Trảng Bom (Đồng Nai): Cần xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền trái phép của Ngô Gia Group

Phát hiện dấu hiệu vi phạm, UBND xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom đã thông báo, cắm biển cấm, nhưng Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group vẫn phân lô, bán nền đất trồng cây lâu năm, vi phạm những quy định của pháp luật…

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền về công tác quản lý đất đai của các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai; lên án, bài trừ những dự án ảo (dự án giả), tạo sốt đất ảo, những hành vi phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng; hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Trước vấn nạn phân lô, bán nền và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo sát sao, tăng cường công tác quản lý, ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác kiểm tra giám sát. Từ xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế, buộc khôi phục hiện trạng, đến xử lý nghiêm đối với những cán bộ buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra sai phạm... Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt, các “đầu nậu” vẫn vô tư “xẻ thịt”, phân lô, chia nhỏ đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm để bán, trục lợi.

Các lô đất mà Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group đang quảng cáo, rao bán

Các lô đất mà Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group đang quảng cáo, rao bán.

Các lô đất mà Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group đang quảng cáo, rao bán.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng “sốt đất tại địa bàn xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), một số cá nhân, tổ chức đang chia nhỏ những thửa đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm ra thành nhiều nền, và bán theo hình thức sổ đồng sở hữu. Có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người mua, nguy cơ phát sinh những hệ lụy cho người dân và xã hội.

Trong vai người có nhu cầu mua đất nền, chúng tôi được một người xưng là nhân viên của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group (Ngô Gia Group), giới thiệu đến thửa đất có địa chỉ tại ấp Nhân Hòa, xã Tây hòa, huyện Trảng Bom.

Một số lô mới được cho san gạt, vẫn còn những đống đất to, và một số vật liệu trên nền đất.

Một số lô mới được cho san gạt, vẫn còn những đống đất to, và một số vật liệu trên nền đất.

Theo giới thiệu của nhân viên này, vị trí các thửa đất từ 153 đến 159, tờ bản đồ số 12, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom hiện đang đươc Ngô Gia Group mở bán. Các thửa đất này được tách ra nhiều nền nhỏ có diện tích từ 100m2 - 200m2. Giá của mỗi nền giao động từ 180 triệu đồng đến khoảng 300 triệu đồng.

Theo ghi nhận thực tế, khu đất nêu trên hiện chỉ là khu đất trống, mỗi thửa được đổ đất, san gạt tạo thành đường riêng biệt để chia thành nhiều lô. Một số lô mới được cho san gạt, vẫn còn những đống đất to, và một số vật liệu trên nền đất.

Tại đây, phóng viên được người xưng là nhân viên của Ngô Gia Group cho xem bảng thông tin, tình trạng đặt giữ chỗ của thửa đất. Đồng thời, cho biết: “Bên em nhận đặt cọc giữ chỗ là 50 triệu đồng/nền, bên em mới mở bán vài hôm thôi, đã bán gần hết rồi, anh đặt cọc, giữ chỗ nhanh, thì còn thửa đẹp…”.

một người xưng là nhân viên của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group (Ngô Gia Group), giới thiệu đến thửa đất có địa chỉ tại ấp Nhân Hòa, xã Tây hòa, huyện Trảng Bom.

Người xưng là nhân viên của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group giới thiệu về các thửa đất tại ấp Nhân Hòa, xã Tây hòa, huyện Trảng Bom.

Tiếp đó, chúng tôi được mời về trụ sở có gắn biển: Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch Bất động sản Ngô Gia Group (địa chỉ tại đường QL1A, ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Tại đây, một người tên C., tự xưng là Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group, cho biết: “Các lô được bán đều ra sổ hết rồi”; “Chậm nhất bên em sau khi có hợp đồng mua bán là từ 30-45 ngày là có sổ hồng”. Người này còn đưa ra rất nhiều phiếu cọc của khách hàng để làm tin cho việc mua bán.

Theo quan sát của phóng viên, hầu như có tới quá nửa số nền đã được bán và còn một số nền đang được đặt cọc giữ chỗ.

