Sản phẩm Great Tall được đăng tải trên website có nội dung quảng cáo vi phạm. Ảnh: Greattall.com
Cụ thể, trên các website http://www.greattall.com/; https://www.tangchieucaogreattall.com/?gclid=CjwKCAjwiOv7BRBREiwAXHbv3FnMzjkJTXUwR25oiUu4cTQP-ezEpCAgpq1w1PDTx015kb1qpMIUshoCRH8QAvD_BwE; http://vn-nguoikinhdoanh.com/suc-khoe/great-tall-uoc-mo-ve-mot-chieu-cao-li-tuong.html có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall như thuốc chữa bệnh, quảng cáo thực phẩm với nội dung quảng cáo không phù hợp theo một trong các tài liệu đã quy định, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Sản phẩm này được công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Great Mind, có địa chỉ tại tổ 22A, khu Hà Liễu, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, trong thời gian vừa qua trên các website: tongthachhoan.com, vientansoi.com, facebook.com/TongThachHoan,... có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Sản phẩm này do công ty Cổ phần Onepharm có địa chỉ phòng 201, tầng 2, số 15 ngõ 30 phố Mai Anh Tuấn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ này tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, tình trạng vi phạm về quảng cáo quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook, YouTube, Google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài).
Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"...
Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nội dung vi phạm như trên. Vì vậy, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các phương tiện truyền thông và môi trường mạng.
Theo quy định, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ tuyệt đối không được ghi là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh, không làm thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người. Tuy nhiên, quảng cáo quá mức sẽ khiến người tiêu dùng tin theo, dẫn tới hậu quả, bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng” chữa bệnh, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chia sẻ.
Hiền Minh