Phản ánh đến Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), nhiều người tiêu dùng cho biết trang thương mại điện tử thegioiskinfood.com thuộc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Blue Ocean có địa chỉ tại 100 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm sai công dụng. Từ đây, nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi liệu chất lượng các sản phẩm rao bán tại trang thương mại điện tử này có đảm bảo?

Cụ thể, chị N.P.N ngụ ở đường Cao Thắng, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chỉ vì tin vào những lời quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm trị mụn trên website thegioiskinfood.com mà giờ chị vừa mất tiền mà mụn thì không hết.

“Tôi thấy trên trang thegioiskinfood.com quảng cáo rất nhiều sản phẩm trị mụn trong đó có mặt nạ Naruko Tea Tree Shine Control & Blemish Clear Mask có xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc) với công dụng trị mụn. Tôi mua về sử dụng và không thấy hiệu quả. Thậm chí, tình trạng mụn còn nặng hơn nên tôi đã đến khám bác sĩ da liễu. Bác sĩ da diễu cho biết mặt nạ chỉ là mỹ phẩm và không có công dụng chữa trị mụn. Để chữa trị mụn tôi cần điều trị theo phác đồ kháng viêm và giảm sưng”, chị N.P.N cho hay.

Không chỉ chị N.P.N mà rất nhiều người tiêu dùng khác cũng tin vào những quảng cáo có cánh ở trang thương mại điện tử thegioiskinfood.com và mua sử dụng sản phẩm mỹ phẩm nhưng không thuyên giảm. Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại trang thương mại điện tử thegioiskinfood.com liên tục quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm với công dụng trị bệnh, điều trị bệnh có dấu hiệu sai phạm về quảng cáo mỹ phẩm.

Hàng loạt sản phẩm là mỹ phẩm nhưng được "vẽ" thêm các công dụng như thuốc trị bệnh.

Cụ thể, ngoài sản phẩm mặt nạ Naruko Tea Tree Shine Control & Blemish Clear Mask có xuất xứ từ Đài Loan được quảng cáo với công dụng trị mụn thì trang này cũng thổi phồng sản phẩm Serum Balance Active Formula với công dụng trị thâm. Hay sản phẩm mỹ phẩm Dr.Jart+ V7 Toning Light có xuất xứ Hàn Quốc được quảng cáo có công dụng trị thâm mụn, nám da. Sản phẩm Mediheal Labocare Pantenolips Healssence trị thâm môi. Hay sản phẩm Miracle Travel Kit cũng được quảng cáo là bộ dưỡng "thần kỳ" để trị mụn. Ngoài ra, trang thương mại điện tử này cũng "thổi phồng" nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác với vai trò điều trị như thuốc trị bệnh.

Theo các chuyên gia y khoa, người bệnh khi bị bệnh về da nên đến bệnh viện chuyên khoa da liễu thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả. Không nên vì tin những sản phẩm bán tràn lan trên mạng "thổi phồng" công dụng coi mỹ phẩm như thuốc trị bệnh vừa tốn tiền lại không đạt hiệu quả như mong đợi.

  Người tiêu dùng không nên nhẹ dạ cả tin vào những quảng cáo chọn mua sản phẩm "thổi phồng" công dụng.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm không phù hợp tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

 Vẫn còn rất nhiều sản phẩm khác đang được trang thương mại điện tử này thổi phồng công dụng với tính năng "trị" bệnh.

Cũng theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần, công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nếu đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc. Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm bán trên trang thương mại điện tử thuộc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Blue Ocean nếu chất lượng không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

 Người tiêu dùng không nên chọn mua những sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng tại đây.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 cũng quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo”.

Cùng với đó, việc sử dụng câu từ quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.