‘Hô biến’ nhà riêng thành chung cư mini, xây vượt tầng, phường Trung Liệt làm ngơ?

Mặc dù giấy phép xây dựng chỉ cho phép xây nhà ở riêng lẻ gồm 6 tầng 1 tum (có gác lửng), thế nhưng ông Nghiêm Quang Minh (số 58B+58C ngõ 117, đường Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) xây chung cư mini 9 tầng và rao bán rầm rộ.

Nhận được phản ánh của độc giả về việc căn nhà có địa chỉ tại số 58B+58C ngõ 117, đường Thái Hà xây dựng sai phép, “hô biến” nhà riêng thành chung cư mini để bán.

Ghi nhận thực tế tại địa chỉ trên, những phản ánh của độc giả là có căn cứ. Tại địa chỉ số 58B+58C ngõ 117, đường Thái Hà tọa lạc ngôi nhà cao khoảng 9 tầng, cao vượt lên hẳn các căn nhà còn lại.

Phía sau căn chung cư mini xây dựng sai giấy phép ở địa chỉ số 58 B+58C, ngõ 117 Thái Hà.

Tầng 1 ngôi nhà là hầm để xe, có cả bảo vệ trông giữ như 1 khu chung cư.

Trao đổi với PV, vợ chồng ông T. (người mua căn hộ tại nhà số 58B+58C ngõ 117, Thái Hà) cho biết, chung cư mini này nằm trên 2 thửa đất liền kề nhau (2 sổ đổ) tại số 58B+58C.

Là người mua chung cư tại đây nhưng ông T. rất bức xúc: “Vợ chồng tôi ở quê, hiểu biết hạn chế nên khi thấy chủ đầu tư quảng cáo về căn chung cư tại trung tâm Hà Nội, giá gần 1 tỷ đồng, cứ nghĩ như thế là ‘hời’ nên mua để cho con cái ở. Ai ngờ mua xong mới thấy chất lượng công trình rất kém, sau khi mua thì mới biết căn nhà này xây dựng sai phép. Sau khi bán xong nhà, chủ đầu tư cũng đối xử với người mua không ra gì. Mặc dù bỏ số tiền gần 1 tỷ mua nhà, nhưng chúng tôi còn không bằng đi ở trọ.”

Ông T. cho biết thêm, chủ căn chung cư mini là ông Nghiêm Quang Minh (SN 1979), việc mua bán căn hộ được công chứng tại Văn phòng công chứng Tuệ Tĩnh.

Ông T. cho biết thêm, ngoài việc tự ý thay đổi công năng từ nhà riêng lẻ thành chung cư, ông nghi ngờ tòa nhà không có giấy phép về phòng cháy chữa cháy.

“Nhà riêng lẻ bị biến thành chung cư để bán trái phép, xây vượt tầng thì cơ quan nào dám cấp phép về PCCC cho chủ nhà?” – một khách mua nhà khác bức xúc.

Quá trình tìm hiểu vụ việc, PV được biết, công trình số 58B+58C, ngõ 117 phố Thái Hà có 2 giấy phép xây dựng (GPXD).

Theo đó, GPXD số 170787 đồng sở hữu là ông Nghiêm Quang Minh và bà Nguyễn Tố Trinh (cùng địa chỉ: tổ 2, cụm Đoàn Kết, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội); Tên công trình là nhà ở riêng lẻ, được cấp phép xây dựng trên diện tích 240,00 m2 tại thửa đất số 133 (1 phần), tờ bản đồ 6G-I-40, chiều cao công trình là 25,3 m, gồm 6 tầng + lửng + tum + kỹ thuật.

GPXD số 170935 cấp cho ông Nghiêm Quang Minh (tổ 2, cụm Đoàn Kết, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) Tên công trình là nhà ở riêng lẻ, được cấp phép xây dựng trên diện tích 469,7 m2 tại thửa đất số 133(1F)-2, tờ bản đồ 6G-I-40, chiều cao công trình là 22,6 m, gồm 6 tầng + lửng + tum.

Chung cư mini tại số 58b+58C, ngõ 117 Thái Hà xây dựng vượt giấy phép đang rao bán và cho thuê.

Thế nhưng, thực tế hiện nay căn nhà này bị biến thành chung cư mini với 49 căn hộ. Cụ thể, tầng 1 gồm khu để xe và phòng bảo vệ, tầng lửng gồm 5 căn hộ, từ tầng 2 đến tầng 7 có 6 căn, tầng 8 có 5 căn và tầng 9 có 2 căn.

Đáng nói, trong giấy phép xây dựng thì nhà chỉ được xây 6 tầng và 1 tum. Tuy nhiên, căn nhà được xây đến 9 tầng. Giấy phép cấp xây nhà riêng lẻ nhưng lại bị ông Minh “hô biến” thành chung cư mini.

Khảo sát trên các kênh rao bán nhà, mỗi căn tại đây đang được bán với giá từ 700 – 1,2 tỷ đồng/căn.

Để rộng đường dư luận, ngày 28/5, PV đã liên hệ với UBND phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) để làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía UBND phường Trung Liệt.

Nhiều năm qua, vi phạm xây dựng tại Hà Nội luôn là vấn đề nhức nhối, khiến dư luận bức xúc. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có nhiều chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm này. Đồng thời, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân, địa phương để tình trạng vi phạm trật tự tái diễn, để cho vi phạm xây dựng tồn tại hoặc phạt cho tồn tại.

Đơn cử mới đây, ngày 22/5, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phụ trách đô thị bị kiểm điểm vì để nhà xây trái phép tồn tại. Cụ thể, 2 lãnh đạo quận Thanh Xuân bị tố cáo không thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chưa xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng trái phép tại ngõ 28 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung.

Tháng 3/2016, UBND TP Hà Nội giao UBND quận Thanh Xuân xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 28 phố Tô Vĩnh Diện theo thẩm quyền.

Chủ đầu tư rao bán căn hộ tạisố 58B+58C, ngõ 117 phố Thái Hà.

Sau đó, nội dung báo cáo của UBND quận Thanh Xuân căn cứ vào ý kiến các tổ chức đoàn thể tại phường Khương Trung để báo cáo UBND TP không xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà nói trên, và cho phép giữ nguyên hiện trạng công trình xây dựng trái phép.

Tháng 2/2019, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND quận Thanh Xuân khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại các văn bản mà UBND TP đã chỉ đạo.

Tuy vậy đến nay, UBND quận Thanh Xuân vẫn chưa xử lý dứt điểm trật tự xây dựng tại số nhà 28 phố Tô Vĩnh Diện là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP.

Hay như tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt tầng cho phép, hiện nay Hà Nội cũng đang cương quyết “cắt ngọn”, tháo dỡ các tầng xây sai phép.

Các bài học nhãn tiền còn đó, thế nhưng không hiểu sao chính quyền phường Trung Liệt, quận Đống Đa lại “thờ ơ” để mặc sai phạm tồn tại.

Theo Kiến Thức

Link nguồn: https://thekymoi.vn/ho-bien-nha-rieng-thanh-chung-cu-mini-xay-vuot-tang-phuong-trung-liet-lam-ngo/?fbclid=IwAR0HHJYm0zIiRBWFGOLN_zFGeJjIzPxpisHGXHYnh2_1rAnuZpM-JAD9bsY

https://chatluongvacuocsong.vn/xay-dung-chung-cu-mini-trai-phep-phuong-trung-liet-co-lam-ngo-d82039.html