Thiếu magiê sẽ ảnh hưởng đến tim của bạn như thế nào?

Magiê là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu không chỉ giúp điều chỉnh các chức năng cơ, thần kinh mà còn kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp. Ngoài ra, magiê còn ngăn ngừa các bệnh mạn tính, đặc biệt là các bệnh về tim.

Thiếu magiê có thể ảnh hưởng đến tim

Theo Tiến sĩ Vineet Bhatia, Giám đốc Tim mạch can thiệp, Bệnh viện chuyên khoa Max Super, Patparganj tại Ấn Độ cho biết, thiếu hụt magiê có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim bằng cách làm giảm chức năng của Na-K-ATPase của tim, enzyme này đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tích cực natri và ion kali qua màng tế bào của tế bào cơ tim.

Tuy nhiên, khi nồng độ magiê thấp, hoạt động của Na-K-ATPase giảm đi, dẫn đến mất cân bằng điện giải trong tế bào tim, làm tăng natri, canxi và giảm magiê, kali. Theo Tiến sĩ Vineet Bhatia, sự gián đoạn này có thể làm suy giảm khả năng duy trì nhịp điệu và khả năng co bóp đều đặn của tim, dẫn đến các biến chứng như rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí là suy tim.

Nhận biết sớm các triệu chứng thiếu magiê

Một số triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu magiê bao gồm: Buồn nôn; Táo bón; Nhức đầu; Chuột rút chân vào ban đêm; Tê hoặc ngứa ran ở chân hoặc tay; Suy nhược cơ thể.

Làm thế nào để cải thiện mức độ magiê trong cơ thể

Theo Bác sĩ Subhash Chandra, Chủ tịch kiêm HOD Tim mạch và Bệnh tim cấu trúc, Bệnh viện Chuyên khoa BLK-Max, Ấn Độ chia sẻ, lượng magiê được khuyến nghị hằng ngày là 420 mg đối với nam giới và 320 mg đối với phụ nữ ở người lớn.

Đối với những người bị thiếu magiê, đây là một số nguồn khoáng chất tự nhiên: Chuối; Rau chân vịt; Sữa chua; Đậu đen; Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ hoặc sữa đậu nành; Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn; Trái bơ; Hạt chia hoặc hạt bí ngô.

Theo Onlymyhealth