trước thi, thí sinh nên duy trì một trạng thái tâm lý thoải mái nhất có thể. Bởi lẽ, nếu căng thẳng quá khi vào phòng thi các em sẽ dễ dẫn đến mất bình tĩnh, ảnh hưởng tới kết quả bài thi".

Ngoài ra, thí sinh cũng cần ăn uống nghỉ ngơi một cách điều độ, tuyệt đối không nên thức khuya, đây không phải thời gian thí sinh học tăng tốc.

Bà Huyền cho biết, tại Trường THPT Phan Đình Phùng năm nào cũng có giáo viên trực đường dây nóng mùa thi, thí sinh gặp bất cứ vấn đề gì như bị tắc đường, tới trường thi muộn, quên giấy tờ... phụ huynh đều có thể gọi điện để được hỗ trợ.

Trường hợp thí sinh tới muộn hay quên giấy tờ sẽ được hướng dẫn viết giấy cam kết, có chữ ký của đầy đủ các thành phần... sau đó bổ sung giấy tờ. Trong phòng thi, thí sinh cần lưu ý tới thao tác kỹ thuật thi trắc nghiệm, tô đúng số báo danh, tô bằng bút chì, viết họ tên bằng bút bi.

Khi nhận đề thi, các em phải kiểm tra kỹ, trường hợp đề rách, mờ các em được đổi sau 5 phút, sau thời gian này các em phải chịu trách nhiệm về đề thi của mình. Thí sinh cũng lưu ý, với môn tự luận nếu xin thêm giấy thi phải ghi đầy đủ thông tin trong tất cả các tờ, ghi số tờ giấy, tránh trường hợp những tờ sau không ghi thông tin.

"Các em phải có kỹ năng căn thời gian; Không nên chủ quan ra khỏi phòng thi sớm mà nên xem thật kỹ bài làm. Các em cũng tuyệt đối không được để thất lạc bài thi”, bà Huyền cho hay.

Bên cạnh đó, để các thí sinh bình tĩnh, tự tin và làm bài đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các bậc cha mẹ cần tiếp tục đồng hành với con; tích cực quan tâm chăm sóc sức khỏe cho thí sinh trong các ngày thi; dành thời gian đưa thí sinh đến điểm thi vào các buổi thi; kiểm tra, nhắc nhở đảm bảo thí sinh không mang các vật dụng bị cấm vào điểm thi và nếu có việc đột xuất, cần báo ngay cho lãnh đạo điểm thi để được tư vấn, hỗ trợ.

Đề thi tốt nghiệp THPT chính thức và dự bị, đáp án của đề thi chính thức và dự bị của kỳ thi tốt nghiệp THPT khi chưa công khai là bí mật Nhà nước độ tối mật.

Theo quy chế thi, thí sinh không được rời khỏi phòng thi cho đến khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh không được phát tán đề thi với mọi hình thức trong thời gian chưa được công khai. Việc vi phạm có thể sẽ bị xử lý hình sự và đương nhiên là bị đình chỉ thi.

Trúc Chi (t/h)