Khi được hỏi về việc có xây dựng được trên các thửa đất mà công ty đang chào bán hay không? thì người này khẳng định: “Những thửa đất này có thể xây dựng được nhà ở, người mua sẽ phải “chung chi” 10 đến 15 triệu đồng. Sau đó phía công ty sẽ hỗ trợ thủ tục để được xây dựng…”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa đất số 158, tờ bản đồ số 12.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa đất số 158, tờ bản đồ số 12.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group đăng ký hoạt động từ ngày 10/11/2020; địa chỉ tại số 60/4, ấp Nhân Hòa, Xã Tây Hoà, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai; Mã số thuế: 3603766576; Giấy phép kinh doanh: 3603766576; Người đại diện pháp luật là ông Ngô Thành Chí; Lĩnh vực hoạt động là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Liên quan tới hoạt động phân lô, bán nền nêu trên, thông tin tới Thương hiệu và Công luận, UBND xã Tây Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai) cho hay: Tại các thửa đất mà phóng viên phản ánh đều không đủ điều kiện để lập các thủ tục như: Chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, xin phép xây dựng, làm đường giao thông...

Trụ sở Công ty TNHH MTV Ngô Gia Group có địa chỉ tại đường QL1A, ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Trụ sở có gắn biển: Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch Bất động sản Ngô Gia Group (địa chỉ tại đường QL1A, ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, theo UBND xã Tây Hòa, qua rà soát hồ sơ thửa đất số 134 tờ bản đồ số 12 xã Tây Hòa, diện tích 8.849,1m2 đất trồng cây lâu năm, được cấp giấy CN QSD đất cho bà Đinh Thị Minh Hà.

Đến tháng 02/2020, bà Hà lập thủ tục xin tách thửa đất nêu trên thành 07 thửa, từ thửa 153 đến 159 tờ bản đồ số 12 xã Tây Hòa, diện tích mỗi thửa là hơn 1.000 m2, thửa lớn nhất là 2.686m2. Hiện trạng đất là đất trống, không có công trình xây dựng trên đất.

Phiếu đặt cọc mà Ngô Gia Group ký với khách hàng sơ sài, thiếu tính pháp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo, tranh chấp…. .

Phiếu đặt cọc mà Ngô Gia Group ký với khách hàng sơ sài, thiếu tính pháp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo, tranh chấp…. .

Căn cứ vào mục đích sử dụng đất được cấp, đối chiếu các quy định hiện hành, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng xã Tây Hòa. Các thửa đất nêu trên không đủ điều kiện để lập các thủ tục như: Chuyển mục đích sử dụng đất ở, xin phép xây dựng, làm đường giao thông.

Đối với các vị trí thửa đất nêu trên và một số vị trí khác trên địa bàn xã, khi UBND xã Tây Hòa phát hiện một số dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng đất, địa phương đã thực hiện lập danh sách thống kê, thực hiện cắm bảng thông báo cấm phân lô bán nền tại vị trí thửa đất, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã và tránh gây thiệt hại cho người dân khi mua đất.

Văn bản số 44 của UBND xã Tây Hòa

Một phần Văn bản số 44 của UBND xã Tây Hòa gửi Thương hiệu và Công luận.

Đối với hoạt động phân lô, bán nền của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group, UBND xã Tây Hòa khẳng định: “Đối với hoạt động của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group không có trụ sở hoạt động tại xã Tây Hòa. Hiện nay, UBND xã đang thu thập thông tin làm cơ sở, để xử lý sự việc theo đúng quy định…”.

"UBND xã Tây Hòa chân thành cảm ơn Thương hiệu và Công luận đã hỗ trợ trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương được hiệu quả hơn", Văn bản do bà Nguyễn Thị Lan Anh - Chủ tịch UBND xã Tây Hòa ký, gửi Thương hiệu và Công luận nêu rõ.

Trước thực trạng nêu trên, lên án, bài trừ những dự án ảo (dự án giả), tạo sốt đất ảo, những hành vi phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng; hạn chế những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động phân lô, bán nền trái phép của Công ty TNHH Bất động sản Ngô Gia Group.

Theo Nguyễn Trung - Nguyễn Tùng